Trao cơ chế đặc thù cho Tp.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được thông qua với 470 ĐBQH tán thành, chiếm 94,38%.
Trước khi biểu quyết, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Về sự cần thiết ban hành và phạm vi Nghị quyết, có ý kiến đề nghị cân nhắc việc ban hành Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù vì hiện nay Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 23; đề nghị Chính phủ tổng kết toàn diện kết quả thực hiện cơ chế đặc thù theo các Nghị quyết của Quốc hội đối với các địa phương trước khi ban hành Nghị quyết thí điểm.
Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 23, theo đó các cơ chế, chính sách đặc thù cho Vùng sẽ được xây dựng trong thời gian tới và cùng với Nghị quyết này sẽ tạo khung chính sách ưu đãi tương đối toàn diện để Tp.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk phát triển thành cực tăng trưởng, kích hoạt cho cả Vùng phát triển.
Việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho một đơn vị hành chính cấp huyện là vấn đề mới, chưa có tiền lệ; mặt khác, các chính sách cần tương thích với khả năng hấp thụ và tổ chức thực hiện.
Đối với các chính sách quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý quy hoạch, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định phân bổ thêm 45% theo tỉ lệ phần trăm định mức chi thường xuyên vì theo quy định của Luật NSNN, việc ban hành định mức chi thường xuyên thuộc thẩm quyền của UBTVQH, không nên quy định tại Nghị quyết này.
Chính sách này đã được Quốc hội quy định tại các Nghị quyết đặc thù áp dụng đối với các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Thừa Thiên Huế. Vì vậy, để bảo đảm tính pháp lý, tính thống nhất, thể chế hóa Kết luận số 67 và áp dụng trong suốt thời gian thí điểm, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép quy định nội dung này tại Nghị quyết.
Có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định rõ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị và việc lập, thực hiện, điều chỉnh quy hoạch nếu liên quan đến yếu tố quốc phòng, an ninh thì cần tính toán kỹ và cần có ý kiến của các Bộ liên quan, trong đó có Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
Ông Bùi Văn Cường cho biết, dự thảo Nghị quyết quy định phân cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk nhưng phải theo trình tự, thủ tục do Thủ tướng Chính phủ quy định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
Quá trình thực hiện phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung này sẽ bảo đảm tuân thủ đầy đủ các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về quy hoạch, trong đó có tổ chức lấy ý kiến của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, các cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư có liên quan đến các nội dung đề xuất điều chỉnh cục bộ. Vì vậy, UBTVQH xin Quốc hội cho phép giữ như Dự thảo Nghị quyết.
Đối với ý kiến đề nghị bổ sung chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, môi trường, giáo dục, ông Cường cho biết, trong quá trình soạn thảo, trên cơ sở định hướng tại Kết luận số 67, những ngành, lĩnh vực phù hợp đã được lựa chọn phù hợp thực tiễn phát triển của Tp.Buôn Ma Thuột.
Ngoài ra, theo Chương trình hành động tại Nghị quyết số 103/NQ-CP, Chính phủ đã đề ra 32 nhiệm vụ cụ thể để thực hiện Kết luận số 67, trong đó có 23 nhiệm vụ về phát triển các ngành, lĩnh vực, qua đó sẽ tạo hỗ trợ ưu đãi đầu tư trên địa bàn Tp.Buôn Ma Thuột.
Điều 4 của Dự thảo Nghị quyết cũng đã quy định về chính sách khuyến khích thuế nói chung, trong đó bao gồm cả doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, môi trường và giáo dục. Trên cơ sở thí điểm sẽ nghiên cứu, bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, tạo động lực phát triển vùng Tây Nguyên để báo cáo Quốc hội khi sơ kết, tổng kết, đánh giá Nghị quyết này.