Triển khai quy định mới về đăng kiểm ôtô: Ba trường hợp xe bị từ chối kiểm định nhiều nhất
Sau hơn một tháng thực hiện quy định mới về kiểm định xe ô tô được quy định tại Thông tư số 47/2024/TT - BGTVT xuất hiện ba trường hợp phương tiện bị từ chối kiểm định nhiều nhất.
Ba trường hợp bị từ chối kiểm định nhiều nhất
Thông tư số 47/2024/TT - BGTVT của Bộ GTVT (quy định trình tự, thủ tục kiểm định, miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng; trình tự, thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy) có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025. Đây cũng là thời điểm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Trước thời điểm trên, Cục Đăng kiểm VN dự báo, khuyến cáo chủ phương tiện về các trường hợp xe ô tô bị từ chối tiếp nhận kiểm định theo quy định mới. Đó là trường hợp phương tiện: Vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng; Có bằng chứng về việc chủ xe làm giả tài liệu của phương tiện; Có sự sai khác giữa chứng nhận đăng ký xe với phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định; Chưa thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe ở lần kiểm định tiếp theo sau khi phương tiện đã được cấp chứng nhận cải tạo.
Cụ thể hơn, sẽ có các phương tiện bị từ chối kiểm định bởi các lý do như: Chủ xe chưa thực hiện trách nhiệm giải quyết vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Xe đã thực hiện cải tạo nhưng chủ xe chưa thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe; Xe đã chuyển sang loại hình kinh doanh vận tải (biển số màu vàng) nhưng chủ xe chưa thực hiện thủ tục đổi chứng nhận đăng ký xe hoặc ngược lại; Màu sơn trên chứng nhận đăng ký xe không đúng so với màu xe thực tế; Chủ xe tự ý thay đổi, cải tạo xe dẫn đến thông số kỹ thuật của xe có sự sai khác với chứng nhận đăng ký xe.
Đến nay, sau 1 tháng thực hiện Thông tư số 47/2024/TT – BGTVT, theo tìm hiểu của phóng viên Tạp chí GTVT tại một số trung tâm đăng kiểm ở phía Bắc, xảy ra ba trường hợp xe ô tô bị từ chối kiểm định nhiều nhất. Đó là: Xe đã thực hiện thủ tục đổi biển số màu vàng (xe kinh doanh vận tải) nhưng chưa đổi giấy chứng nhận đăng ký dẫn đến sai khác thông tin giữa giấy chứng nhận đăng ký xe và thực tế; Xe đã cải tạo trên thực tế nhưng chưa đổi giấy chứng nhận đăng ký phương tiện; Xe bị ''phạt nguội'' vi phạm giao thông.
Các lý do dẫn đến bị từ chối kiểm định
Về vấn đề xe kinh doanh vận tải đã đổi sang biển màu vàng nhưng chưa đổi đăng ký, theo Cục Đăng kiểm VN, ước tính có khoảng 1 triệu xe phải đổi biển số và chứng nhận đăng ký nhưng thực tế mới có khoảng hơn 850.000 xe ôtô đã được đổi sang biển số song trong số này có nhiều xe chưa thực hiện thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng ký. Theo phản ánh của doanh nghiệp, lý do chính là các doanh nghiệp thế chấp xe tại ngân hàng để vay vốn nên ngân hàng giữ bản chính đăng ký xe, chỉ khi trả hết nợ mới rút được chứng nhận, dẫn đến gặp khó khăn, vướng mắc khi làm thủ tục đổi chứng nhận đăng ký.
Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, để giải quyết vướng mắc trên, ngày 5/2/2025 Cục có văn bản kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an để thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Giải pháp đề xuất theo hướng: Cơ sở đăng kiểm được tiếp nhận kiểm định đối với xe ô tô có sự sai khác thông tin giữa chứng nhận đăng ký và thực tế phương tiện. Xe có kết quả kiểm định đạt yêu cầu thì cơ sở đăng kiểm chỉ cấp tem và bản sao giấy chứng nhận kiểm định tạm thời, có giá trị 3 tháng kể từ ngày cấp. Khi chủ xe xuất trình giấy chứng nhận đăng ký xe mới thì được nhận lại bản chính giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện. Thời gian lùi thời gian xuất trình giấy chứng nhận đăng ký xe mới tối đa là 6 tháng.
Liên quan đến xe ô tô trước đây đã cải tạo nhưng chưa đổi đăng ký, theo một số đơn vị đăng kiểm như Trung tâm đăng kiểm 33 – 01S, 29 – 01V, 29 - 29D… khá nhiều trường hợp đến nay chưa đổi đăng ký và đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc nghiệm thu kết quả cải tạo gần nhất (để cấp lại chứng nhận cải tạo) nên sẽ khó đổi được chứng nhận đăng ký.
"Nhiều trường hợp phương tiện đã thực hiện vài lần cải tạo nhưng chưa lần nào đổi chứng nhận đăng ký, phương tiện mua đi bán lại qua nhiều chủ; giấy chứng nhận cải tạo của một số trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT cấp từ nhiều năm trước đây không có sự thống nhất; bản chính giấy đăng ký xe đã cải tạo đang thế chấp tại ngân hàng… khiến đơn vị đăng kiểm khó khăn trong việc cấp lại chứng nhận cải tạo phương tiện'', giám đốc một đơn vị đăng kiểm cho biết.
Về các trường hợp xe ô tô bị từ chối tiếp nhận kiểm định do chưa nộp ''phạt nguội'', cũng theo đại diện một số trung tâm đăng kiểm, trước đây các trung tâm đăng kiểm chỉ cần tra cứu trên hệ thống quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm VN. Còn hiện nay phải tra cứu đồng thời cả hệ thống trang điện tử của Cục Cảnh sát giao thông, nếu một trong hai hệ thống có cảnh báo về việc chưa xử phạt thì phải từ chối kiểm định.
''Trước đây có những xe bị "phạt nguội" mà trên trang của Cục Cảnh sát giao thông hiển thị thông tin là "Chưa xử phạt" nhưng chủ xe xuất trình được quyết định xử phạt, biên lai nộp tiền phạt thì đơn vị đăng kiểm linh động tiếp nhận kiểm định và báo cáo Cục Đăng kiểm VN để gỡ cảnh báo. Còn hiện nay, trên trang của Cục Cảnh sát giao thông phải có thông báo phương tiện trong trạng thái ''Đã xử phạt'' thì mới được tiếp nhận kiểm định. Do đó, có những phương tiện dù xuất trình quyết định xử phạt, biên lai nộp tiền phạt nhưng trên trang của CSGT vẫn thông báo "Chưa xử phạt" nên bị từ chối kiểm định, cho đến đến khi tra cứu thấy phương tiện ở trạng thái ''Đã xử phạt'' thì được tiếp nhận'', lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết.
Ngoài các tình huống trên, các trung tâm đăng kiểm cho biết, theo quy định hiện hành, các xe đăng ký mới nếu xuất trình giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký cũng được tiếp nhận làm hồ sơ kiểm định lần đầu. Tuy nhiên, một số cơ quan cấp đăng ký xe khi cấp giấy hẹn trả đăng ký không theo mẫu ( như chỉ ghi biển số, ngày hẹn cấp đăng ký; không ghi số khung, số máy phương tiện…) khiến trung tâm đăng kiểm không dám tiếp nhận kiểm định hoặc mất thời gian để liên hệ với đơn vị cấp đăng ký xe để xác minh thông tin.