Trào lưu mới ở đô thị Trung Quốc: Ăn tối với người lạ

Những bữa tối được ghép đôi với người lạ trở thành xu hướng mới Trung Quốc, khi người tham gia trả tiền để kết bạn, làm quen với những người bạn mới và thoát khỏi cuộc sống thường nhật tẻ nhạt.

Mới đây, 6 người lạ đã cùng dùng bữa tối tại một nhà hàng Hàn Quốc cao cấp ở Thượng Hải. Một trong những người tham dự tên Jin Ling - sinh viên đại học 21 tuổi, kể lại việc cô đã trả 59 nhân dân tệ (8 đô la) cho một "bữa tối hộp mù" (blind box dinner).

"Sau 3 năm ở đây, tôi hầu như chưa khám phá hết thành phố này", cô nói và cho biết bản thân tò mò muốn gặp gỡ những người lạ ở Thượng Hải.

Với những món ăn đặc trưng như ức bò nướng và cơm risotto thịt ba chỉ kim chi, cả nhóm cùng nhau thưởng thức một bữa ăn có giá khoảng 150 nhân dân tệ mỗi người. Tuy hơi xa xỉ đối với sinh viên, Jin đánh giá các món ăn rất ngon và trải nghiệm này hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Nhưng điều khiến cô ngạc nhiên nhất chính là sự kết nối được hình thành quanh bàn ăn. "Vì tất cả chúng tôi đều là người lạ, nên cuộc trò chuyện diễn ra hoàn toàn tự nhiên - không cần phải gây ấn tượng với ai, chỉ đơn giản là chia sẻ về cuộc sống của mỗi người. Kiểu tương tác chân thực như vậy rất hiếm có và đem lại trải nghiệm mới mẻ", Jin nói thêm.

Trải nghiệm của nữ sinh như Jin phản ánh một xu hướng đang phát triển ở đô thị Trung Quốc, đó là "bữa tối hộp mù", hay còn gọi là manghe fanju, gần giống như trò chơi “bóc túi mù” rất thịnh hành thời gian qua.

Trào lưu này nhanh chóng thu hút giới trẻ Trung Quốc - những người cho rằng việc kết bạn ngoài công việc hay điện thoại đang ngày càng khó khăn hơn.

Nhu cầu kết nối

Doanh nhân Casey Cheuk, 37 tuổi, lần đầu nghe nói về tiệc tối hộp mù và tò mò muốn tham gia.

Buổi gặp gỡ đầu tiên đã để lại ấn tượng tích cực với cô. Cheuk và 4 thực khách khác nhanh chóng kết nối với nhau. Cuộc trò chuyện diễn ra suôn sẻ suốt bữa ăn, họ thậm chí còn tạo một nhóm chat sau đó để giữ liên lạc. Cả nhóm tìm thấy điểm chung là đam mê các môn thể thao ngoài trời. Họ cũng rất đa dạng về chuyên môn, trong đó có một người là chuyên gia công nghệ thông tin.

Sau trải nghiệm này, Cheuk quyết định ra mắt nền tảng tiệc tối hộp mù của riêng mình, tên là BlindGo, tại Thượng Hải.

Cheuk lưu ý rằng, mặc dù công việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng đòi hỏi cô phải gặp gỡ nhiều người, nhưng bản thân cô lại gặp khó khăn trong việc xây dựng những tình bạn chân thành ở nơi làm việc. Trong khi đó, những bữa tối hộp mù đem lại sự hấp dẫn: "Nó rất thú vị vì tôi thích gặp gỡ những người hoàn toàn khác biệt với mình", cô giải thích.

Một nền tảng ăn tối hộp mù khác, có tên Fandada, cũng có trụ sở tại Thượng Hải, do CEO Xu Luyao thành lập. "Mọi người đứng gần nhau trên tàu điện ngầm, nhưng không ai nhìn nhau", Xu nói, nhấn mạnh về những hiệu quả kỹ thuật số đã làm gia tăng nhu cầu tương tác xã hội thực sự.

Cả hai nền tảng đều coi những bữa ăn chung là giải pháp hữu ích. "Nếu một nhóm người lạ chỉ đứng cạnh nhau, điều đó có thể gây căng thẳng. Nhưng ở bàn ăn thì khác, bởi đây là một môi trường an toàn và thư giãn", Xu giải thích. Cô cho biết trong bữa ăn, những khoảnh khắc như gọi món, chờ đợi món ăn hoặc chạm ly đóng vai trò là bước đệm khá tự nhiên cho những mối quan hệ.

Về cơ chế kết nối, BlingGo và Fandada đã phát triển phương pháp tiếp cận riêng. Ví dụ, Fandada ghép đôi người dùng dựa trên lối sống, sở thích và tính cách, nhằm tạo nên sự cân bằng trong không khí tại mỗi bàn ăn. "Một bàn 6 người có thể bao gồm 1 người trò chuyện để tạo không khí sôi động, vài người biết lắng nghe, và một số người năng động sôi nổi", Xu nói. "Như vậy, mọi thứ sẽ không trở nên gượng gạo, cũng không quá ồn ào".

