Trang giấy bị xé tiết lộ nỗ lực cuối cùng của phi công nhằm cứu máy bay Jeju Air

Trang giấy, được xé ra từ cuốn sách, nhàu nát và hơi rách ở phần lề giấy do bị xé một cách vội vã, cho thấy những nỗ lực cuối cùng của phi công để thực hiện việc hạ cánh bằng bụng.

Trang giấy được xé từ cuốn hướng dẫn điều khiển Boeing 737-800 được tìm thấy tại hiện trường. (Nguồn: Korea Times)

Trang giấy được xé từ cuốn hướng dẫn điều khiển Boeing 737-800 được tìm thấy tại hiện trường. (Nguồn: Korea Times)

Trong đống đổ nát vốn là những gì còn sót lại tại hiện trường vụ tai nạn máy Jeju Air tại sân bay Muan của Hàn Quốc, người ta tìm thấy một trang của cuốn sách hướng dẫn vận hành máy bay Boeing 737.

Trang giấy, được xé ra từ cuốn sách, nhàu nát và hơi rách ở phần lề giấy do bị xé một cách vội vã, cho thấy những nỗ lực cuối cùng của phi công để thực hiện việc hạ cánh bằng bụng.

Theo MBN, một kênh truyền hình cáp, tờ giấy được xé từ sổ tay hướng dẫn vận hành máy bay Boeing 737, trong đó nêu chi tiết các số liệu kỹ thuật khác nhau của máy bay.

Sổ tay này, còn được gọi là Sổ tay tham khảo nhanh (QRH), là một hướng dẫn dày 2.000 trang có chứa các quy trình ứng phó khẩn cấp. Sổ tay này thường được cất giữ trong buồng lái, cơ trưởng và cơ phó mỗi người giữ một bản.

Trang giấy được tìm thấy này chứa đựng những thông tin chi tiết về công suất cần thiết tối thiểu để máy bay Boeing 737-800 lướt khi bánh đáp bung ra, cũng như các quy trình hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước.

Các chuyên gia cho rằng những trang bị rách cho thấy nỗ lực tuyệt vọng của phi công trong việc xử lý tình huống khẩn cấp. Koh Seung-hee, giáo sư về hoạt động hàng không tại Đại học Silla, cho biết, "Cơ trưởng có thể đã hướng dẫn cơ phó kiểm tra xem họ có thể lướt được bao xa hoặc có thể thực hiện những hành động nào, nên họ phải tham khảo hướng dẫn sử dụng."

Một giáo sư khác từ Đại học Silla, Kim Kwang-il, cho biết, "Trong những tình huống khẩn cấp như vậy, họ không thể mở toàn bộ hướng dẫn sử dụng, vì vậy họ có thể chỉ xé những trang cần thiết để đưa ra quyết định nhanh chóng."

Trong khi đó, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông đã bắt đầu phân tích máy ghi âm buồng lái (CVR) để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, sau khi chuyển đổi các tệp âm thanh để xem xét.

Hàn Quốc bắt đầu trục vớt xác máy bay Jeju Air

Các nhà điều tra Hàn Quốc ngày 3/1 đã bắt đầu trục vớt xác chiếc máy bay Jeju Air bị rơi cách đây năm ngày, khiến 179 người thiệt mạng

Chuyến bay chở 181 hành khách và phi hành đoàn từ Thái Lan đến Hàn Quốc đã phát tín hiệu cấp cứu và hạ cánh bằng bụng trước khi đâm vào rào chắn, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng, ngoại trừ hai tiếp viên hàng không may mắn sống sót.

 Trang giấy được xé từ cuốn hướng dẫn điều khiển Boeing 737-800 được tìm thấy tại hiện trường. (Nguồn: Korea Times)

Trang giấy được xé từ cuốn hướng dẫn điều khiển Boeing 737-800 được tìm thấy tại hiện trường. (Nguồn: Korea Times)

Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định, nhưng các nhà điều tra đã chỉ ra rằng nguyên nhân có thể do va chạm với chim khiến bánh đáp bị lỗi và một vật cản ở cuối đường băng mà máy bay đâm phải.

Các phóng viên AFP gần hiện trường vụ tai nạn cho biết các nhà điều tra sử dụng cần cẩu màu vàng lớn, bắt đầu trục vớt các phần xác máy bay bị cháy, bao gồm cả thứ có vẻ là động cơ.

"Hôm nay, chúng tôi sẽ trục vớt phần đuôi máy bay, Na Won-ho, người đứng đầu bộ phận điều tra của cảnh sát tỉnh Nam Jeolla, phát biểu tại một cuộc họp báo tại Sân bay quốc tế Muan, nơi xảy ra vụ tai nạn.

"Chúng tôi hy vọng có thể tìm thấy thêm các di thể nạn nhân ở khu vực đó," Na nói. "Để mọi việc được hoàn tất và có kết quả, chúng tôi phải đợi đến ngày mai."

Cả 179 nạn nhân đã được xác định danh tính và một số thi thể đã được trao trả cho gia đình để tiến hành tang lễ.

Nhưng do tính chất của vụ tai nạn, các quan chức đã cảnh báo rằng một số thi thể bị đã bị phá hủy nặng nề và các nhà điều tra cần thời gian để ghép chúng lại với nhau, đồng thời bảo quản bằng chứng tại hiện trường vụ tai nạn.

Cảnh sát đã tuyên bố sẽ nhanh chóng xác định nguyên nhân và trách nhiệm gây ra thảm họa, trong khi các sỹ quan, binh lính và các nhà điều tra mặc đồ trắng đã lục soát hiện trường vụ tai nạn.

Nhưng Bộ Giao thông vận tải cho biết có thể mất sáu tháng đến ba năm để xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

Cảnh sát đã tiến hành một loạt các cuộc điều tra vào hai ngày 2/1 và 3/1 tại các văn phòng của Jeju Air và đơn vị điều hành sân bay Muan.

Cảnh sát đã thu thập bằng chứng từ máy định vị của sân bay - một bức tường bêtông chứa một mảng ăngten — cũng như hồ sơ liên lạc giữa tháp kiểm soát và phi công ngay trước khi máy bay rơi, Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ kiểm tra tất cả các máy bay Boeing 737-800 do các hãng hàng không của nước này khai thác, tập trung vào bánh đáp, thiết bị có vẻ như đã bị trục trặc trong vụ tai nạn ngày 29/12.

Cuộc điều tra do các quan chức an toàn hàng không Hàn Quốc đứng đầu, với sự hỗ trợ của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, cơ quan thường xuyên hỗ trợ điều tra các vụ tai nạn máy bay trên toàn cầu.

Người thân của các nạn nhân đã đổ xô đến hiện trường vụ tai nạn để tưởng niệm và thu thập đồ đạc của người thân.

Quyền tổng thống nước này, Choi Sang-mok, người mới nhậm chức được một tuần, cho biết tất cả các nạn nhân đã được xác định danh tính và nhiều thi thể đã được trao trả cho người thân để họ có thể tổ chức tang lễ./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/trang-giay-bi-xe-tiet-lo-no-luc-cuoi-cung-cua-phi-cong-nham-cuu-may-bay-jeju-air-post1005798.vnp