Trên công trường dự án giao thông trọng điểm
Dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối quốc lộ 6 là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm mở rộng không gian phát triển đô thị cho TP Hòa Bình. Chủ đầu tư đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), đất đắp, các thủ tục liên quan, chỉ đạo nhà thầu huy động nguồn lực thi công các hạng mục theo kế hoạch, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2024.
Dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối quốc lộ 6 là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh nhằm mở rộng không gian phát triển đô thị cho TP Hòa Bình. Chủ đầu tư đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), đất đắp, các thủ tục liên quan, chỉ đạo nhà thầu huy động nguồn lực thi công các hạng mục theo kế hoạch, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2024.
Khác hẳn với sự im lìm thời gian trước, trung tuần tháng 12, tại hạng mục cầu suối Chăm thuộc dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối với quốc lộ 6 việc thi công diễn ra khẩn trương, sôi động. Nhà thầu đã tập trung máy móc chuyên dùng và nhân lực tổ chức thi công. Cán bộ, kỹ sư và công nhân lao động bám sát hiện trường chỉ đạo thi công theo biểu đồ kế hoạch. Mố cầu còn lại tiếp tục được gia cố chuẩn bị đổ bê tông. Hình hài các trụ, mố cầu đã hình thành, dầm, cấu kiện bê tông đã đúc sẵn, sẵn sàng chuẩn bị lao dầm.
Theo kỹ sư Phạm Xuân Trường, tư vấn giám sát trưởng công trình cầu suối Chăm, sau khoảng 1 năm đề xuất, dự án này đã được Bộ NN&PTNT chấp thuận, UBND tỉnh có Giấy phép số 28/GP-UBND, ngày 31/7/2023 giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi (tuyến đê Quỳnh Lâm, TP Hòa Bình). Công trình cầu suối Chăm là một hạng mục thuộc dự án đường Trần Hưng Đạo nối với phường Dân Chủ có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% tổng giá trị toàn công trình. Nhà thầu đã thực hiện khoảng 55% khối lượng công việc, cơ bản hoàn thiện các hạng mục khoan, nhồi, mố cầu, thân trụ; hạng mục đúc dầm đạt 95% khối lượng… Còn lại phần trên của cầu gồm: dầm cầu, mặt cầu, lan can, điện chiếu sáng dự kiến sẽ hoàn thành trong quý I/2024. Hạng mục cầu quy hoạch kế bên đã cơ bản hoàn thiện, gồm các hạng mục ép cọc móng tường chắn, bê tông thân tường chắn, bê tông cốt thép phạm vi tường chắn đường dẫn cầu vượt đường quy hoạch để có thể kết nối với hạng mục cầu suối Chăm khi hoàn thành. Nhà thầu đang tổ chức thi công bóc hữu cơ, xử lý nền đất yếu đoạn đảo trung tâm 2 tuyến. Các mục thi công phần đường đang dừng chờ giải quyết vấn đề nguồn nguyên liệu đất đắp.
Dự án đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến phường Dân Chủ kết nối quốc lộ 6 có giá trị 600 tỷ đồng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư. Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông được ủy thác quản lý dự án. Đây là dự án thuộc nhóm B, công trình giao thông đường bộ cấp I, được khởi công xây dựng từ tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Nằm trong tình hình chung của các dự án trên địa bàn, dự án này cũng gặp khó khăn về nguồn nguyên liệu đất đắp và công tác GPMB. Chủ đầu tư, các ngành liên quan đã tham mưu triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án theo kế hoạch.
Đồng chí Nguyễn Trường Huy, Phó Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết: Đối với vấn đề đất đắp, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư cụm công nghiệp Chăm Mát - Dân Chủ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cấp phép thi công, cấp phép khai thác đất; chỉ đạo nhà đầu tư và các ban, ngành đẩy nhanh tiến độ cấp phép khai thác đất tại cụm công nghiệp Chăm Mát - Dân Chủ để cấp cho dự án. Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án cũng như tiến độ GPMB, BQLDA đề nghị chính quyền thành phố chỉ đạo UBND phường Dân Chủ, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các phòng, ban liên quan thuộc thành phố nghiên cứu các khó khăn, vướng mắc để giải quyết, bàn giao mặt bằng sạch trên địa bàn phường Dân Chủ cho đơn vị thi công. Khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo để phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân tại phường Thái Bình. Có phương án tách riêng diện tích đất lúa và diện tích đất khác để phê duyệt phương án bồi thường (đối với phần diện tích đất khác đủ điều kiện phê duyệt)… Hiện nay, công trình đã có khối lượng hoàn thành, tuy nhiên chưa có vốn thanh toán, tới đây sẽ còn các dự toán bồi thường, chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật được phê duyệt... Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành ưu tiên bố trí vốn cho dự án, đáp ứng tiến độ thực hiện do nguồn vốn là vốn đầu tư từ thu sử dụng đất.