Đối với BlindGo, yếu tố quan trọng nhất là khả năng tương thích ngôn ngữ. "Nếu muốn dùng bữa cùng nhau, trước tiên bạn phải nói cùng một ngôn ngữ", Cheuk nói. Nền tảng của cô sẽ sớm có thêm tiếng Quảng Đông và tiếng Anh.

Ban đầu, Cheuk và đối tác kinh doanh của cô hình dung rằng những người tham gia chủ yếu bao gồm những người có thể không quen với việc ra ngoài một mình, chẳng hạn sinh viên mới tốt nghiệp và những người mới bắt đầu đi làm. Tuy nhiên, trên thực tế, những người tham dự ăn tối thường ở độ tuổi từ 32 đến 37, thậm chí từ 40 đến 50. "Sau khi nuôi dạy con cái đến tuổi trưởng thành, họ rất cần những hoạt động xã hội mới để tái hòa nhập với xã hội và muốn dành thời gian cho những người trẻ tuổi hơn, tìm kiếm nhiều cơ hội kết nối hơn", Cheuk nói.

Về mặt kinh doanh, cả hai nền tảng đều duy trì chiến lược giá cả phải chăng, với mức phí đăng ký ăn tối chỉ khoảng 40 nhân dân tệ. Người dùng Fandada tự chọn mức giá ở nhà hàng, trong khi các bữa ăn qua BlindGo được quản lý thông qua sự hợp tác với các nhà hàng.

Đảm bảo an toàn cho người tham gia là mối quan tâm ưu tiên hàng đầu. Ban tổ chức nhấn mạnh rằng các bữa ăn tối được tổ chức tại các địa điểm cố định với sự giám sát chặt chẽ của êkip. "Vì vậy, rất khó có khả năng ai đó say xỉn quá mức trong các buổi gặp mặt của chúng tôi", Cheuk nói.

Những người sáng lập các nền tảng gặp gỡ này đã chứng kiến tác động xã hội sâu sắc từ những người tham gia. Xue Doujie - giám đốc vận hành của Fandada, nhớ lại: "Sau bữa tối, chúng tôi kết thúc các nhóm trò chuyện được tạo ra lúc đầu. Nhưng sau đó, chúng tôi thường nhận được những yêu cầu đặc biệt từ người dùng yêu cầu duy trì hoạt động của nhóm... đó là cách chúng tôi biết rằng mình đã tạo ra một kết nối có ý nghĩa và hành trình của họ sẽ tiếp tục."

Xue cũng chịu trách nhiệm thu thập phản hồi hàng ngày của người dùng về trải nghiệm ẩm thực của họ, phần lớn là tích cực. Những bình luận tiêu cực thường đến từ các người dùng cho rằng những tương tác ban đầu có thể hơi ngượng ngùng, mặc dù Xue cho rằng điều này là bình thường.

Nhân viên tại Fandada không trực tiếp tham gia vào các bữa tối, họ chỉ cung cấp nền tảng và dịch vụ để tổ chức các buổi gặp mặt. Trước mỗi bữa tối, họ gửi lời mời riêng để tạo cảm giác tôn trọng và riêng tư giữa những người được mời.

Mỗi người dùng Fandada cũng nhận được một lời mời cùng với một nhiệm vụ “phá băng”. Nhiệm vụ của mỗi người đều khác nhau, ví dụ, một số người bắt đầu cuộc trò chuyện, trong khi những người khác được giao nhiệm vụ đặt câu hỏi.

Trong tương lai, Cheuk và Xu có tầm nhìn đầy tham vọng về các nền tảng của họ. Cheuk mơ ước tạo ra một nơi người dùng có thể kết nối với nhiều người hơn. "Ví dụ, đến Trùng Khánh để tìm một nhóm người dân địa phương cùng ăn lẩu, hoặc đến Nội Mông để được ai đó dẫn đi uống trà sữa ngon nhất, đó là những điều tôi muốn xây dựng", cô nói.

Xu cho rằng nhu cầu xã hội là những yêu cầu cơ bản, chỉ đứng sau ăn uống và ngủ nghỉ.

Còn Jin - sinh viên đại học, cho biết giá trị thực sự của bữa tối "hộp mù" không nằm ở việc đạt được mục tiêu ban đầu là rèn luyện kỹ năng xã hội, mà nằm ở những "khoảnh khắc thuần khiết, không có kịch bản" bất ngờ mà cô đã trải qua. Đối với cô, chính sự tò mò ở những cuộc gặp gỡ mang lại nhiều niềm vui hơn sự lo lắng, bởi như cô nói, "những gì bạn đạt được không thể lên kế hoạch trước".

"Bạn không bao giờ biết mình sẽ gặp ai lần sau, hay những câu chuyện nào sẽ được chia sẻ", cô nói và cho biết thêm, nếu có cơ hội dùng bữa với người lạ một lần nữa, cô sẽ không ngần ngại tham gia.

Minh Vy

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/trao-luu-moi-o-do-thi-trung-quoc-an-toi-voi-nguoi-la-post1798414.tpo