Trắng đêm thi công, bứt tốc tiến độ cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong

Gác lại niềm vui bên gia đình, lễ Quốc khánh năm nay, các kỹ sư, công nhân thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong bám trụ trên công trường khắc phục khó khăn, đẩy tiến độ dự án.

Sáng đèn thi công 24/24h

Sáng 2/9, PV có mặt tại cửa phía Nam công trình hầm Tuy An (xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), mặc dù đang trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh nhưng các kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Đèo Cả vẫn bám trụ ở công trường, với nhiều mũi thi công hầm.

Công nhân lái máy khoan Nguyễn Văn Canh, ngày đêm miệt mài bên những mũi khoan thi công hầm Tuy An. Ảnh: Tưởng Cao Sơn.

Công nhân lái máy khoan Nguyễn Văn Canh, ngày đêm miệt mài bên những mũi khoan thi công hầm Tuy An. Ảnh: Tưởng Cao Sơn.

Theo chân kỹ sư công trình vào các mũi thi công gương hầm, không khí bên trong thêm ngột ngạt, oi nóng. Giữa đường hầm, một máy khoan neo hoạt động hết công suất. Các tổ thợ phun nước vào các mũi khoan để giảm âm thanh, bụi bặm khi khoan xoáy vào đá.

Chăm chú nhìn từng mũi khoan hoạt động, anh Nguyễn Văn Canh (34 tuổi, công nhân lái máy khoan, quê A Lưới, Thừa Thiên - Huế) bộc bạch, anh em thi công xuyên lễ Quốc khánh. Tất cả đều thay phiên nhau bám hiện trường, thi công 3 ca 4 kíp liên tục 24/24h.

"Trong này thi công không có khái niệm ngày và đêm. Đứa con út năm nay vào lớp 1, nhiều hôm gọi điện bảo bố về đưa con đến trường. Nhưng mọi người gác việc riêng, bám công trường", anh Canh nói.

Địa chất phức tạp, Đèo Cả áp dụng khoan neo trong thi công hầm Tuy An.

Địa chất phức tạp, Đèo Cả áp dụng khoan neo trong thi công hầm Tuy An.

Công nhân thi công trong hầm Tuy An trong những ngày lễ Quốc khánh 2/9.

Công nhân thi công trong hầm Tuy An trong những ngày lễ Quốc khánh 2/9.

Kỹ sư Đỗ Ngọc Thiên, Chỉ huy thi công của Tập đoàn Đèo Cả cho hay, mặc dù đang trong dịp nghỉ lễ nhưng Đèo Cả vẫn bố trí gần 100 kỹ sư, công nhân, người lao động tổ chức 4 mũi thi công trong hầm để lắp dựng kết cấu thép vỏ hầm, cố định phom để đúc bê tông vỏ hầm; mũi thi công chống thấm; mũi đào gương.

"Trong này nóng lắm, không biết đến ngày hay đêm, trong ngày, anh em tự bố trí xoay tua 3 ca, 4 kíp để thi công gương hầm", anh Thiên chia sẻ.

Được biết, hầm Tuy An là hạng mục quan trọng và phức tạp nhất của gói thầu XL01, Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong. Theo khảo sát ban đầu, hầm Tuy An xuyên qua lớp đá cứng và lượng đá này được tận dụng để xay nghiền làm lớp bê tông vỏ hầm, lớp cấp phối đá dăm.

Thi công lắp khu thép trong hầm Tuy An.

Thi công lắp khu thép trong hầm Tuy An.

Tuy nhiên, khi nhà thầu thi công thì phát hiện địa chất hầm Tuy An khác so với khảo sát ban đầu, khi địa chất thực tế hầm chủ yếu là đất sét, đá, cát và nước ngầm. Đây là lần đầu Tập đoàn Đèo Cả thi công gặp tình trạng địa chất phức tạp đến vậy.

Theo Ban QLDA 7 (chủ đầu tư dự án), trong quá trình thi công hầm gặp địa chất phức tạp phải thay đổi sử dụng kết cấu chống đỡ loại DIII thay cho các kết cấu chống đỡ DI, DI-A, CI và B có chu kỳ chống đỡ thưa hơn. Ngoài ra xuất hiện cát và nước ngầm gây sạt nóc hầm phía trước gương đào dẫn tới tiến độ thi công chậm so với kế hoạch.

