Trên những công trình không nghỉ lễ

Trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 02/9, trên các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, các công nhân, kỹ sư vẫn giữ nhịp thi công khẩn trương để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

 Ngay sau khi khởi công, nhà thầu đã huy động nhân lực, phương tiện chia thành nhiều mũi thi công.

Ngay sau khi khởi công, nhà thầu đã huy động nhân lực, phương tiện chia thành nhiều mũi thi công.

Trên công trường thi công Gói thầu số 8 san gạt mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật lô đất SX1, SX2 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành - Bản Vược, các kỹ sư, công nhân thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn duy trì quân số, thiết bị chia làm nhiều mũi thi công. Tất cả đều rất nỗ lực, phấn đấu đến đầu tháng 12 năm nay có thể bàn giao một số vị trí để các cơ sở sản xuất công nghiệp phải giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng di chuyển về đây có thể thi công, lắp đặt nhà xưởng.

 Công nhân làm việc khẩn trương để đảm bảo tiến độ.

Công nhân làm việc khẩn trương để đảm bảo tiến độ.

Ông Vũ Công Chiêu - Chỉ huy phó công trường cho biết, thuận lợi của dự án là đã được chủ đầu tư và chính quyền địa phương sớm bàn giao mặt bằng. Với tiến độ gấp, khối lượng công việc rất lớn, vì vậy, ngay sau lễ khởi công vào ngày 19/8 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức thi công theo đúng tinh thần “3 ca 4 kíp”, “làm việc xuyên lễ, tết” để đảm bảo kế hoạch.

 Cán bộ giám sát dự án trao đổi với nhà thầu về phương án thi công tại công trường.

Cán bộ giám sát dự án trao đổi với nhà thầu về phương án thi công tại công trường.

Dự án san gạt mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật lô đất SX1, SX2 thuộc khu logistic (dịch vụ hậu cần) Kim Thành – Bản Vược phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1470/QĐ-UBND ngày 06/5/2025, với tổng mức đầu tư 106,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Công trình có quy mô 19 ha, bao gồm các hạng mục san nền, xây dựng hệ thống đường giao thông nội bộ, lắp đặt hệ thống cấp điện, cấp – thoát nước và các hạ tầng thiết yếu khác.

Mục tiêu chính của dự án là tạo mặt bằng thuận lợi để sắp xếp, di dời các cơ sở sản xuất trong Khu công nghiệp Đông Phố Mới, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đây là công trình được kỳ vọng góp phần tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng, thúc đẩy liên kết vùng, tăng năng lực cạnh tranh của khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Cùng với dự án này, Dự án san gạt mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật khu Bản Qua phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng cũng đang được gấp rút triển khai. Sau khi hoàn thành sẽ tạo ra quỹ đất để bố trí cho 34 doanh nghiệp có liên quan đến hoạt động xuất - nhập khẩu thuộc Khu Công nghiệp Đông Phố Mới.

 Thi công hố móng trụ cầu Ngòi Đum.

Thi công hố móng trụ cầu Ngòi Đum.

Tại Dự án nâng cấp, mở rộng nút giao IC19 thuộc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Quốc lộ 4D và Tỉnh lộ 155, các công nhân, kỹ sư đang tập trung thi công hạng mục quan trọng nhất của dự án là cầu vượt suối Đum.

Cây cầu được thiết kế bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, gồm 3 nhịp, chiều rộng mặt cầu 16 m.

 Những đợt mưa lũ vừa qua khiến việc thi công giữa lòng suối gặp nhiều khó khăn.

Những đợt mưa lũ vừa qua khiến việc thi công giữa lòng suối gặp nhiều khó khăn.

Những ngày qua, trên địa bàn liên tục xảy ra mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão khiến việc thi công phần móng và thân trụ cầu gặp nhiều khó khăn.

Vị trí thi công nằm giữa dòng suối, mặc dù đơn vị thi công đã đắp đê quai nắn dòng phục vụ thi công nhưng thời gian qua liên tục xảy ra các trận mưa lớn khiến nước tràn vào móng trụ làm gián đoạn quá trình thi công. Các công nhân vừa chạy đua gia công thép, lắp đặt cốp pha vừa phải liên tục bơm nước ra khỏi hố móng.

Ngoài ra, thời điểm khởi công dự án do vướng mắc giải phóng mặt bằng nên mất một thời gian công trình mới thi công vì vậy, nhà thầu đang phải tăng ca, tăng kíp để bù tiến độ.

