Trạng thái bình thường mới: Để rác thải chỉ là quá khứ

Đại dịch Covid-19 là dịp để chúng ta nhìn lại và điều chỉnh cuộc sống mới theo hướng tích cực hơn. Giãn cách xã hội qua đi, hoạt động kinh doanh sản xuất trở lại, cũng là lúc con người cần quan tâm hơn nữa việc quản lý rác thải hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống để rác thải chỉ còn là quá khứ.

Trạng thái bình thường mới: Để rác thải chỉ là quá khứ

Vấn đề quản lý rác thải nhựa vốn không còn xa lạ với các quốc gia và xã hội. Để giải quyết vấn đề này, các giải pháp thường xoay quanh 3 hạng mục quan trọng. Thứ nhất, thúc đẩy cải tiến bao bì, hướng đến sử dụng các vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường. Thứ hai, tập trung thu gom, phân loại, tái chế rác thải thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ; đặc biệt, cần hoàn thiện chính sách thu hút nhà đầu tư trong lĩnh vực tái chế rác thải. Cuối cùng, tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về rác thải nhựa trong cộng động với sự phối hợp hành động từ các bên liên quan bao gồm chính phủ, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người dân.

Với riêng Việt Nam, các nỗ lực tập trung vào 3 nhóm giải pháp này đã cho thấy một số tín hiệu khả quan. Nổi bật nhất thời gian qua là sự ra đời của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) với biên bản ghi nhớ ký kết cùng Bộ Tài nguyên môi trường nhằm chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm trong việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua các hoạt động giảm thiểu phân loại, thu gom, tái chế chất thải. Đáng nói hơn, PRO Việt Nam còn là "cái bắt tay" giữa 13 thành viên là các công ty hàng đầu về tiêu dùng và bao bì tại Việt Nam trong cuộc chiến chống rác thải nhựa.

Coca-Cola Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), nhằm tái chế nhiều nhất có thể lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Coca-Cola Việt Nam là một trong những thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), nhằm tái chế nhiều nhất có thể lượng rác thải nhựa ra môi trường.

Không chỉ dừng lại ở những cái bắt tay, doanh nghiệp sản xuất đã đi vào hoạt động thực tế bằng cách thiết kế những sản phẩm thân thiện với môi trường. Việc các trung tâm thương mại, siêu thị sử dụng lá chuối và túi vi sinh phân hủy hay các sản phẩm bao gói thân thiện khác là một trong nhiều giải pháp làm giảm đáng kể lượng rác thải nhựa. Cũng nằm trong nhóm giải pháp thiết kế bao bì, nước uống đóng chai Dasani của Coca-Cola mới đây đã được loại bỏ màng co nhựa ở nắp chai, bao bì được làm từ 100% nhựa tái chế (rPET) cũng được áp dụng cho dòng chai 500ml, đây có thể xem là sản phẩm nước uống đóng chai đầu tiên có bao bì làm từ 100% rPET tại Việt Nam.

Cuộc chiến chống nhựa sẽ không đạt được kết quả khả quan nếu không có sự chung tay từ phía người dân. Thời gian qua, tại nhiều trường học, học sinh đã dần ý thức được tác hại của rác thải nhựa, đồng thời quy định dùng giấy nilon bọc sách, vở cũng đã được gỡ bỏ. Tại các khu mua sắm, nhiều người dân dần chuyển sang dùng túi vải để hạn chế sử dụng túi nilon dùng một lần. Các phong trào dọn dẹp rác thải ở khu phố, đường xá cũng được nhiều bạn trẻ hưởng ứng…

Những chuyển biến tích cực này một phần đến từ các chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng được chính phủ, đoàn thể và các tổ chức phối hợp triển khai. Đơn cử gần đây nhất là "Sáng kiến thanh niên đổi mới sáng tạo vì đại dương xanh" do UNESCO và Coca-Cola chính thức phát động vào tháng 6/2020. Dự án "Quản lý rác thải vì một thế giới không rác thải" do Hội đồng Anh (British Council) phối hợp cùng Coca-Cola hay "Mạng lưới hành động vì tác thải nhựa" hợp tác giữa Coca-Cola và Greenhub cũng đem lại nhiều kết quả thiết thực, vừa nâng cao nhận thức của người dân, vừa biến biến rác thải thành tiền, hỗ trợ đời sống kinh tế của phụ nữ địa phương…

Học sinh thuyết trình về dự án sáng tạo hướng tới việc xây dựng trường học xanh, giải quyết các vấn đề rác thải thiết thực ngay tại trường trong các buổi tập huấn.

Học sinh thuyết trình về dự án sáng tạo hướng tới việc xây dựng trường học xanh, giải quyết các vấn đề rác thải thiết thực ngay tại trường trong các buổi tập huấn.

Vì một thế giới không rác thải

Hướng đến một thế giới không rác thải với các hoạt động trên ba trụ cột Thiết kế, Thu gom và Hợp tác cũng là trọng tâm trong chiến lược dài hạn của Coca- Cola được triển khai từ năm 2018. Trên mỗi trụ cột, Coca-Cola cũng đặt ra từng mục tiêu cụ thể. Với thiết kế, đó là đến năm 2025, 100% bao bì của công ty có thể tái chế hoàn toàn; đến năm 2030, sử dụng ít nhất 50% nguyên liệu tái chế trong bao bì sản phẩm. Trên phương diện thu gom, Coca-Cola đặt mục tiêu thu gom và tái chế tương đương 100% lượng bao bì bán ra thị trường. Ở phương diện hợp tác, Coca-Cola đẩy mạnh hợp tác cùng nhau để tạo nên môi trường xanh sạch, không rác thải với việc triển khai nhiều sáng kiến về thiết kế bao bì, thu gom và các chương trình hợp tác nhằm nâng cao nhận thức về tái chế rác thải nhựa, thiết lập mạng lưới hành động vì rác thải nhựa, giáo dục cộng đồng. Các hoạt động này đều có sức lan tỏa sâu rộng.

