Trang bị kỹ năng số cho học sinh từ những mô hình thực tiễn

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, việc trang bị kỹ năng số cho học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học và THCS, đang trở thành yêu cầu cấp thiết nhằm giúp các em thích ứng với môi trường học tập và làm việc trong thời đại mới.

Việc thực hành thống kê điểm thi đua bằng Excel và cập nhật bản tin, kế hoạch trên Padlet giúp học sinh Trường Tiểu học -THCS Võ Hữu được “làm thật - trải nghiệm thật” với các công cụ số

Việc thực hành thống kê điểm thi đua bằng Excel và cập nhật bản tin, kế hoạch trên Padlet giúp học sinh Trường Tiểu học -THCS Võ Hữu được “làm thật - trải nghiệm thật” với các công cụ số

Nhiều trường học đã chủ động triển khai các mô hình ứng dụng công nghệ thông tin gắn với hoạt động dạy học và giáo dục kỹ năng, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Thay vì chỉ tiếp cận công nghệ thông qua các tiết tin học mang tính lý thuyết, nhiều cơ sở giáo dục đã chú trọng xây dựng các mô hình trải nghiệm sáng tạo, tạo điều kiện để học sinh “học đi đôi với hành”, trực tiếp sử dụng các công cụ số trong những hoạt động gần gũi với đời sống học đường.

Từ quản lý học tập, sinh hoạt tập thể đến theo dõi thi đua, hoạt động Đội, công nghệ thông tin đang dần trở thành phương tiện hỗ trợ đắc lực, góp phần đổi mới phương thức tổ chức và nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện.

Mô hình “Thống kê điểm thi đua bằng Excel - cập nhật bản tin và kế hoạch trên Padlet” do Liên đội Trường Tiểu học và THCS Võ Hữu, xã Hòa Thắng triển khai là một ví dụ sinh động, thể hiện rõ tinh thần đổi mới, sáng tạo trong công tác giáo dục kỹ năng số cho học sinh. Xuất phát từ thực tế việc theo dõi, tổng hợp điểm thi đua hằng tuần chủ yếu thực hiện thủ công, mất nhiều thời gian và chưa phát huy được vai trò chủ động của học sinh, Liên đội trường đã mạnh dạn ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin vào hoạt động này.

Theo đó, thay vì ghi chép bằng giấy hoặc thông báo trực tiếp, học sinh được trực tiếp tham gia vào toàn bộ quy trình như: nhập dữ liệu thi đua hằng ngày; sử dụng Excel hoặc Google Sheets để thống kê, tính điểm, xếp hạng; thiết kế bảng thi đua khoa học, rõ ràng.

Đồng thời, các em được làm quen và sử dụng thành thạo các công cụ bảng tính; thực hành các hàm cơ bản như: SUM, RANK, SORT; biết cách quản lý dữ liệu, trình bày bảng biểu khoa học; sử dụng Padlet (bảng tin điện tử chung của nhà trường) để chia sẻ thông tin, đăng tải kết quả, kế hoạch hoạt động của Liên đội.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thi đua đã góp phần hình thành kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng nền nếp học đường minh bạch, sinh động; đồng thời, phát huy tính chủ động, sáng tạo cũng như tinh thần trách nhiệm và ý thức bảo mật, chính xác trong xử lý dữ liệu của học sinh.

Qua đó, tạo môi trường để học sinh được làm thật, trải nghiệm thật với các công cụ số, thay vì chỉ học lý thuyết khô cứng. Mô hình được Liên đội triển khai định kỳ vào thứ sáu hằng tuần và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các chi đội. Nhiều học sinh hứng thú khi được trực tiếp thao tác trên máy tính, tham gia quản lý hoạt động chung của trường. Nhờ đó giáo viên, phụ trách Đội cũng thuận lợi hơn trong công tác theo dõi, đánh giá và điều hành phong trào.

Có thể khẳng định, mô hình của Liên đội Trường Tiểu học và THCS Võ Hữu là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc đưa công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong thời gian tới, việc tiếp tục duy trì, hoàn thiện và nhân rộng những mô hình tương tự sẽ góp phần quan trọng trong việc trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết của công dân số, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay

Ngọc Hân .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/trang-bi-ky-nang-so-cho-hoc-sinh-tu-nhung-mo-hinh-thuc-tien-411870.html