Trích 1.000 đồng/ly nước để hỗ trợ người dân vùng lũ, Katinat bị chỉ trích nặng nề

Thương hiệu cà phê Katinat sẽ trích 1.000đ trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ 12 đến hết 30/9, đồng hành cùng miền Bắc khắc phục hậu quả bão số 3.

Ngày 11/9, trên trang Facebook “KATINAT” có gắn tích xanh (là dấu xác nhận chính chủ của Facebook cung cấp cho các fanpage hoặc các tài cá nhân chính chủ) với 293.000 lượt thích và 321.000 người theo dõi đăng tải dòng trạng thái “KATINAT CHUNG TAY HƯỚNG VỀ MIỀN BẮC”.

Nội dung Facebook "KATINAT" đăng tải khiến cộng đồng mạng phản ứng dữ dội. Ảnh chụp màn hình.

Nội dung Facebook "KATINAT" đăng tải khiến cộng đồng mạng phản ứng dữ dội. Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, nội dung mà tài khoản mạng xã hội này cho hay: “Trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão lũ gây ra, KATINAT mong muốn được chung tay chia sẻ, cùng đồng bào đang gồng mình chống lũ, vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng cách KATINAT sẽ trích 1.000đ trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ 12/09 đến hết 30/09, đồng hành cùng Miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai.

KATINAT chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, hành động không mang tính kêu gọi và hoàn toàn đến từ mong muốn góp chút sức nhỏ, cùng đồng bào vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tất cả số tiền được trích ra sẽ dùng để đóng góp khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời sẽ được công khai theo từng giai đoạn kèm kế hoạch triển khai cụ thể trong thời gian tới”.

Phía dưới bài đăng là hình ảnh tượng trưng cho nội dung mà tài khoản này đăng tải.

Sau khi nội dung được đăng tải, tài khoản này đã nhận về hơn hơn 87.000 lượt bày tỏ cảm xúc, hơn 80.000 lượt bình luận và 23.000 lượt chia sẻ. Đa phần, người dùng mạng xã hội, người yêu quý thương hiệu cà phê Katinat từ trước đến nay đều để lại những bình luận thể hiện sự chê trách và kèm theo là cảm xúc phẫn nộ. Nhiều người khác còn kêu gọi tẩy chay hãng cà phê này.

Tài khoản Hằng Túi bình luận: “Nể luôn Giám đốc Kinh doanh và Giám đốc marketing khó thế cũng nghĩ ra. Mình có thể nhịn 1 cốc trà sữa lấy 70k ủng hộ thay vì phải uống 70 cốc nhé”.

Tài khoản Đặng Ngọc Lâm cho hay: “Có lẽ mình không uống nữa mà mình lấy số tiền đó mình gửi thẳng vào số tài khoản của Mặt trận Trung ương thì tốt hơn”.

“Tôi khách hàng trung thành của Katinat mà đọc cái nội dung này tôi khó chịu ngang! Mai mốt không ghé nữa nhé! Thân ái”, tài khoản Trần Thanh Tâm bày tỏ.

Katinat xin lỗi, đồng thời gửi 1 tỷ đồng ủng hộ thiệt hại bão số 3. Ảnh chụp màn hình

Katinat xin lỗi, đồng thời gửi 1 tỷ đồng ủng hộ thiệt hại bão số 3. Ảnh chụp màn hình

Sau khi nhận được những phản ứng dữ dội từ cộng đồng mạng, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công Thương, chiều ngày 12/9, cũng trên trang Facebook này tiếp tục đăng tải một dòng trạng thái khác nhằm giải thích về sự việc nêu trên như một cách “sửa sai”.

Theo đó, tài khoản KATINAT gửi lời xin lỗi chân thành đến Khách hàng khi thông qua cách truyền thông có những hiểu lầm dẫn đến những ý kiến trái chiều trong hoạt động chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ.

“Với mong muốn truyền tải một cách minh bạch những giá trị mà KATINAT đóng góp cho cộng đồng, KATINAT đã đóng góp 1 tỷ đồng trực tiếp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Cứu trợ Trung ương, thay vì trích và chuyển dựa trên số lượng ly thực tế phục vụ mỗi ngày như chương trình dự kiến”, trích nội dung trên trang Facebook KATINAT.

Lý giải về số tiền 1 tỷ đồng, Katinat giải thích, số tiền này dự kiến được trích ra từ 1 triệu ly nước ước tính sẽ phục vụ trong 19 ngày trên toàn hệ thống KATINAT (từ 12/09 đến hết 30/09)

Đồng thời, Katinat cho biết, ngày 1/10/2024, đơn vị này sẽ cập nhật số tiền thực tế được trích ra trong giai đoạn từ 12/9 đến hết 30/9 và công bố công khai. Trong trường hợp nhiều hơn 1 triệu ly Katinat được phục vụ, thì đơn vị sẽ trích bổ sung và tiếp tục đóng góp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Cuối bài viết, tài khoản này khẳng định: “KATINAT xin khẳng định luôn giữ vững những giá trị cốt lõi: tận tâm, chân thành và đồng hành cùng cộng đồng”.

Phía dưới bài đăng là hình ảnh thể hiện Công ty CP Café Katinat gửi 1 tỷ đồng tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Cứu trợ TW.

Sau sự việc, nhiều tài khoản mạng xã hội cho rằng, đây giống như một cách làm truyền thông của hãng cà phê này. “Truyền thông thế này thì dở rồi. Đâu phải cái gì cũng làm theo hướng truyền thông bẩn rồi xoa dịu là sẽ ổn. Thay vì chuyển tiền trước có tiếng thơm. Bây giờ thì chuyển tiền mà lác đác có tiếng chửi xung quanh, khó mà hết được”, tài khoản Đổ Ngọc Giàu bình luận.

Tài khoản Đỗ Bích Diệp bức xúc: “Mượn "mất mát" của đồng bào để làm truyền thông thì dù các bạn có ủng hộ 10 hay 100 tỷ thì cũng vô nghĩa. Cái này gọi là vừa được tiếng vừa được miếng”.

“Cái nào ra cái đó nghen. Ủng hộ đồng bào bão lụt, cảm ơn nhiều nhiều. Nhưng mà việc PR bẩn thì không uống nước KATINAT nữa nha”, tài khoản Nguyễn Văn Hiệp bày tỏ.

Từ sự việc này, nhiều người cho rằng thành ngữ “Của cho không bằng cách cho” rất đúng với Katinat trong trường hợp này.

Theo tìm hiểu, Katinat là một trong những thương hiệu cà phê phát triển mạnh mẽ nhất trong các chuỗi cửa hàng cà phê tại khu vực TP. Hồ Chí Minh. Thương hiệu này cũng có rất nhiều cửa hàng ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với đại diện Katinat, song đơn vị này cho biết chưa nhận trả lời bất cứ cơ quan báo chí nào.

Nguyễn Thừa

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/trich-1000-dongly-nuoc-de-ho-tro-nguoi-dan-vung-lu-katinat-bi-chi-trich-nang-ne-345463.html