Tranh cãi quy định giới hạn tốc độ tối đa 30km/h ở thủ phủ Nam Australia
Những ngày cuối tháng 11/2024, người dân TP Adelaide (thủ phủ bang Nam Australia, Australia) xôn xao trước đề xuất của Hội đồng Thành phố nhằm giới hạn tốc độ ô tô tối đa 30km/h trên hầu hết tuyến đường.
Theo báo cáo, Hội đồng Thành phố đề ra 3 phương án giới hạn tốc độ khu vực trung tâm đô thị.
Phương án đầu tiên áp dụng tốc độ tối đa 30km/h trên toàn bộ tuyến đường, trừ các trục đường chính dẫn vào thành phố được phép chạy tối đa 50km/h.
Hai phương án còn lại kết hợp giữa các mức 30km/h, 40km/h và 50km/h.
Báo cáo chỉ rõ giới hạn tốc độ khu vực trung tâm Adelaide chủ yếu là 50km/h, cao hơn nhiều so với khuyến cáo 30km/h trong Tuyên bố An toàn Đường bộ Stockholm và Austroads.
Tuyên bố An toàn Đường bộ nêu rõ: "Chuyên gia và các cơ quan chuyên môn Australia kêu gọi Chính phủ áp dụng giới hạn mặc định tối đa 30 km/h trong đô thị. Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhiều đơn vị như Viện Quy hoạch Quản lý Giao thông Australia (AITPM), Viện Kỹ sư Engineers Australia (EA) và nhiều đơn vị học thuật khác".
Theo Thị trưởng Adelaide Jane Lomax-Smith, thành phố không muốn làm khó những người tham gia giao thông nhưng cũng phải tính đến vấn đề an toàn giao thông.
Đề xuất trên đã được một bộ phận người dân hưởng ứng. Một người chia sẻ: "Tôi đã bị tai nạn đến mức phải phẫu thuật do một ô tô chạy quá tốc độ 40km/h đâm trúng. Tôi là bằng chứng sống cho thấy tai nạn do ô tô chạy nhanh đau đớn đến mức nào".
Tuy nhiên, một cuộc thăm dò gần đây do báo The Advertiser thực hiện cho thấy 92% trong tổng số hơn 2.000 người tham gia cho biết việc áp dụng giới hạn tốc độ 30km/h cho khu trung tâm là hoàn toàn vô lý.
Theo họ, giới hạn tốc độ có thể khiến tình trạng tắc nghẽn giao thông càng thêm trầm trọng và đồng thời không thu hút thêm nhiều người đi bộ.
Từ năm 2019 đến nay, xảy ra ít nhất 2.400 vụ tai nạn giao thông khu vực trung tâm Adelaide với 4 trường hợp tử vong, 211 người thương nặng và 658 người bị thương nhẹ.