Triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính ở Đakrông
Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, UBND huyện Đakrông đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện công tác này và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và thực thi chính sách, pháp luật, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Bám sát Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 15/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2016 - 2020” và các văn bản chỉ đạo của các cấp về cải cách hành chính (CCHC), hằng năm, UBND huyện Đakrông kịp thời xây dựng và ban hành kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC một cách kịp thời. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, trong đó tập trung vào lợi ích của việc giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các cấp; các địa chỉ phản ánh kiến nghị về giải quyết TTHC; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với tổ chức và cá nhân đến giao dịch. Hình thức tuyên truyền được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện phong phú như:
Tại các hội nghị, cuộc họp giao ban; tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của huyện; lồng ghép tuyên truyền CCHC với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, họp dân... Đặc biệt, trong năm 2019 UBND huyện tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu sáng kiến, giải pháp, CCHC tỉnh Quảng Trị”, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức, viên chức về công tác CCHC. Công tác kiểm tra CCHC cũng được huyện thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính sâu, rộng trên nhiều lĩnh vực.
Nhờ vậy, công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC ở huyện có nhiều chuyển biến tích cực so với trước đây, kịp thời đưa ra biện pháp khắc phục và quy trách nhiệm cho cơ quan, đơn vị tham mưu để mất điểm trong chấm điểm chỉ số CCHC. Nhiều tiêu chí bị mất điểm qua các năm 2016 - 2018 được khắc phục trong năm 2019; chất lượng kiểm tra CCHC ngày càng được nâng cao. Những năm gần đây, một số xã khắc phục hạn chế, làm tốt công tác CCHC như: Triệu Nguyên, A Bung, A Vao, Ba Lòng, A Ngo…
Thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, tháng 9/2019 bộ phận “một cửa” của huyện đã được thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, bộ phận “một cửa” hoạt động nền nếp, được trang bị đầy đủ các điều kiện thực hiện nhiệm vụ CCHC. Huyện cũng đã triển khai giải quyết hồ sơ theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và qua dịch vụ bưu chính công ích đối với tất cả TTHC cấp huyện, xã; thực hiện việc tổ chức, sắp xếp các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo hướng tinh gọn, đảm bảo theo đúng quy định.
Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cấp huyện và cấp xã ngày càng được nâng cao. Đến nay, trên 50% TTHC đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Về hiện đại hóa hành chính, tất cả các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn có mạng internet, 100% cơ quan, đơn vị hành chính từ huyện đến xã đã được trang cấp đường truyền internet với tốc độ cao, mạng nội bộ và mạng diện rộng; khoảng 95% CBCCVC trong toàn huyện được trang bị máy tính. Nhiều phần mềm, hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành được cài đặt phục vụ giải quyết nhiều công việc như: Ứng dụng hệ thống quản lý văn bản, sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, triển khai hệ thống Microsoft office 2010 bản quyền, phần mềm một cửa điện tử, phần mềm hệ thống thông tin cán bộ, công chức, viên chức, các kiến thức nền tảng về an ninh mạng…
Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác CCHC được quan tâm. Riêng từ năm 2016 đến nay, UBND huyện tổ chức tập huấn cho 306 cán bộ, công chức cấp xã kiến thức về tin học văn phòng, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, tiếng Bru-Vân Kiều… Đối với hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2008 và ISO TCVN 9001:2015, huyện đã triển khai và duy trì thực hiện tại các cơ quan hành chính thuộc UBND huyện và UBND 13 xã, thị trấn.
Huyện cũng đã thực hiện công khai minh bạch 100% TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp huyện, cấp xã trên trang thông tin điện tử huyện; công khai mức phí, lệ phí, giải quyết TTHC tại bảng niêm yết của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc và nâng cấp, mở rộng một số bộ phận một cửa cấp xã, đáp ứng nhu cầu công tác CCHC. Nhờ vậy, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước về giải quyết hồ sơ, thủ tục ngày càng được nâng lên.
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Đakrông tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC một cách đồng bộ. Gắn công tác CCHC với việc kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu các cơ quan khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đưa tiêu chí thực hiện nhiệm vụ CCHC vào quy chế đánh giá, xếp loại cơ quan, đơn vị; gắn CCHC với công tác thi đua, khen thưởng. Quan tâm đến công tác chấm điểm chỉ số CCHC, có biện pháp khắc phục để tránh tình trạng bị mất điểm cho những năm tiếp theo.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung CCHC bằng nhiều hình thức để mọi CBCCVC, người dân, tổ chức biết. Tổ chức các cuộc thi khuyến khích CBCCVC có những sáng kiến hữu ích góp phần nâng cao hiệu quả công tác CCHC ở cơ quan, đơn vị và địa phương. Tập trung thực hiện nội dung hiện đại hóa nền hành chính, trong đó đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện CCHC. Đầu tư trang thiết bị, máy móc và nâng cấp, mở rộng bộ phận nhận và trả kết quả. Xây dựng trụ sở làm việc của UBND các xã, thị trấn đảm bảo theo chuẩn quy định.