 Giám sát chặt chẽ các hạng mục thi công.

Giám sát chặt chẽ các hạng mục thi công.

Ông Lưu Văn Thắng - cán bộ giám sát dự án cho biết: Để đảm bảo chất lượng, tiến độ theo thiết kế, lực lượng tư vấn giám sát bố trí nhân sự đầy đủ, theo sát từng hạng mục, kiểm soát chất lượng, nghiệm thu theo kế hoạch; kiểm tra hiện trường thường xuyên để kịp thời nhắc nhở, yêu cầu khắc phục các tồn tại.

Dự án nâng cấp, mở rộng nút giao IC19 thuộc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với Quốc lộ 4D và Tỉnh lộ 155 sau khi hoàn thành sẽ đảm bảo an toàn, thuận tiện giao thông kết nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi phường Lào Cai với khu du lịch Sa Pa và nâng cao hiệu quả đầu tư Tỉnh lộ 155 đoạn từ phường Lào Cai đến khu du lịch Sa Pa.

Theo thiết kế được phê duyệt, trên cơ sở nút giao IC19, tại km255 cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã có, sẽ tiến hành cải tạo 3 nhánh đang khai thác, xây dựng bổ sung 1 nhánh.

 Toàn cảnh thi công dự án cầu đường bộ qua sông Hồng.

Toàn cảnh thi công dự án cầu đường bộ qua sông Hồng.

Tại Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc), để đảm bảo mục tiêu đến tháng 6/2026 sẽ hoàn thành và bàn giao, các đơn vị thi công đang tập trung chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục đầu tiên. Sau hơn 2 tháng triển khai thi công, nhà thầu đã hoàn thành thi công mố M2, đang thi công trụ T9 và khung vây trụ T8.

Dự án cầu đường bộ qua sông Hồng biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc) dài 230 m, mỗi bên sẽ đầu tư xây dựng 1/2 cầu chính, trụ tháp có chiều cao 20 m tính từ mặt cầu; chiều rộng cầu 35,3 m (bao gồm cả chiều rộng trụ tháp); tổng kinh phí xây dựng cầu phía Việt Nam thực hiện khoảng 282 tỷ đồng.

Cây cầu có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đóng vai trò là nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa hai địa phương, mà còn tạo ra động lực lớn cho phát triển thương mại, du lịch, giao lưu văn hóa giữa hai nước.

 Ngày nghỉ lễ, nhịp độ thi công vẫn được duy trì "3 ca, 4 kíp".

Ngày nghỉ lễ, nhịp độ thi công vẫn được duy trì "3 ca, 4 kíp".

Việc hoàn thành công trình sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác về kinh tế, đầu tư, đồng thời nâng cao đời sống của Nhân dân hai bên biên giới. Công trình là minh chứng cho cam kết của Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc trong việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông khu vực biên giới, hướng tới một khu vực phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng.

Trong không khí rộn ràng của ngày lễ Quốc khánh 02/9, trên công trường vẫn duy trì nhịp thi công sôi động. Lá cờ Tổ quốc đỏ thắm tung bay như tiếp thêm khí thế, động lực để các công nhân, kỹ sư quyết tâm vượt nắng, thắng mưa.

Ông Trần Hưng Lam - Giám đốc Ban điều hành Dự án cầu Bản Vược - Bá Sái cho biết: Dự án có ý nghĩa quan trọng được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm và đòi hỏi cao về kỹ thuật, thẩm mỹ, vì vậy nhà thầu đã huy động lên công trường những kỹ sư, công nhân dày dạn kinh nghiệm cùng nhiều thiết bị hiện đại.

 Nhà thầu đã huy động đội ngũ công nhân, kỹ sư giàu kinh nghiệm.

Nhà thầu đã huy động đội ngũ công nhân, kỹ sư giàu kinh nghiệm.

Cùng với các công trình này, trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện đang triển khai nhiều dự án quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các công trình có tính chất liên kết vùng và thúc đẩy du lịch, giao thương. Sự khẩn trương, trách nhiệm tại các công trường trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 đã minh chứng rõ nét cho tinh thần lao động hăng say của đội ngũ công nhân, kỹ sư tại Lào Cai. Đây không chỉ là nỗ lực hoàn thành các mục tiêu kinh tế, mà còn thể hiện quyết tâm xây dựng tỉnh ngày càng phát triển, hiện đại và bền vững.

Đinh Viết Vinh - Mạnh Dũng

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/tren-nhung-cong-trinh-khong-nghi-le-post881058.html