Trí tuệ nhân tạo mang đến cơ hội lớn cho giáo dục mở
Trí tuệ nhân tạo mang đến nhiều cơ hội cho giáo dục mở, góp phần nâng cao chất lượng dạy, học, cải thiện công tác quản lý, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Sinh viên tìm hiểu kiến thức thông qua công cụ AI. Ảnh minh họa/internet.
Tại Hội thảo khoa học quốc tế “Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mở: Thách thức và cơ hội” diễn ra ngày 26/9, PGS.TS Dương Thăng Long – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội – nhấn mạnh, AI mở ra những cơ hội chưa từng có để mở rộng khả năng tiếp cận tri thức. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những thách thức lớn về chính sách, đạo đức và chất lượng đào tạo.
Theo ông, AI đang trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi số toàn cầu, đặc biệt trong giáo dục. Đây chính là thời điểm các cơ sở giáo dục đại học cần chia sẻ kinh nghiệm, cùng xây dựng lộ trình phát triển bền vững.
Với giáo dục mở, AI giúp mở rộng tiếp cận tri thức, nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời cải thiện công tác quản lý. Song, công nghệ này cũng đặt ra những thách thức về cá nhân hóa lộ trình học tập, bảo mật dữ liệu và đảm bảo giá trị nhân văn, công bằng trong giáo dục.

PGS.TS Dương Thăng Long – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc tế “Trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mở: Thách thức và cơ hội”.
“Chúng ta cần chủ động nắm bắt cơ hội, đồng thời chuẩn bị để quản trị rủi ro, xây dựng một lộ trình phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm”, PGS.TS Dương Thăng Long khẳng định.
Ông cho biết, Việt Nam đã xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cùng giáo dục – đào tạo là trụ cột then chốt cho sự phát triển đất nước, thể hiện rõ trong Nghị quyết số 57-NQ/TW về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết số 71 – NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Hội thảo lần này là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa chủ trương đó, đồng thời tạo diễn đàn trao đổi, hợp tác, biến chiến lược thành những giải pháp thực tiễn cho giáo dục mở trong kỷ nguyên số.

Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Tại đây, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước đã thảo luận kinh nghiệm ứng dụng AI vào giáo dục từ xa, nhìn nhận AI như “con dao hai lưỡi”, đòi hỏi sự cân bằng giữa hiệu quả công nghệ và trách nhiệm xã hội.
Nhiều ý kiến cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về hành lang pháp lý, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, cùng các chương trình đào tạo năng lực số cho giảng viên và sinh viên để tận dụng tốt hơn sức mạnh của AI.