Bỏ lại đằng sau những khó khăn

Tại Km 47+500, cuối tuyến dự án, dưới nắng chói chang, nhà thầu Tự Lập đang huy động nhiều máy móc thiết bị thi công đắp nền đường sau nhiều tháng trời gia tải chờ lún. Xe cộ máy móc hoạt động hối hả thi công, tiếng xe, máy rền vang cả cánh đồng đang bước vào vụ gặt ở xã Hòa Xuân Đông, TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Sau thời gian gia tải nền đất yếu, nhà thầu tập trung đắp nền đường.

Sau thời gian gia tải nền đất yếu, nhà thầu tập trung đắp nền đường.

Trong 4km mà Tự Lập đảm nhiệm thi công, có tới 90% đoạn tuyến phải xử lí nền đất yếu, gia tải chờ lún nên mất rất nhiều thời gian. Chưa kể, việc khai thác vật liệu cũng chỉ bắt đầu tháng 5 năm nay, quá trình khai thác mỏ đất gặp khó khăn khi tỷ lệ đá mồ côi, tảng lăn rất lớn chiếm 60%. Lượng đất khai thác trong ngày không đảm bảo nhu cầu thi công. Thế nhưng những khó khăn đó đã từng bước bị bỏ lại sau lưng.

Trên tuyến, Tự Lập đã huy động 70 đầu xe máy thiết bị với 110 cán bộ, kỹ sư, công nhân. Hiện, công tác tổ chức khai thác, đắp đất và thi công gia tải để xử lí nền yếu đã xong. Có 2 cầu đã gần xong, nhiều cống đã hoàn thành, chỉ còn 15 cống nằm trên tuyến chính phải chờ gia tải xong mới thi công được.

Nhà thầu Tự Lập thi công trên đoạn Km 40+500, cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong.

Nhà thầu Tự Lập thi công trên đoạn Km 40+500, cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong.

Kỹ sư Nguyễn Tiến Tuyên, Chỉ huy trưởng Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập cho hay: các mũi thi công triển khai xuyên lễ, bù phụ tiến độ đoạn nền đất yếu.

Được biết, trong hơn 48km dự án cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong, đoạn tuyến cần xử lý nền đất yếu lên tới gần 17km. Trong quá trình thi công hầm Tuy An gặp địa chất phức tạp phải thay đổi dẫn tới tiến độ thi công chậm so với kế hoạch. Đó là chưa kể đến một số đoạn qua Núi Hóc Dung và Cây Tra thi công gặp đá mồ côi, đá tảng lăn… gây nguy hiểm trong quá trình thi công nên phải điều chỉnh biện pháp thi công đào nền đường phá đá.

Ngoài ra, địa chất khu vực tỉnh Phú Yên rất phức tạp, một số vị trí vừa đào nền đường đã bị lún sụt mái cơ taluy dương, công tác xử lý gia cố mái taluy làm tăng khối lượng công việc sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình.

Thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đoạn qua TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đoạn qua TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Theo ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc Điều hành dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong (Ban QLDA7), tranh thủ thời tiết thuận lợi, toàn công trường có 45 mũi thi công các hạng mục, với hơn 1.800 nhân lực cùng gần 740 máy móc thiết bị, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công chi tiết được phê duyệt.

Dự án thành phần cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong qua Phú Yên có tổng chiều dài gần 50km. Đi qua 5 huyện, thị xã, thành phố: Tuy An, TP Tuy Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa và TX Đông Hòa. Tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng; Khởi công tháng 1/2023, hoàn thành theo hợp đồng tháng 12/2025.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp. Gói XL1 do liên danh 5 nhà thầu: Đèo Cả (đứng đầu), Thăng Long, Lũng Lô, Phúc Lộc và 68. Gói XL2 do liên danh 4 nhà thầu: Bắc Trung Nam (đứng đầu), CC1, Miền Trung và Tự Lập.

Tưởng Cao Sơn

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/trang-dem-thi-cong-but-toc-tien-do-cao-toc-chi-thanh-van-phong-192240902180935077.htm