Triển khai nhanh 4 dự án cao tốc phía Bắc
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) vừa thông tin về tiến độ triển khai một số dự án cao tốc khu vực phía Bắc. Trong đó, có những dự án đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, có dự án đã bắt đầu thi công.
Theo TTXVN, với dự án đường bộ cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình, địa phương đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến, dự án với tổng chiều dài là dài 34km này sẽ được phê duyệt trong quý 1-2023.
Trong khi đó, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trên địa bàn tỉnh Sơn La, chiều dài khoảng 31,6km cũng dự kiến được phê duyệt trong quý 1-2023.
Hôm 16-1 vừa qua, dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã được phê duyệt. chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công – tư (PPP). Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư với chiều dài khoảng 93,35km, đoạn từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn) đến Km93+350 tai điểm giao với quốc lộ 13 (huyện Quảng Hòa, Cao Bằng).
Ở giai đoạn 2, đơn vị sẽ đầu tư tiếp khoảng 27,71 km đoạn từ Km93+350 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng).
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 22.690 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỉ đồng. Giai đoạn 2 khoảng 9.516 tỉ đồng. Nguồn vốn huy đông từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, vào cuối tháng 12 vừa qua, Hội đồng Nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng theo hình thức BOT. Các bước tiếp theo của dự án đang được tổ chức thực hiện theo quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng chiều dài khoảng 60 km. Trong đó, tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có chiều dài khoảng 43km, tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có chiều dài khoảng 17km.
Về quy mô đầu tư, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m. Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam được đầu tư quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 14,5m.
Sau khi hoàn chỉnh, tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng sẽ có 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường là 32,25m.
Ở tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, sau khi hoàn thiện sẽ có 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường là 22m. Sơ bộ tổng mức đầu tư (giai đoạn phân kỳ) khoảng 10.620 tỉ đồng.
Liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (dài 40,2km), Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, công trình đang được tỉnh Phú Thọ thi công.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/trien-khai-nhanh-4-du-an-cao-toc-phia-bac/