Trăn trở đường giao thông ở xã Định Cư
Tỷ lệ cứng hóa đường giao thông còn ở mức khiêm tốn khiến cho hành trình xây dựng nông thôn (NTM), cũng như công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở xã vùng sâu Định Cư (Lạc Sơn) gặp nhiều thử thách. Giao thông đang trở thành một trong những nỗi trăn trở lớn nhất ở xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn này.
Bắt tay vào xây dựng NTM gần chục năm, nhưng đến nay, xã Định Cư mới chỉ hoàn thành 9/19 tiêu chí, thuộc top cuối của huyện Lạc Sơn. Trong số những tiêu chí còn lại, đường giao thông chính là nỗi trăn trở, rào cản đối với hành trình xây dựng NTM ở xã. Đồng chí Bùi Văn Chiên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Định Cư có 9 xóm, hơn 5.000 dân, với hơn 60 km đường giao thông, đến nay, mới chỉ cứng hóa được khoảng 20%. Cụ thể, mới có hơn 10/25 km đường liên xã được cứng hóa; đường liên thôn dài hơn 13 km mới cứng hóa được hơn 2 km; hơn 30 km hệ thống đường nội xóm, nội đồng, đường vào khu sản xuất vẫn là đường đất, đá trắc trở. Hàng năm, từ nguồn của Chương trình 135 và Chương trình MTQG về xây dựng NTM, số trục đường giao thông được cứng hóa khá khiêm tốn. Năm 2018, xã chỉ cứng hóa được thêm gần 1 km. Hiện nay, Định Cư vẫn còn 3 xóm chưa có đường bê tông đến trung tâm, trong đó, Đôm và Bai Khưa là 2 xóm khó khăn nhất.
Xóm Đôm cách trung tâm xã hơn 5 km. Ngoài đường giao thông chưa được cứng hóa, cây cầu treo bắc qua sông Bưởi, nối 2 khu dân cư ở xóm này cũng đã xuống cấp. Với thu nhập chủ yếu từ trồng rừng, chăn nuôi, việc tiêu thụ nông, lâm sản của bà con gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Thực trạng mua đắt, bán rẻ diễn ra hàng năm, nguyên nhân chính là do đường giao thông quá trắc trở. Đó cũng là nỗi niềm của bà con ở xóm Bai Khưa. Bai Khưa chỉ có 75 hộ dân nhưng do các khu dân cư nằm chia cách, địa hình trắc trở nên không thực hiện sáp nhập thôn, xóm. Xóm có 3 khu dân cư, với khoảng 3 km đường nội xóm. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 200 m đường được cứng hóa.
Đồng chí Bùi Văn Nhật, Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng xóm Bai Khưa chia sẻ: "Vào mùa mưa bão, nước chảy tràn lên đường nên đường đã xấu lại càng xấu hơn. Kinh tế của xóm chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi, việc tiêu thụ rất khó khăn, lại thường xuyên bị ép giá. Trong khi đó, nếu bà con xây dựng nhà cửa mà mua vật liệu thì bị đội giá cao hơn những xóm ở trung tâm. Đường khó khăn cũng ảnh hưởng nhiều đến việc đến trường của học sinh trong xóm”. Với những khó khăn về đường giao thông đã ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của bà con xóm Bai Khưa. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xóm còn chiếm 40%.
Ngoài những khó khăn về đường giao thông, điện cũng là vấn đề người dân nơi đây khá trăn trở, với 15 km đường dây 0,4 kV cần phải xây mới; hệ thống mương dẫn nước tưới tiêu còn trên 20 km cần được cứng hóa. "Do một số cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn thiện nên gây ra nhiều khó khăn đối với sản xuất của bà con. Chúng tôi rất mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư nguồn lực, nhất là về đường giao thông để xã đẩy nhanh Chương trình MTQG về xây dựng NTM; cũng như tạo động lực cho công cuộc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xóa đói, giảm nghèo" - đồng chí Bùi Văn Chiên, Chủ tịch UBND xã Định Cư bày tỏ.
Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/274/133331/tran-tro-duong-giao-thong-o-xa-dinh-cu.htm