Trào lưu chơi xe đua địa hình chuyên nghiệp

Đua xe địa hình được phân thành ba loại gồm: Hạng nguyên bản, hạng nâng cấp và hạng chuyên nghiệp. Đây là môn thể thao bắt đầu được quan tâm tại Việt Nam.

Từ những năm gần đây, các loại hình đua ô tô tại Việt Nam bắt đầu được nhiều người quan tâm, nhưng để hiểu thực tế về đua xe địa hình là như thế nào thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy, có nhiều quan điểm cho rằng đây là loại hình phá xe, nhưng trên thực tế nó lại là môn thể thao rất được nước ngoài ưa chuộng.

Theo anh Vũ Ngọc Cường (Giám đốc Trung tâm phụ kiện và chăm sóc xe - A.B.O), xe để có thể thích ứng được với môi trường đua xe đòi hỏi sự cứng cáp và rắn chắc là không thể thiếu. Trong loại hình đua xe còn có phân cấp thành nhiều phân hạng, như phân hạng nguyên bản, hạng nâng cấp và hạng chuyên nghiệp…

Những chiếc xe đang được nâng cấp tại Trung tâm phụ kiện và chăm sóc xe - A.B.O. Ảnh:TN

Những chiếc xe đang được nâng cấp tại Trung tâm phụ kiện và chăm sóc xe - A.B.O. Ảnh:TN

Anh Cường cũng cho biết thêm đối với loại xe thuộc phân hạng nguyên bản là những chiếc xe giữ nguyên theo nhà sản xuất và không độ thêm một bộ phận nào khác. Với hạng này, đường đua sẽ ở mức đơn giản hơn các giải hạng khác.

Đối với hạng nâng cấp, xe sẽ được trang bị những “đồ chơi” cơ bản của một chiếc xe. Đơn cử như bộ lốp xe có gai MT để có thể đi qua những vùng lầy lội. Bộ phuộc và lò xo được nâng cấp cao hơn và khi di chuyển nó sẽ giữ được mức ổn định trong quá trình đua, đặc biệt là qua các chướng ngại vật. Bộ phận thứ ba cần nâng cấp đó là tời, khi đó tời được gắn ở đầu xe, việc này nhằm mục đích khi xe bị sự cố nằm trong vùng lấy thì có chỗ để móc xe lên. Các giải đua này không thiếu các sự cố trong quá trình đua xe.

Bộ lốp với gai MT để đảm bảo đi qua vùng lầy. Ảnh: TN

Bộ lốp với gai MT để đảm bảo đi qua vùng lầy. Ảnh: TN

Sau đó có thể trang bị thêm như cản sắt trước sau để tránh va đập của cây. Hoặc bộ bệ bước hai bên hông xe, khi xe truyền qua thân cây thì không bị móc vào cửa xe. Khách hàng có thể lắp thêm giá nóc để chở hàng, đối với xe hay lội nước thì có thể lắp ống thở. Ngoài ra, khách hàng có thể lắp thêm bộ khóa vi sai, để tối ưu độ bám đường cho xe khi đi qua đường gồ ghề.

Đối với hạng chuyên nghiệp thì không có giới hạn về độ xe, nghĩa là chiếc xe được làm từ những tưởng tượng của khách hàng. Tuy nhiên, loại xe này sẽ không được lưu thông di chuyển trên đường như các loại xe thương mại khác, mà nó chỉ có thể đi theo xe cứu hộ. Khi đó, chiếc xe sẽ được thay thế kết cấu của xe, như thay động cơ, hộp số, body xe,… để xe đạt được khi đi vào những con đường khốc liệt nhất.

Trước khi thi đấu, những chiếc xe sẽ được kiểm tra lại các chi tiết một cách cẩn thận. Ảnh: TN

Trước khi thi đấu, những chiếc xe sẽ được kiểm tra lại các chi tiết một cách cẩn thận. Ảnh: TN

Một số giải nổi tiếng tại Việt Nam như giải đua xe RFC bắt nguồn từ Malaysia. Cụ thể, ban tổ chức ở Hà Nội đã mời các chuyên gia nước ngoài về tổ chức. Ngoài ra có các giải hạng nặng như Quảng Bình (năm 2017), tại La An (Đà Lạt), Hoành Bồ (Quảng Ninh)… Các giải thường được tổ chức tại những địa điểm có bùn lầy và đồi núi.

THY NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/xe-lai/the-gioi-xe/trao-luu-choi-xe-dua-dia-hinh-chuyen-nghiep-874668.html