Triển vọng giao thương Việt Nam – Italy sau khi ra mắt nông sản
Trang Vietnam Briefing cho rằng xuất khẩu nông sản giữa 2 nước ngày càng tăng trưởng tích cực nhờ EVFTA.
Đầu tháng này, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã nỗ lực giới thiệu hàng hóa nông nghiệp của Việt Nam tại một triển lãm thương mại ở tỉnh Emilia Romagna phía bắc Italy.
Được trưng bày là thanh long, bưởi và măng cụt, cùng nhiều loại trái cây, gia vị và thực phẩm chế biến khác mà Việt Nam đang muốn xuất khẩu không chỉ sang Italy mà còn trên toàn thế giới.
Có thể thấy nhờ Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Italy và rộng hơn là EU (và cả chiều ngược lại) cũng ngày càng thuận lợi và có quy mô ngày càng tăng.
Đối với cả Italy và Việt Nam, đây là một tin vui. Là hai trong số các quốc gia yêu thích ẩm thực lớn nhất thế giới, và cũng có nền ẩm thực nhiều khác biệt, việc tăng cường giao thương thực phẩm tươi và thực phẩm chế biến đang mang đến cho cả hai quốc gia nhiều hương vị, mùi vị và kết cấu mới.
Nhưng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Italy không chỉ là về thực phẩm. Hơn 6 tỷ USD hàng hóa đang di chuyển giữa hai quốc gia mỗi năm và con số đó sẽ tiếp tục tăng trong tương lai nhờ sự kí kết nhiều hiệp định thương mại.
Hoạt động làm ăn tích cực của Italy tại Việt Nam
Ước tính có khoảng 6.000 doanh nghiệp Italy đang hoạt động tại Việt Nam trong nhiều ngành và lĩnh vực. Một số tổ chức thương mại và hỗ trợ kinh tế, chẳng hạn như Phòng Thương mại Italy, cũng làm việc để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại và sự kết nối kinh doanh giữa hai thị trường. Từ đầu năm đến nay, các công ty Italy đã triển khai ba dự án mới tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 61 triệu USD.
Xuất khẩu của Italy sang Việt Nam năm 2022 đã đạt tổng cộng 1,8 tỷ USD. Đứng đầu về xuất khẩu là máy móc, thiết bị, công cụ dụng cụ; nguyên phụ liệu dệt may, da giày; và dược phẩm.
Italy là nhà sản xuất máy công cụ lớn thứ hai ở châu Âu sau Đức. Nhìn chung, nước này sản xuất được nhiều loại máy móc và công cụ có nhu cầu cao ở các quốc gia đang khao khát phát triển cơ sở sản xuất.
Một loại mặt hàng đáng kể khác là nguyên phụ liệu dệt may, da giày. Italy là một trong những trung tâm lớn của thế giới thời trang. Đất nước hình chiếc ủng đã sản sinh ra những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như Gucci và Prada cùng hàng loạt thương hiệu khác. Khi sự giàu có của giới thượng lưu Việt Nam tăng lên, thì nhu cầu của Việt Nam đối với hàng xa xỉ cao cấp cũng tăng theo.
Người Việt Nam cũng có nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm dược phẩm chất lượng cao. Trong khi đó, Italy là quê hương của một số nhà sản xuất dược phẩm hàng đầu thế giới và nổi tiếng về sản xuất các loại thuốc tốt và mới. Nhiều công ty dược phẩm trong số này đã hiện diện tại Việt Nam, thông qua liên doanh, đầu tư trực tiếp hoặc thỏa thuận phân phối.
Chính phủ Việt Nam cũng đã và đang tích cực thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế và sử dụng vốn nước ngoài vào cơ sở hạ tầng y tế. Điều này bao gồm việc mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế, phát triển các bệnh viện và phòng khám mới, và thúc đẩy chăm sóc phòng ngừa. Đây là tín hiệu tốt cho các công ty dược phẩm Italy.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Italy
Xuất khẩu của Việt Nam sang Italy hiện vượt xa nhập khẩu. Điều này phần lớn là do Việt Nam đang nổi lên như một cường quốc sản xuất.
Hiện Việt Nam đang cung cấp số lượng lớn vật liệu xây dựng cho EU. Trong đó, mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Italy là sắt thép. Việt Nam là nước sản xuất vật liệu xây dựng lớn với nguồn nguyên liệu dồi dào và các cơ sở tinh chế và sản xuất trên khắp đất nước.
Tiếp đó, mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 là điện thoại, điện thoại di động và các bộ phận liên quan. Chi phí sản xuất cạnh tranh đã giúp Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn cho ngành sản xuất thiết bị điện tử. Điều này đặc biệt quan trọng trong ngành điện thoại di động khi cần vừa bảo đảm lợi nhuận nhưng vừa giữ được giá cả cạnh tranh.
Khi thị trường điện thoại di động của Italy tiếp tục phát triển, nhu cầu ngày càng tăng đối với các thiết bị chất lượng cao và giá cả phải chăng. Các công ty Việt Nam đã nhận ra xu hướng này và đang xuất khẩu sản phẩm của họ sang Italy, nắm bắt cơ hội để mở rộng thị trường và tăng lợi nhuận.
Tiếp đến là mặt hàng giày dép. Các nhà sản xuất giày dép Việt Nam sản xuất nhiều loại sản phẩm, bao gồm giày thông thường và giày thể thao, xăng-đan và ủng. Những sản phẩm này thường được sản xuất cho các thương hiệu lớn có trụ sở tại Italy vì họ chọn sử dụng lao động lành nghề, chi phí hợp lý của Việt Nam.
Là một quốc gia yêu thích thể thao, đặc biệt là bóng đá, nhu cầu về giày thể thao tại Italy cũng rất cao. Điều này làm cho việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ các nhà sản xuất Việt Nam trở thành một lựa chọn cạnh tranh cho các thương hiệu Italy.
Nhìn chung, Việt Nam và Italy đã trở thành đối tác thương mại quan trọng và điều này sẽ tiếp tục lâu dài trong tương lai gần.