Trang trí dừa bán Tết
Cùng với dưa hấu, bưởi, dừa là loại trái cây được ưa chuộng chưng mâm ngũ quả ngày Tết, với ý nghĩa 'vừa vặn' (cầu sung vừa đủ xài…). Từ trí sáng tạo và bàn tay khéo léo của con người, chúng được khoác lên màu áo sặc sỡ, 'sang trọng' hơn, tô điểm bàn thờ gia tiên ngày đầu Xuân.
Được đào tạo bài bản về mỹ thuật, Nguyễn Thị Huỳnh Như (sinh năm 1999, ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) hữu duyên bén nghề trang trí trái cây mùa Tết cách đây hơn 5 năm. Gia đình có nghề bán dừa, nguồn cung cấp dồi dào, nên Như thiên hẳn về dừa.
Theo Như, ưu điểm của dừa là vỏ dày, chắc chắn, dễ trang trí, mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng bên trong. Từng cặp dừa được chọn theo tiêu chí: To tròn đều nhau, trái già, cuống nguyên vẹn. Nếu đáp ứng đủ các tiêu chí, thành phẩm làm ra có thể chưng được vài tháng, về sau vẫn đem đi trồng bình thường. Đầu tiên, dừa được quét lớp keo đều khắp mặt, để khô tự nhiên.
Trong thời gian rảnh, Như cặm cụi làm đế, để giảm đến mức thấp nhất chi phí phát sinh, lấy công làm lời.
Hoa văn trang trí cũng được Như tạo hình từ keo trong suốt đủ mẫu mã, từ hoa lá, rồng phụng, chữ may mắn (tài, lộc, vạn sự như ý…). Mỗi khâu tạo hình đều cần sự tỉ mỉ, chú tâm, tạo thành sản phẩm “độc nhất vô nhị” trên thị trường.
Sau khi phơi khoảng 1 tiếng đồng hồ, dừa được dát lớp vàng mỏng. Chỉ cần vài động tác dán, quét cọ thuần thục của Như, trái dừa thô kệch ban đầu trở nên vàng óng, bóng hới, ưa nhìn.
Cuối cùng là dùng đinh kết nối các vật phẩm trang trí lại với nhau. Nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng bất kỳ khâu nào cũng cần sự tỉ mỉ, chăm chút. Để hoàn thiện sản phẩm như hiện giờ, vợ chồng Như trải qua rất nhiều lần thử nghiệm, tìm tòi, học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai sót.
Ví dụ như, mấy năm trước, họ áp dụng kỹ thuật xịt nhũ đồng lên toàn bộ trái dừa. Năm nay, họ áp dụng phương pháp dát vàng. Thay đổi kỹ thuật một chút, sản phẩm cũng khác biệt theo. Xịt nhũ đồng không thể nào mang đến vẻ ngoài bóng mướt như dát vàng.
Những ngày cận Tết, vợ chồng Như tranh thủ hoàn thành đơn hàng cho khách xa gần. Vì sản phẩm làm hoàn toàn thủ công, nên mỗi ngày họ chỉ có thể hoàn thành 10 cặp dừa, trừ hao thời gian chờ đợi giữa các công đoạn.
Kỳ công là vậy, nhưng mỗi cặp dừa này được bán chưa đến 400.000 đồng. Năm nay, thị trường khá ưa chuộng mẫu mã này, bước vào đầu tháng Chạp đã có số lượng đặt hàng.
Ngoài ra, vợ chồng Như còn tận dụng lợi thế chuyên ngành mỹ thuật để trang trí trái dừa bằng những nét vẽ sinh động, vui tươi. “Mỗi sản phẩm đều được sáng tạo, biến tấu khác nhau, khá độc đáo nên chúng tôi dần có nhóm khách hàng sỉ và lẻ riêng. Tuy bận rộn, nhưng chúng tôi cảm thấy vui vì được thỏa sức với niềm đam mê của mình” - Như chia sẻ.
Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/trang-tri-dua-ban-tet-a413966.html