Triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở Triệu Phong
Huyện Triệu Phong có 42 trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong đó 18 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 11 trường tiểu học và trung học cơ sở, 6 trường trung học cơ sở; có 40 trường đã đạt chuẩn quốc gia, trong đó 6 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đến tháng 10/2024, toàn huyện có 1.465 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó đã có 97,5% đạt chuẩn.
Điều đáng ghi nhận nhất là chất lượng giáo dục được nâng lên qua hằng năm. Năm học 2023-2024, bậc tiểu học, môn Toán có 99,36%, môn Tiếng Việt có 99,55% học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt. Có 99,1% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, trong đó học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Đối với học sinh khối lớp 6, 7, 8 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đạt học tập tốt, khá chiếm 67,75%; rèn luyện tốt, khá chiếm 99,1%. Khối lớp 9 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, có 75,76% học sinh đạt kết quả học lực giỏi, khá; học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá chiếm 99,12%.
Kết quả thi của học sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024- 2025 có điểm trung bình chung 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh là 4,77, xếp thứ 7 toàn tỉnh. Có 195 học sinh đoạt giải thi học sinh giỏi văn hóa cấp huyện, 72 học sinh đoạt giải học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, có 6/10 môn đoạt giải đồng đội...
Để đạt được kết quả đó, Phòng GD&ĐT huyện Triệu Phong chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và phấn đấu đảm bảo về số lượng theo yêu cầu dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Theo đó, nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chính trị hè, sắp xếp theo học nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị ở các trường đại học, Trung tâm Chính trị huyện.
Cùng với đó, Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện tuyển dụng, sắp xếp, luân chuyển cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, đảm bảo thực hiện có hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời chủ động triển khai văn bản của cấp trên đến từng trường học, qua đó hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạt kết quả cao nhất.
Phòng GD&ĐT cũng đã tập trung kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất trường lớp, từ đó tham mưu UBND huyện huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, đáp ứng yêu cầu học tập, nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện tốt Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Để cùng cộng đồng trách nhiệm với cấp trên, Phòng GD&ĐT chỉ đạo hệ thống trường học rà soát cơ sở vật chất, chủ động tham mưu đề xuất sửa chữa, bổ sung hạng mục công trình, đồng thời tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa theo quy định để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Đến nay, 100% phòng học được trang bị tivi kết nối internet đảm bảo hoạt động dạy học đạt hiệu quả.
Các đơn vị trường học cũng đã chủ động tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức quản lý, dạy học, tạo sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, sử dụng các phần mềm để soạn bài giảng E-learning, giới thiệu giáo viên, học sinh khai thác nguồn tài nguyên và các nguồn học liệu số khác, ứng dụng phần mềm AI, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo hỗ trợ đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học.
Mặt khác, triển khai tốt các hoạt động tổ chức quản lý học tập trực tuyến như hướng dẫn học sinh tự học, giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh, kiểm tra, đánh giá và phối hợp với gia đình trong các hoạt động giáo dục cũng như triển khai việc sử dụng hồ sơ điện tử, xây dựng ngân hàng câu hỏi trên phần mềm Master Test để hỗ trợ xây dựng đề kiểm tra có chất lượng. Bên cạnh đó, nhà trường đầu tư bổ sung cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông đáp ứng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học.
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cũng như tăng cường tổ chức hoạt động trải nghiệm, tích hợp liên môn, triển khai giáo dục STEM, tích hợp, lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh trong các môn học và hoạt động giáo dục. Chú trọng xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ, tổ chức dạy học môn Tiếng Anh làm quen cho học sinh lớp 1, 2 ở hầu hết các trường tiểu học, tiểu học và trung học cơ sở trong huyện.
Phòng GD&ĐT sớm chỉ đạo các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học bám sát văn bản hướng dẫn của cấp trên. Qua đó đổi mới sinh hoạt chuyên môn và lồng ghép trong quy trình thực hiện chuyên môn cấp học. Theo đó, thời gian qua, mỗi trường học đã thực hiện từ 1-2 chuyên đề dạy học/năm học để thảo luận, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Từ năm học 2021-2022 đến nay, Phòng GD&ĐT tổ chức 4 chuyên đề cấp tỉnh trung học cơ sở, 3 chuyên đề cấp tỉnh tiểu học, 36 chuyên đề cấp huyện tiểu học và 41 chuyên đề cấp huyện trung học cơ sở.
Các chuyên đề đổi mới dạy học tập trung vào các môn học, hoạt động giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, như chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát hiện học sinh năng khiếu theo môn học, đồng thời thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch dạy học, không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mà kiểm tra, đánh giá đúng thực chất kết quả học tập và rèn luyện nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của người học. Thực hiện tốt việc cập nhật và tổ chức thẩm định câu hỏi đã được cập nhật trên phần mềm Master Test theo Kế hoạch số 2507 năm 2023 của Sở GD&ĐT, Kế hoạch số 14 năm 2023 của Phòng GD&ĐT huyện.
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh, hằng năm, Phòng GD&ĐT, các trường học xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt kỳ thi, hội thi như giao lưu tiếng Anh, thi chọn học sinh giỏi văn hóa trung học cơ sở, thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, Hội khỏe Phù Đổng, ngày hội STEM, sân chơi IOE, Violympic, Trạng nguyên Tiếng Việt.
Thông qua kỳ thi, hội thi nhằm đánh giá phong trào, chất lượng giáo dục của các trường và lựa chọn đổi tuyển tham gia kỳ thi, hội thi cấp tỉnh. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT cũng đã phát động và tổ chức tham gia các cuộc thi như Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam, Đại sứ Văn hóa đọc, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhằm phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.