Triển lãm 'Diện mạo vạn vật': Nhiếp ảnh hòa quyện giữa thực nghiệm và siêu nghiệm

Triển lãm 'Diện mạo vạn vật' của nghệ sĩ Bert Danckaert đang diễn ra tại 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, mang đến cho người xem trải nghiệm nhiếp ảnh vừa chân thực vừa siêu nghiệm. Các tác phẩm khổ lớn kết hợp hình khối, mảng màu và dấu vết con người tạo nên không gian vừa thẩm mỹ vừa gợi suy ngẫm.

Nghệ sĩ Bert Danckaert theo học nhiếp ảnh tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia và Học viện Cao cấp Quốc gia tại Antwerp. Từ giữa những năm 1990, ông hoạt động chuyên nghiệp với vai trò nhiếp ảnh gia và đã tham gia nhiều triển lãm cá nhân tại Bỉ và quốc tế. Triển lãm “Diện mạo vạn vật” nằm trong khuôn khổ Biennale Nhiếp ảnh Quốc tế Photo Hanoi ’25. (Ảnh: NVCC)

Nghệ sĩ Bert Danckaert theo học nhiếp ảnh tại Học viện Mỹ thuật Hoàng gia và Học viện Cao cấp Quốc gia tại Antwerp. Từ giữa những năm 1990, ông hoạt động chuyên nghiệp với vai trò nhiếp ảnh gia và đã tham gia nhiều triển lãm cá nhân tại Bỉ và quốc tế. Triển lãm “Diện mạo vạn vật” nằm trong khuôn khổ Biennale Nhiếp ảnh Quốc tế Photo Hanoi ’25. (Ảnh: NVCC)

Một căn phòng ngập tràn những bức ảnh của Bert Danckaert trông giống như một triển lãm hội họa. Các tác phẩm có khổ lớn, và thoạt nhìn tựa như những hình khối hay mảng màu đơn giản, được sắp đặt gọn gàng trong khung hình chữ nhật quen thuộc của nhiếp ảnh.

Một căn phòng ngập tràn những bức ảnh của Bert Danckaert trông giống như một triển lãm hội họa. Các tác phẩm có khổ lớn, và thoạt nhìn tựa như những hình khối hay mảng màu đơn giản, được sắp đặt gọn gàng trong khung hình chữ nhật quen thuộc của nhiếp ảnh.

Một bức ảnh khổ lớn của Bert Danckaert, nơi hình khối và mảng màu hòa quyện với dấu vết hoạt động con người.

Một bức ảnh khổ lớn của Bert Danckaert, nơi hình khối và mảng màu hòa quyện với dấu vết hoạt động con người.

Sự xuất hiện ngẫu nhiên của các chi tiết đời sống làm bức ảnh thêm sinh động.

Sự xuất hiện ngẫu nhiên của các chi tiết đời sống làm bức ảnh thêm sinh động.

Các bức ảnh tạo cảm giác trừu tượng nhờ bố cục hình học và cách sử dụng ánh sáng tinh tế.

Các bức ảnh tạo cảm giác trừu tượng nhờ bố cục hình học và cách sử dụng ánh sáng tinh tế.

Chi tiết ngẫu nhiên trong tác phẩm cho thấy dấu ấn của con người trong một thế giới tưởng chừng trừu tượng.

Chi tiết ngẫu nhiên trong tác phẩm cho thấy dấu ấn của con người trong một thế giới tưởng chừng trừu tượng.

Người xem gặp khó khăn trong việc lý giải ý đồ của một nhiếp ảnh gia tinh tường và đầy suy tư, người đã ghi lại những lát cắt của thế giới vừa chân thực vừa siêu nghiệm; tuy vậy, chính bản thân các tác phẩm dường như đang mời gọi ta bước vào vùng mâu thuẫn ấy, giống như cách mà nghệ sĩ đã đón nhận nó.

Người xem gặp khó khăn trong việc lý giải ý đồ của một nhiếp ảnh gia tinh tường và đầy suy tư, người đã ghi lại những lát cắt của thế giới vừa chân thực vừa siêu nghiệm; tuy vậy, chính bản thân các tác phẩm dường như đang mời gọi ta bước vào vùng mâu thuẫn ấy, giống như cách mà nghệ sĩ đã đón nhận nó.

Bert Danckaert ghi lại thế giới xung quanh bằng con mắt vừa khách quan vừa chiêm nghiệm.

Bert Danckaert ghi lại thế giới xung quanh bằng con mắt vừa khách quan vừa chiêm nghiệm.

Khi quan sát kỹ hơn, người xem sẽ bắt gặp những dấu vết ngẫu nhiên của hoạt động con người, được thể hiện với độ chi tiết vượt trội mà chỉ nhiếp ảnh mới có thể ghi lại. Những hình ảnh này, dù bắt rễ từ thế giới thực, lại mang tính thẩm mỹ hình thức lấn át, khiến nhu cầu thu nhận thông tin, thứ mà nhiếp ảnh thường đáp ứng trở nên mờ nhạt.

Khi quan sát kỹ hơn, người xem sẽ bắt gặp những dấu vết ngẫu nhiên của hoạt động con người, được thể hiện với độ chi tiết vượt trội mà chỉ nhiếp ảnh mới có thể ghi lại. Những hình ảnh này, dù bắt rễ từ thế giới thực, lại mang tính thẩm mỹ hình thức lấn át, khiến nhu cầu thu nhận thông tin, thứ mà nhiếp ảnh thường đáp ứng trở nên mờ nhạt.

Tác phẩm không chỉ để nhìn mà còn để cảm nhận trạng thái nội tâm của nghệ sĩ.

Tác phẩm không chỉ để nhìn mà còn để cảm nhận trạng thái nội tâm của nghệ sĩ.

Sự mơ hồ mà Danckaert tạo ra là đặc trưng trong thực hành nhiếp ảnh của ông, đồng thời phản ánh bản chất cố hữu của nhiếp ảnh. Tác phẩm của ông vừa gây ấn tượng thị giác, vừa lan tỏa căng thẳng âm ỉ, không chỉ ghi lại thế giới bên ngoài mà còn phản chiếu hành trình nội tâm của nghệ sĩ.

Sự mơ hồ mà Danckaert tạo ra là đặc trưng trong thực hành nhiếp ảnh của ông, đồng thời phản ánh bản chất cố hữu của nhiếp ảnh. Tác phẩm của ông vừa gây ấn tượng thị giác, vừa lan tỏa căng thẳng âm ỉ, không chỉ ghi lại thế giới bên ngoài mà còn phản chiếu hành trình nội tâm của nghệ sĩ.

Hải Hà/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/trien-lam-dien-mao-van-vat-nhiep-anh-hoa-quyen-giua-thuc-nghiem-va-sieu-nghiem-post1246263.vov