Triển khai phong trào xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí
Ngày 30/6, Hội Nhà báo (HNB) Việt Nam đã ban hành hướng về việc triển khai phong trào xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí.
Lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh trao đổi với các hội viên và các cơ quan báo chí trong tỉnh.
Để phong trào thi đua đạt được hiệu quả thiết thực, HNB Việt Nam đề nghị các cơ quan báo chí ký kết giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa. Phổ biến, quán triệt nội dung, ý nghĩa của phong trào và tiêu chí tới người làm báo, người lao động; động viên toàn thể cơ quan nhiệt tình hưởng ứng. Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện phong trào, đưa nội dung tiêu chí vào nội quy hoạt động và quy trình tác nghiệp của cơ quan; đề cao yếu tố văn hóa trong sáng tạo tác phẩm báo chí, trong đánh giá chất lượng tác phẩm; lồng ghép nội dung của tiêu chí vào sinh hoạt cơ quan, các hội nghị sơ kết, tổng kết; đưa tiêu chí vào tiêu chuẩn bình xét thi đua, khen thưởng. Báo cáo kết quả thực hiện phong trào về Ban Tuyên giáo T.Ư và HNB Việt Nam trong dịp tổng kết hàng năm.
Đối với các cấp Hội, ký kết giao ước thi đua xây dựng môi trường văn hóa. Phổ biến, quán triệt nội dung, ý nghĩa của phong trào và tiêu chí tới cán bộ, nhân viên; động viên toàn thể hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Đưa nội dung văn hóa báo chí vào sinh hoạt Hội, các hội nghị sơ kết, tổng kết; đưa tiêu chí vào tiêu chuẩn bình xét thi đua, khen thưởng. Báo cáo kết quả thực hiện phong trào về HNB Việt Nam trong dịp tổng kết hàng năm…
Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa là: Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí và tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; nhận thức đầy đủ sứ mệnh, vai trò của báo chí trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; nỗ lực góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại. Xây dựng và tổ chức thực hiện nội quy, quy định gắn với các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa; tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, thân thiện, hợp tác trong cơ quan. Tổ chức quy trình hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, công khai, minh bạch; xác định nguyên tắc tác nghiệp trên tinh thần khách quan, xây dựng, vì lợi ích chung. Quản lý, chỉ đạo sát sao hoạt động của phóng viên, biên tập viên, người lao động và của văn phòng đại diện. Đề cao yếu tố văn hóa trong hoạt động nghiệp vụ và trong tác phẩm báo chí; nêu cao tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hướng đến các giá trị "chân, thiện, mỹ”, lan tỏa những điều tốt đẹp, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, tiêu cực, bồi đắp nền tảng tinh thần xã hội. Tích cực đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số; coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo; hưởng ứng và triển khai phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.
Tiêu chí văn hóa của người làm báo gồm: Có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng; chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Tận tụy, trách nhiệm với công việc, hành nghề trung thực, công tâm, không vụ lợi, không sách nhiễu, cửa quyền giữ gìn phẩm chất, tư cách của người làm báo. Tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư, không gây tổn thương tinh thần, nhân phẩm, danh dự cá nhân và tổ chức. Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, nêu cao tính nhân văn trong tác phẩm báo chí cũng như trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Ứng xử chân thành, thân ái, sẵn sang chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp khiêm tốn trong quan hệ công tác; chuẩn mực, thân thiện với công chúng; tích cực rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp; thường xuyên học tập nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ.