Triển lãm thành tựu ngành Xây dựng: Khẳng định hạ tầng đi trước, mở đường phát triển
Triển lãm thành tựu ngành Xây dựng cho thấy hệ thống hạ tầng đô thị, giao thông đường bộ, hàng không, hàng hải, đường sắt… liên tục được đầu tư mở rộng, trở thành nền tảng quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Hạ tầng đi trước mở đường
Tại Triển lãm thành tựu đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (A80), phân khu "Kiến tạo phát triển" - không gian trưng bày thành tựu của Bộ Xây dựng với chủ đề "Kiến tạo - kết nối - vươn mình" đã tái hiện chặng đường 80 năm kiến thiết hạ tầng của ngành.

Khu vực giới thiệu thành tựu lĩnh vực hạ tầng giao thông trong Không gian trưng bày thành tựu ngành Xây dựng tại triển lãm A80.
Theo đó, trải qua 80 năm đồng hành cùng đất nước, ngành Xây dựng Việt Nam không ngừng lớn mạnh, kiến tạo nền tảng vững chắc cho công cuộc kiến thiết đất nước, kết nối hạ tầng, không gian và con người, góp phần định hình diện mạo quốc gia.
Thông qua mô hình, hình ảnh, thiết kế 3D, các công trình hạ tầng then chốt được giới thiệu, khẳng định vai trò "đi trước mở đường", tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.
Hạ tầng đô thị: Xanh, thông minh, hiện đại
Về hạ tầng đô thị, không gian trưng bày cho thấy, nhiều địa phương đang triển khai phát triển đô thị thông minh, hướng tới mục tiêu đến 2030 phát triển đô thị xanh, tiện ích, giảm phát thải, thân thiện với môi trường; ứng dụng IoT và AI trong quản lý hạ tầng, năng lượng, môi trường.
Hơn 60% đô thị lớn hiện đã có hệ thống cấp - thoát nước, xử lý rác thải, chiếu sáng đô thị đạt chuẩn hiện đại. Các giải pháp giám sát chất lượng không khí, quản lý tòa nhà thông minh (BMS); hệ thống trung tâm dữ liệu đô thị số kết hợp bản đồ GIS và AI hỗ trợ dự báo thiên tai, phân tích hao tổn nước, tiết kiệm năng lượng được áp dụng tại nhiều thành phố...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng thăm khu vực trưng bày thành tựu lĩnh vực hạ tầng trong Không gian trưng bày thành tựu 80 năm ngành Xây dựng, ngày 28/8.
Khu công nghiệp – Năng lượng: Động lực sản xuất và xuất khẩu
Việt Nam hiện có khoảng 430 khu công nghiệp, trong đó trên 300 khu đã vận hành với diện tích 132.000–142.000 ha, tỷ lệ lấp đầy trên 80%. Các khu công nghiệp đã thu hút hơn 11.000 dự án FDI và 10.000 dự án nội địa, vốn đăng ký 230 - 340 tỷ USD.
67% khu công nghiệp liền kề quốc lộ và sân bay, thuận tiện logistics. Các khu lớn như VSIP, Deep C, Becamex, Sonadezi trở thành trung tâm sản xuất - xuất khẩu gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu. 92% khu công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn...

Bộ trưởng Trần Hồng Minh, Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng trước mô hình nhà ga tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước, tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Hạ tầng đường bộ: Bứt phá về tốc độ và quy mô
Nếu năm 2020 cả nước mới có 1.200 km đường cao tốc thì đến nay đã khai thác 2.476 km. Năm 2025, mục tiêu hoàn thành 3.000 km cao tốc, thông tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau, cùng hơn 1.700 km đường ven biển.
Các tuyến cao tốc chiến lược như TP.HCM - Trung Lương, Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai, Bắc - Nam giai đoạn 1 đã tạo động lực phát triển công nghiệp, đô thị ven tuyến.
Hình ảnh các cây cầu thế kỷ như: Cần Thơ, Nhật Tân, Mỹ Thuận, Vàm Cống, Bãi Cháy hay các hầm xuyên núi như Hải Vân, Đèo Cả, Khe Nét…được tái hiện sống động, minh chứng cho trình độ làm chủ công nghệ và quyết tâm bứt phá hạ tầng của ngành Xây dựng Việt Nam.

Phân khu "Kiến tạo phát triển" lấy biểu tượng cây cầu dây văng như Rạch Miễu, Mỹ Thuận, Bãi Cháy, Nhật Tân…tượng trưng cho thành tựu đổi mới, hội nhập và bản lĩnh sáng tạo của ngành Xây dựng Việt Nam".
Đường sắt – metro: Bước tiến mới trong giao thông công cộng
Một trong những mô hình thu hút công chúng tại triển lãm thành tựu ngành Xây dựng là mô hình tuyến metro đầu tiên Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) và ga ngầm Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM), khởi đầu cho giao thông công cộng khối lượng lớn, giảm ùn tắc, hiện đại hóa đô thị.
Hai dự án trọng điểm sắp triển khai cũng được đề cập là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (1.541 km, tốc độ 350 km/h), rút ngắn hành trình Hà Nội - TP.HCM xuống hơn 5 giờ, dự kiến khởi công 2027, hoàn thành 2035; dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (391 km, tốc độ 160 km/h), dự kiến khởi công cuối 2025, hoàn thành trước 2030.

Mô hình các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao cuốn hút công chúng.
Hạ tầng hàng hải – thủy nội địa: Vươn tầm quốc tế
Triển lãm thành tựu ngành Xây dựng đồng thời giới thiệu hệ thống cảng biển Việt Nam gồm 34 cảng, 320 bến với chiều dài hơn 100 km. Trong đó, các cảng TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong top 40 cảng lớn nhất thế giới (năm 2024); cụm cảng Cái Mép – Thị Vải xếp thứ 7 toàn cầu về chỉ số hiệu quả cảng container (CPPI).
Định hướng đến 2030, hệ thống cảng biển sẽ đáp ứng thông qua khoảng 1,5 tỷ tấn hàng hóa và 17,5–18,8 triệu lượt khách, phát triển đồng bộ theo tiêu chí cảng xanh.
Song song với hàng hải, mạng lưới thủy nội địa cũng mở rộng với 310 cảng, 5.243 bến có phép và 2.526 bến khách ngang sông, cùng hệ thống quản lý tích hợp, nâng cao an toàn vận tải thủy.

Khách tham quan cuốn hút bởi các mô hình tàu các loại.
Hàng không: Cửa ngõ kết nối quốc tế
Hiện cả nước có hơn 22 sân bay, trong đó các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Long Thành là trung tâm kết nối quốc tế chủ chốt, với cơ sở vật chất tiên tiến. Riêng cảng hàng không Long Thành, khi hoàn chỉnh sẽ trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á, công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa.
Cùng với đó, hệ thống logistics hàng không kết nối sân bay, cảng biển và vùng kinh tế đang được phát triển đồng bộ. Hệ thống ITS và điều hành bay số hóa áp dụng tại các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất giúp tự động hóa quản lý, tăng hiệu quả và an toàn vận hành...

Nhiều du khách là trẻ em bị cuốn hút bởi mô hình máy bay.
Đăng kiểm: "Lá chắn kỹ thuật" vì an toàn giao thông
Triển lãm cho thấy, hệ thống đăng kiểm Việt Nam đã phủ khắp cả nước với 37 đơn vị trực thuộc, 15 đơn vị thủy nội địa, 69 trung tâm đăng kiểm và 214 trung tâm phương tiện cơ giới đường bộ.
Được ví như "lá chắn kỹ thuật", đăng kiểm đảm bảo an toàn vận hành phương tiện đường bộ, thủy, sắt, biển. Việc số hóa và kiểm định tự động giúp tăng minh bạch, giảm can thiệp chủ quan, hỗ trợ quản lý Nhà nước hiệu quả...

Hệ thống đăng kiểm Việt Nam đã phủ khắp cả nước.
Kỳ vọng lĩnh vực hạ tầng phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn nữa
Đứng khá lâu trước các mô hình khu vực hạ tầng tại gian trưng bày thành tựu ngành Xây dựng, sinh viên Bùi Đức Huy, trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, rất ấn tượng với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng đất nước, trong đó Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước.
"Em mong thời gian tới, các dự án hạ tầng từ mặt nước, mặt đất đến bầu trời, từ hạ tầng đô thị thông minh, đến hạ tầng khu công nghiệp xanh, sinh thái phát triển mạnh mẽ, hiện đại hơn nữa để mọi người dân được hưởng tiện nghi", Huy nói.

Khu vực trưng bày lĩnh vực hạ tầng của ngành Xây dựng đặc biệt cuốn hút giới trẻ.
Anh Lưu Ngọc Tú, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Đăng kiểm Việt Nam bày tỏ sự tự hào: "Là đoàn viên thanh niên, tôi rất tự hào khi gần 10 năm công tác luôn được đồng hành cùng sự phát triển của ngành. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến, góp phần với Cục Đăng kiểm Việt Nam trong hành trình bảo đảm an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cho phương tiện giao thông đường bộ, đường biển, đường sông và đường sắt, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành".
KTS Ngô Trung Hải, Tổng Thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam thì bày tỏ, hệ thống hạ tầng của Việt Nam đang được đầu tư phát triển đồng bộ, từ giao thông, đô thị đến công nghiệp...
Các thành tựu hạ tầng tại triển lãm cho thấy, ngành giao thông - xây dựng không ngừng đổi mới, làm chủ công nghệ, mở rộng mạng lưới hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Những công trình thế kỷ, những dự án tầm vóc đã và đang tạo sức bật mới, khẳng định hạ tầng Việt Nam đi trước, mở đường cho phát triển.
"Tôi tin rằng, đây là nền tảng vững chắc, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong tương lai", ông Ngô Trung Hải nói.