Triển vọng nào cho ngành bán lẻ trong năm 2025?

Ngành bán lẻ Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2025 với mức tăng trưởng được duy trì khoảng 12,05%.

Thị trường bán lẻ tiếp tục tăng trưởng

Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ 11 tháng đạt 5.822,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tỷ trọng bán lẻ chiếm cao, luôn duy trì từ 60 - 70%. Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, doanh thu thương mại điện tử tăng cao, chiếm trung bình khoảng 20% trong tổng mức bán lẻ.

Ngành bán lẻ Việt Nam duy trì tăng trưởng (Ảnh: Kim Ngân)

Ngành bán lẻ Việt Nam duy trì tăng trưởng (Ảnh: Kim Ngân)

Nhiều doanh nghiệp lọt Top 10 công ty bán lẻ uy tín trong nhóm ngành siêu thị tổng hợp được Việt Nam Report công bố, như: Central, Winmart, Winmart+, Mm Megamrket, Aeon, Lotemart, Satra, Sasco, Taseco, BRG Mart; Top 10 ngành điện máy, điện lạnh, thiết bị số: Công ty CP Thế giới di động, FPT, Viettel, Công ty CP Thế giới số, Công ty TNHH Cao Phong, Media Mart, Hoàng Hà, VHC, Công ty CP Thương nghiệp Cà Mau, PICO.

Điểm sáng của ngành bán lẻ năm 2024 là các doanh nghiệp đã đưa ra các chiến lược ưu tiên nhằm tái định vị hoạt động. Theo khảo sát của Việt Nam Report, có 79,2% số doanh nghiệp chọn bán hàng đa kênh. Cùng với đó, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, kiểm soát chất lượng đầu vào (tăng 22,6% so với kết quả khảo sát năm 2023). Các doanh nghiệp bán lẻ cũng đã tăng cường mối liên kết với các thành viên trong chuỗi cung ứng, nhà sản xuất và nhà cung cấp dịch vụ logistics, hướng tới sự bền vững và ổn định. Bên cạnh đó, hạ tầng thương mại được quan tâm, nhất là phân khúc thị trường nông thôn, giúp người dân mua sắm thuận tiện, văn minh thương mại, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đơn cử, theo đại diện hệ thống siêu thị Winmart, trong tháng 11, WinCommerce đã khai trương thêm 41 cửa hàng WinMart+/WiN, nâng tổng số siêu thị và cửa hàng trên cả nước lên tới gần 4.000 điểm.

Song song với việc mở mới, WinCommerce cũng tập trung vào kế hoạch nâng cấp mô hình siêu thị để mang lại trải nghiệm mua sắm trọn vẹn hơn cho người tiêu dùng. Mới đây, 2 siêu thị lớn tại Hà Nội là WinMart Trường Chinh và WinMart Đại La đã được nâng cấp theo mô hình mới, với không gian mua sắm rộng rãi, tiện nghi và đa dạng các khu vực trưng bày sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng. Trong tháng 12, WinCommerce liên tiếp nâng cấp các siêu thị bao gồm WinMart Thái Thịnh, WinMart Vinh - Lê Lợi, WinMart Quang Trung - Hà Đông, WinMart Hà Tĩnh,... với những thay đổi đáng kể như thiết kế hiện đại, danh mục hàng hóa đa dạng phù hợp với các tệp khách hàng trong khu vực.

Đại diện Liên minh hợp tác xã TP. Hồ Chí Minh (Saigon Coop) chia sẻ, nhằm cung ứng kịp thời sản phẩm hàng hóa đến với khách hàng trong dịp cuối năm 2024, ngoài việc đảm bảo nguồn cung tại các cửa hàng, Co.op Food dự kiến phối hợp cùng các cơ quan ban ngành triển khai 100 "Chuyến xe bán hàng bình ổn giá" đến với công nhân tại các khu công nghiệp, khách hàng tại các khu phố tại TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, trong tháng 12 các chương trình khuyến mãi nổi bật mừng sinh nhật Co.op Food với chủ đề "Hành trình 16 năm gắn kết - Tri ân vàng, ngàn niềm vui" cũng được diễn ra liên tục. Bên cạnh cung ứng hàng hóa cho khách hàng, đây cũng là giải pháp giúp quảng bá hình ảnh kênh bán lẻ này đến với khách hàng.

Song song với việc cung ứng hàng hóa trong nước, thương hiệu Saigon Coop cũng được khẳng định khi năm 2024, Công ty TNHH MTV Phân phối Saigon Co.op (SCD) và Công ty STC Natural Vina tiến hành bàn giao hàng hóa sản xuất tại Việt Nam xuất sang thị trường Mỹ.

Hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ là hàng sản xuất trong nước, được Saigon Co.op tinh tuyển từ nhóm hàng tiêu dùng nhanh, mang đậm bản sắc, tinh hoa ẩm thực Việt như nước chấm, bún, phở, gia vị, trà, café … với giá trị đơn hàng gần 70.000 USD.

Toàn bộ các sản phẩm Việt này sẽ được bày bán tại hệ thống siêu thị H–mart thuộc Tập đoàn Hee Chang - tập đoàn bán lẻ danh tiếng của Hàn Quốc với bề dày hơn 30 năm tại thị trường Mỹ với hơn 100 điểm bán trên toàn lãnh thổ Mỹ. Tháng 9/2024, SCD đã xuất thành công 2 container sang Canada cũng theo đơn hàng của Tập đoàn Hee Chang.

Nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp

Thị trường bán lẻ Việt Nam được nhận định sẽ tiếp tục tăng trưởng. Các chuyên gia từ Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS) nhận định 3 xu hướng chính định hình ngành bán lẻ năm 2025 gồm: Kinh doanh bền vững, trải nghiệm khách hàng và phát triển sản phẩm mới.

Về dài hạn, triển vọng tiêu dùng của Việt Nam khá tích cực. Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2024 ước tính khoảng 276,37 tỷ USD, dự báo tăng lên 488,08 tỷ USD vào năm 2029, tương ứng với mức tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) giai đoạn 2024 - 2029 là 12,05%.

Về ngắn hạn, tiêu dùng của Việt Nam khá chậm trong năm 2024, do ảnh hưởng của lạm phát và xu hướng tăng tiết kiệm khi niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế chưa được phục hồi hoàn toàn. Tiêu dùng được kỳ vọng sẽ cải thiện dần kể từ năm 2025.

Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam - chia sẻ, năm 2025, các xu hướng mới từ việc áp dụng công nghệ trong thương mại điện tử, đến sự phân hóa hành vi tiêu dùng không chỉ hình thành lại thị trường, mà còn tạo ra cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp.

Do đó, các doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, bán hàng đa kênh, nắm chắc sự chuyển đổi xu hướng tiêu dùng của người dân để đáp ứng cho phù hợp. Phối hợp trực tiếp với các nhà sản xuất để lựa chọn sản phẩm, giảm chi phí, hạ giá thành, cạnh tranh trên thị trường lành mạnh. Có các giải pháp để đối phó với các sản phẩm ngoại nhập giá rẻ đang chiếm lĩnh thị trường. Đồng thời, phối hợp với các sở đào tạo để tuyển dụng, nâng cao chất lượng đội ngũ lao động đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong xu hướng hội nhập.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) - chia sẻ thêm, thị trường hàng hóa tiêu dùng của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ. Theo đó, xu hướng phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn tạo cơ hội cho ngành bán lẻ phát triển các mô hình kinh doanh bán lẻ hiện đại, xanh hóa chuỗi cung ứng và đẩy mạnh phân phối, tiêu dùng các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường.

Thời gian tới, các doanh nghiệp bán lẻ không chỉ là nơi tiếp nhận, chế biến, cung cấp sản phẩm, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tiêu chuẩn chất lượng và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Bên cạnh đó, bảo vệ môi trường và thực hiện các chương trình hỗ trợ cộng đồng.

Lan Phương

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/trien-vong-nao-cho-nganh-ban-le-trong-nam-2025-367309.html