Chiến dịch "Vì một thế giới không rác thải" của Coca-Cola được triển khai trên ba trụ cột Thiết kế, Thu gom và Hợp tác.

Chiến dịch "Vì một thế giới không rác thải" của Coca-Cola được triển khai trên ba trụ cột Thiết kế, Thu gom và Hợp tác.

Câu chuyện của những người phụ nữ ở phường Hà Trung (thành phố Hạ Long- Quảng Ninh) thuộc dự án xây dựng "Mạng Lưới Hành Động Vì Rác Thải Nhựa" hợp tác giữa Greenhub và Coca-Cola là một ví dụ. Các chị đã tái sử dụng chai nhựa cũ để làm thành giỏ hoa và treo thành đường hoa tại khu phố của mình, thu gom các dây buộc gạch bỏ đi từ các công trình xây dựng và các nhà máy gạch tại Hạ Long để đan thành làn đi chợ, sọt rác, hộp bút, khay đựng điện thoại...và kinh doanh các sản phẩm này. Đây là một bài học quý cần lan tỏa trong cộng đồng, nhất là trong giai đoạn phục hồi nền kinh tế. Được biết, hiện Hội phụ nữ phường Hà Trung đã bắt đầu nhân rộng sang các phường khác và dạy nghề cho Hội phụ nữ phường Hà Phong.

Phụ nữ Hạ Long khởi nghiệp từ dây buộc gạch bỏ đi.

Phụ nữ Hạ Long khởi nghiệp từ dây buộc gạch bỏ đi.

Không dừng lại ở đối tượng người trưởng thành, các hoạt động về quản lý rác thải còn hướng đến học sinh trung học trên cả nước. Trong dự án Công dân tích cực vì một thế giới không rác thải mà Coca-Cola phối hợp cùng British Council, nhiều ý tưởng hướng tới việc xây dựng trường học xanh, giải quyết các vấn đề rác thải thiết thực ngay tại trường, vô cùng sáng tạo đã được tài trợ vốn. Trong thời gian tới, các bạn trẻ là công dân tích cực sẽ hiện thực hóa các ý tưởng của mình, góp phần cải tạo môi trường xanh sạch đẹp đồng thời tiếp tục lan tỏa tinh thần này đến với các bạn trẻ trong trường.

Cũng nằm trong nỗ lực kêu gọi sự chung tay của nhiều tổ chức và toàn xã hội vào cuộc chiến chống rác thải nhựa, Coca-Cola và UNESCO đã phát động dự án mang tên "Sáng kiến nâng cao nhận thức về tái chế rác thải nhựa". Dự án đã thực hiện giai đoạn thử nghiệm tại Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm và những khu vực xung quanh phố cổ Hội An. Năm thứ 2, dự án sẽ tập trung vào các trường đại học lớn trên cả nước để khuyến khích các giải pháp kỹ thuật mang tính ứng dụng cao.

25 năm có mặt tại Việt Nam, Coca-Cola đã nỗ lực không ngừng cùng cam kết phát triển bền vững, gia tăng năng lực tái chế, nâng cao nhận thức của công chúng về ô nhiễm rác thải nhựa, đồng thời giữ vị trí tiên phong trong quản lý rác thải. Đại diện của Coca-Cola cho biết hiện tại các dự án thuộc chiến lược Vì Một Thế Giới Không Rác Thải của doanh nghiệp đều được triển khai đúng lộ trình, tiến tới hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Tìm hiểu thêm về chiến dịch Vì Một Thế Giới Không Rác Thải tại: https://CokeURL.com/WWW-Vietnam

Coca-Cola Việt Nam luôn đẩy mạnh thực thi cam kết phát triển bền vững đối với tất cả các hoạt động kinh doanh và đóng góp cho xã hội – môi trường thông qua chuỗi giá trị nội địa. Chiến lược phát triển bền vững của Coca-Cola tập trung vào bốn yếu tố chính gồm nguồn nước, phụ nữ, chất lượng sống và quản lý rác thải.

Nguồn nước: Để hỗ trợ người dân tiếp cận với nguồn nước sạch, Coca-Cola đã triển khai dự án sinh kế từ lũ, dự án Tràm Chim tại Đồng bằng Sông Cửu Long, dự án Nước sạch cho cộng đồng ở các khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Hồ Chí Minh, dự án Nước uống sạch cho trường học Việt Nam.

Phụ nữ: Nhiều trung tâm hoạt động cộng đồng (EKOCENTER) được thành lập tạo điều kiện cho phụ nữ Việt Nam có cơ hội việc làm và phát triển kinh doanh

Chất lượng cuộc sống: với các hoạt động chăm sóc sức khỏe, cứu trợ cộng đồng để góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Quản lý rác thải bao bì: Chiến dịch Vì Thế Giới Không Rác Thải đã khẳng định nỗ lực tiên phong của Coca-Cola, hỗ trợ thúc đẩy thu gom, tái chế và phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

PV

Nguồn GĐ&XH: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/trang-thai-binh-thuong-moi-de-rac-thai-chi-la-qua-khu-20200625171021561.htm