Tranh cãi tại Australia vì đề tài tranh luận 'vợ truyền thống' dành cho học sinh lớp 9
Một chủ đề tranh luận dành cho học sinh lớp 9 tại bang South Australia đang làm dấy lên làn sóng chỉ trích dữ dội, khi các em được yêu cầu thảo luận liệu trào lưu 'vợ truyền thống' (tradwife) có mang lại lợi ích cho phụ nữ hay không.
Chủ đề này được đưa ra trong khuôn khổ vòng ba cuộc thi Debating SA – cuộc thi tranh biện thường niên dành cho học sinh toàn bang.
Sau khi chủ đề được công bố vào tháng 5, một số ý kiến trên mạng xã hội bày tỏ lo ngại về tính phù hợp, đặc biệt trước khả năng các nữ sinh phải lập luận theo hướng ủng hộ vai trò "vợ truyền thống", đồng nghĩa với việc bênh vực cho sự khuất phục của chính phụ nữ.

Học sinh ở bang South Australia sẽ tranh luận về trào lưu “vợ truyền thống” tại cuộc thi một cuộc thi tranh luận thường niên. Ảnh: iStockphoto
Trào lưu gây tranh cãi
Trên mạng xã hội, những người theo phong cách "vợ truyền thống" thường chia sẻ hình ảnh về cuộc sống nội trợ theo kiểu những năm 1950: ở nhà chăm sóc con cái, nấu nướng, giữ gìn tổ ấm.
Tuy nhiên, trào lưu này cũng bị chỉ trích là cổ súy cho tư tưởng phản nữ quyền và bị lợi dụng bởi các nhân vật có quan điểm cực đoan cùng cộng đồng "manosphere" (một diễn đàn dành cho nam giới với tư tưởng phản nữ quyền).
Trước phản ứng dữ dội từ dư luận, tổ chức Debating SA khẳng định họ bị bất ngờ và sốc. Cuối tuần qua, đơn vị này đã gửi thư đến các trường tham gia cuộc thi để làm rõ rằng định nghĩa họ sử dụng cho từ “tradwife” chỉ đơn giản là “người vợ ở nhà chăm con và lo việc gia đình”, không mang hàm ý phục tùng hay bất bình đẳng giới.
Đại diện Debating SA cho biết: “Khi chúng tôi nghiên cứu chủ đề này, những mặt tiêu cực gắn với nó chưa được thể hiện rõ. Sau khi nhận phản hồi, chúng tôi đã điều chỉnh cách truyền đạt để tránh hiểu nhầm rằng đây là hành vi cổ súy sự phục tùng phụ nữ.”
Tuy vậy, Ban tổ chức cho biết vẫn nhận được nhiều cuộc gọi mang tính công kích sau khi công bố chủ đề. Đại diện Debating SA chia sẻ rằng một số người đã “gọi điện la hét, chỉ trích và buộc tội chúng tôi đang phá hoại thành quả đấu tranh của phụ nữ trong hàng thế kỷ qua”.
Theo người này, đây là những người không hiểu bản chất của hoạt động tranh luận học đường, một môi trường luôn đề cao sự lịch thiệp, tôn trọng và tư duy phản biện.
Phản ứng từ cộng đồng và giới chuyên gia
Nhà giáo dục Rebecca Sparrow tại bang Queensland đã chia sẻ trên Facebook một email từ phụ huynh, bày tỏ sự "kinh hoàng" trước đề tài. “Các em 14–15 tuổi bị yêu cầu lập luận rằng việc phụ nữ bị giam hãm trong vai trò nội trợ là điều tốt,” nội dung email viết.
Bà Sparrow nhận định cụm từ “vợ truyền thống” không đơn giản là "cha mẹ ở nhà chăm con", mà thường gắn với hình mẫu phụ nữ từ bỏ sự nghiệp, tuân thủ vai trò giới một cách cứng nhắc theo tiêu chuẩn thập niên 1950.
“Chúng ta có thể không đồng ý, nhưng không thể phủ nhận tính nhạy cảm của chủ đề này khi áp dụng cho học sinh trung học,” bà nói thêm.
Trong khi đó, nhà nghiên cứu Kristy Campion cảnh báo rằng trào lưu “vợ truyền thống” đã bị các phong trào cực đoan khai thác để tuyên truyền tư tưởng phản nữ quyền, chống LGBTQ+ và phản đối quyền ly hôn, phá thai.
Về phía chính quyền, Bộ trưởng Giáo dục bang South Australia, ông Blair Boyer, thừa nhận đây là chủ đề phức tạp và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân bằng giữa tự do học thuật và sự an toàn tâm lý cho học sinh.
Bên cạnh những phản ứng tiêu cực, một số chuyên gia cũng cho rằng tranh luận là nền tảng của giáo dục dân chủ.
Bà Fiona Mueller từ Trung tâm Nghiên cứu Độc lập nhấn mạnh: “Tranh luận không phải là để gây tổn thương hay khích bác lẫn nhau, mà là quá trình tư duy, trình bày và phản biện mang tính học thuật. Đó là cách chúng ta dạy cho thế hệ trẻ biết cách suy nghĩ độc lập, lập luận chặt chẽ và đối thoại một cách văn minh.”
Bà cho rằng giáo viên cần tự tin hơn khi đưa các chủ đề khó vào lớp học, bởi tranh luận là công cụ hiệu quả giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, kỹ năng nghiên cứu, đọc hiểu, thuyết trình và lập luận.