Trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số có làm sinh viên ngành xã hội thất nghiệp?
Thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng với sự bùng nổ của Trí tuệ nhân tạo - AI và chuyển đổi số, đặt ra nhiều thách thức cho sinh viên khối ngành khoa học xã hội và nhân văn. Dù vậy, với những lợi thế sẵn có, cùng sự đổi mới trong đào tạo và kết nối doanh nghiệp, sinh viên vẫn có nhiều cơ hội nếu chủ động trang bị kỹ năng để thích ứng với xu hướng mới.

Sinh viên theo học các lĩnh vực xã hội và nhân văn dành nhiều sự quan tâm đến cơ hội nghề nghiệp ngay khi đang trong thời gian học tập.
Cơ hội cho sinh viên ngành xã hội
Trước làn sóng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo, thị trường lao động đang có những thay đổi sâu sắc. Sinh viên theo học khối ngành xã hội, nhân văn không đứng ngoài sự ảnh hưởng của xu thế chung và dường như cần phải lường trước nhiều thách thức trong việc tìm kiếm công việc phù hợp.
Phạm Khánh Ly, Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội mặc dù mới đang là sinh viên năm thứ nhất nhưng đã bận tâm về cơ hội nghề nghiệp khi ra trường sau này.
Đạt số điểm đầu vào 29,25 khối C00, Khánh Ly dự tính sẽ tốt nghiệp sớm. "Được nhà trường cho phép, em dự định học rút ngắn thời gian xuống còn 3,5 năm để ra trường. Tuy nhiên, em nhận thấy với tình hình hiện tại, ngay cả xin đi kiến tập, thực tập cũng không hề dễ dàng" - Khánh Ly chia sẻ.
Tích cực tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp ngay từ những năm đầu đại học, Vũ Khánh Linh, sinh viên K69 ngành quản trị dịch vụ du lịch lữ hành chia sẻ: “Dù em tự tin với những kiến thức và kỹ năng mà thầy cô truyền dạy, và em cũng đã tìm được cho mình một công việc nho nhỏ trong lĩnh vực du lịch, tuy nhiên em cảm nhận được những tác động không nhỏ của quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch” - Khánh Linh chia sẻ và bày tỏ lo lắng cơ hội việc làm của lĩnh vực mình theo học sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Sinh viên Lương Thị Kim Huệ, năm hai ngành Quốc tế học tích cực tìm hiểu thông tin về thị trường lao động, việc làm.
Dù gặp nhiều thách thức, sinh viên khối xã hội vẫn có những lợi thế trong mắt nhà tuyển dụng. Bà Nguyễn Thu Huyền, Giám đốc Phòng giao dịch Nguyễn Trãi, chi nhánh Tây Hà Nội, Ngân hàng Thương mại cổ phần SHB, đánh giá cao cách đào tạo của Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. "Trường không chỉ giảng dạy kiến thức chuyên môn mà còn kết nối sinh viên với doanh nghiệp, giúp các em có định hướng nghề nghiệp rõ ràng và hiểu hơn về môi trường làm việc thực tế", bà cho biết.
Ông Phạm Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần JOBOKO toàn cầu, nhận định: "Sinh viên khối ngành xã hội có kỹ năng phân tích, viết lách tốt, phù hợp với truyền thông, nội dung số. Khả năng nắm bắt tâm lý người dùng giúp các em làm tốt trong lĩnh vực marketing và nghiên cứu thị trường”. Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, với sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo - AI và chuyển đổi số, sinh viên cần nâng cao hơn nữa kỹ năng thực tế và kinh nghiệm làm việc từ sớm.

Một kênh truyền hình lớn tuyển dụng trực tiếp ngay tại Ngày hội việc làm thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên ngành xã hội.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Y Dược Phúc Tấn Phạm Văn Tấn cho biết doanh nghiệp luôn sẵn sàng tuyển dụng sinh viên khối ngành xã hội, nhân văn vào các vị trí như: Marketing, truyền thông, sản xuất nội dung,…
"Sinh viên khối xã hội rất năng động, giao tiếp tốt, nhưng cần đa dạng hóa kiến thức để phù hợp với yêu cầu doanh nghiệp. Chúng tôi khuyến khích các em đi thực tập ngay từ năm nhất để có lợi thế cạnh tranh khi ứng tuyển” - ông Phạm Văn Tấn chia sẻ.
Ở góc nhìn của nhà tuyển dụng lĩnh vực công nghệ, ông Phạm Đức Tiến, Giám đốc Công ty Hệ sinh thái đấu thầu, nhấn mạnh: "Trong công ty công nghệ, không chỉ có vị trí kỹ thuật, mà còn cần nhân sự trong nhiều lĩnh vực khác như hành chính, marketing, bán hàng. Kỹ năng mềm, khả năng làm việc nhóm và tinh thần chủ động chính là yếu tố quyết định để sinh viên cạnh tranh trên thị trường".
Đổi mới đào tạo từ nhà trường
Theo GS, TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, giải pháp then chốt nằm ở việc tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. "Ngày hội việc làm - USSH Job Fair do Trường tổ chức năm nay quy tụ hàng chục doanh nghiệp với gần 70 gian hàng, mang đến gần 1.300 cơ hội việc làm từ khoảng 60 đơn vị tuyển dụng. Không chỉ đem tới cơ hội việc làm cho sinh viên và các bạn trẻ, đây còn là cầu nối giữa đào tạo hàn lâm và nhu cầu thực tế. Công nghệ, đặc biệt là AI, dù tạo ra thách thức nhưng cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực. Chúng tôi đã chủ động tích hợp công nghệ vào giảng dạy, nghiên cứu và dịch vụ cộng đồng. Điển hình là hợp tác với Meta để phát triển khung năng lực số và AI tạo sinh cho sinh viên, dự kiến hoàn thành vào năm 2025”.
Ngoài ra nhà trường cũng liên tục cập nhật chương trình đào tạo, mở ngành mới như Truyền thông đa phương tiện và Quản trị nguồn nhân lực, dựa trên nền tảng khoa học đã có sẵn. Điều này phản ánh tư duy đổi mới, thích ứng nhanh với xu hướng liên ngành, bảo đảm chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.
Sự tham gia ngày càng nhiều của các cơ quan nghiên cứu và hành chính sự nghiệp vào tuyển dụng là tín hiệu tích cực, cho thấy sự cân bằng giữa tính hàn lâm và yêu cầu thực tế. Nhà trường cam kết tiếp tục đổi mới, phát triển để hỗ trợ sinh viên vững bước vào tương lai.
Thực tế cho thấy, sinh viên Khoa học xã hội và Nhân văn không thiếu cơ hội việc làm, nhưng để tận dụng tối đa, các em cần chủ động hơn trong việc học hỏi, thực tập sớm và phát triển đa kỹ năng. Với sự hỗ trợ từ nhà trường và doanh nghiệp, cùng sự nỗ lực từ bản thân, sinh viên hoàn toàn có thể thích nghi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường lao động đầy cạnh tranh hiện nay.