Trí tuệ nhân tạo là công cụ hữu ích, thúc đẩy hiệu quả công việc

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã nhấn mạnh với các thầy cô giáo trong hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu, ứng dụng AI phục vụ công việc cho các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT vừa diễn ra.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp tăng năng suất lên vài chục lần

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, bộ máy ngày càng được tinh gọn nhưng công việc vẫn ngày càng nhiều lên. Trong khi đó thời gian hoàn thành nhiệm vụ càng trở nên cấp bách hơn với chất lượng công việc đòi hỏi cao hơn, phạm vi quản lý rộng hơn. Vì thế, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số sẽ giúp mỗi cán bộ nâng cao năng suất, chất lượng công việc.

Bộ GD&ĐT lại là một trong những đơn vị có hệ thống cơ sở dữ liệu ngành rộng lớn, vì thế Thứ trưởng kỳ vọng mỗi cán bộ quản lý, chuyên viên của Bộ GD&ĐT sẽ vận dụng, khai thác dữ liệu hiện có, cải thiện hiệu năng quản lý nhà nước.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp tăng năng suất công việc lên vài chục lần.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh sử dụng trí tuệ nhân tạo giúp tăng năng suất công việc lên vài chục lần.

Ngoài ra, cùng với hệ thống cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo nổi lên như một công cụ hữu ích, tăng năng suất lên vài chục lần, Thứ trưởng yêu cầu mỗi cán bộ cần biết cách sử dụng hợp lý, khai thác tối đa tiềm năng của trí tuệ nhân tạo AI và cần hành động ngay, thúc đẩy hiệu quả công việc trong thời gian tới.

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Nguyễn Sơn Hải cho biết, hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục và đào tạo được vận hành trên mạng Internet tại địa chỉ truy cập https://csdl.moet.gov.vn (đối với bậc học mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên) và https://hemis.moet.gov.vn (đối với giáo dục đại học và đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng).

Cục trưởng cũng chia sẻ cơ sở dữ liệu đã thu thập thông tin của 100% trường học (khoảng 54.000 trường mầm non, phổ thông) với 1,6 triệu hồ sơ giáo viên, cán bộ quản lý; 24 triệu hồ sơ, kết quả học tập của học sinh, thể chất…; kết nối với hơn 17.083 trường học; kết nối cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (2022) xác thực định danh hơn 23 triệu hồ sơ, làm giàu cơ sở dữ liệu Quốc gia dân cư hơn 20 triệu công dân.

Quy chế quản lý, cập nhật và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đã được ban hành. Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 42/2021/TT-BGDĐT quy định quản lý, vận hành, cập nhật và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, trong đó quy định rõ: Danh mục cơ sở dữ liệu trong ngành giáo dục; nội dung của mỗi cơ sở dữ liệu; trách nhiệm của các bên trong quản lý, vận hành, báo cáo, cập nhật dữ liệu và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu.

Tại hội nghị, các chuyên gia về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo của Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD&ĐT và Đại học Bách khoa Hà Nội đã tập huấn khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông, Giáo dục thường xuyên, Giáo dục đại học; tập huấn khai thác, sử dụng chức năng ký số di động trên App mobille của Hệ thống Eoffice; hiểu biết về AI và tác động của AI trong giáo dục; tập huấn sử dụng công cụ AI trong công vụ.

Chú trọng chương trình đào tạo AI cho giáo viên

Trước đó Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã có buổi làm việc với tổ chức STEAM for Vietnam về chương trình đào tạo AI cho giáo viên.

STEAM for Vietnam là tổ chức phi lợi nhuận, được thành lập chủ yếu bởi du học sinh người Việt làm việc trong lĩnh vực công nghệ ở Mỹ và các nơi trên thế giới.

Tiến sĩ Trần Việt Hùng - Founder STEAM for Vietnam cho biết, với những tâm huyết cùng giáo dục Việt Nam, STEAM for Vietnam hướng tới giúp học sinh, sinh viên trở thành công toàn cầu. Nếu trẻ em ở Việt Nam đều có cơ hội tiếp cận STEAM từ sớm, các em cũng có thể đạt được những thành công lớn.

STEAM for Vietnam tập trung nghiên cứu Generative AI (GenAI). GenAI có thể giúp giáo viên mở khóa các tiềm năng, hỗ trợ giáo viên trong việc lên ý tưởng, lên kế hoạch giảng dạy chi tiết, chấm bài và nhận xét chi tiết cho từng học sinh, trợ giảng và gia sư cho học sinh, dịch nội dung ngôn ngữ khác tạo ra nội dung giảng dạy phong phú và cá nhân hóa.

Cô và trò áp dụng trí tuệ nhân tạo trong tiết học ở trường Tiểu học Khám Lạng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Cô và trò áp dụng trí tuệ nhân tạo trong tiết học ở trường Tiểu học Khám Lạng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang.

Theo Tiến sĩ Trần Việt Hùng, ứng dụng của GenAI trong giảng dạy ở Việt Nam hiện còn mới mẻ và chủ yếu do giáo viên chủ động tiếp cận ở mức độ cá nhân. Tuy nhiên, các giáo viên rất hào hứng với học kiến thức mới và ít nhiều đã ứng dụng vào các công việc hàng ngày. STEAM for Vietnam và các đối tác lần đầu đưa ra một chương trình GenAI dành cho giáo viên một cách có hệ thống.

Chương trình mở khóa tiềm năng của giáo viên với GenAI cùng đội ngũ giảng viên chất lượng cao, là kỹ sư đang làm việc trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo trên khắp thế giới, chỉ trong 6 bài học: Kỹ thuật viết Prompt chuẩn và soạn kế hoạch bài giảng cùng GenAI; lên nội dung bài giảng chi tiết cùng chat GPT và nhận biết các vấn đề của GenAI; thiết kế cốt truyện, nhân vật game 2D và slide bài giảng sáng tạo cùng GenAI; tạo ma trận, đề kiểm tra và đánh giá học sinh cá nhân hóa dễ dàng với Gen AI; tự động hóa các công việc hàng ngày với trợ lý AI và phương pháp RAG; kỹ thuật prompt nâng cao, sử dụng AI có trách nhiệm và đạo đức khi sử dụng AI.

Hiện tại, đây là chương trình đầu tiên trên thế giới, quy mô quốc gia về phổ cập GenAI cho giáo viên. Tại Việt Nam, đã có hơn 8.000 thầy cô đăng ký từ 63/63 tỉnh thành, với hơn 4.300 trường học. Điều đặc biệt, sau khóa học, các thầy cô sẽ trở thành những người truyền đạt, hướng dẫn cho những đồng nghiệp của mình.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết, triển khai Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030", Bộ GD&ĐT đã ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp tiểu học và kế hoạch về việc tập huấn triển khai thí điểm giáo dục kỹ năng công dân số ở cấp tiểu học.

Hưng Anh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/tri-tue-nhan-tao-la-cong-cu-huu-ich-thuc-day-hieu-qua-cong-viec-d231673.html