Trình Chính phủ phương án mở rộng cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây
Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) tuần trước đã trình Chính phủ phương án đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP.HCM - Long Thành.
Phương án này thay phương án Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và cơ quan chủ quản dự án như đã đề xuất trước đó.
Do tính chất quan trọng của tuyến đường, yêu cầu cấp bách cần triển khai của dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đầu tháng 2/2025 Bộ GTVT đã chủ trì làm việc với đại diện các Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT, VEC.
Qua đó, đại diện các Bộ cơ bản thống nhất việc kiến nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng nguồn vốn tăng thu ngân sách Nhà nước năm 2024 để đầu tư dự án là phù hợp.
Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề xuất danh mục dự án và nhu cầu bổ sung nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2025 gửi Bộ Tài chính để trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận, trong đó có dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Về cơ quan chủ quản dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT cho biết, phương án giao Bộ này là cơ quan chủ quản dự án sẽ rút ngắn thời gian thực hiện dự án cũng như các thủ tục liên quan, phù hợp các quy định pháp luật hiện hành.
Bởi vì Luật Đường bộ quy định Bộ GTVT chịu trách nhiệm quản lý, đầu tư các tuyến cao tốc, trừ các tuyến cao tốc được Thủ tướng giao cho các địa phương đầu tư.
Sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bộ GTVT sẽ quyết định dự án đầu tư và giao Ban quản lý dự án trực thuộc là chủ đầu tư dự án.
Khi dự án hoàn thành sẽ bàn giao cho VEC quản lý, khai thác theo quy định pháp luật. Phương án này thuận lợi, rút ngắn thời gian và có thể triển khai được ngay.

Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) kiến nghị Thủ tướng giao Bộ này làm chủ đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây
Phấn đấu khởi công mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong quý 3/2025
Theo Bộ GTVT, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có quy mô lớn (khoảng 15.000 tỷ đồng), yêu cầu kỹ thuật phức tạp (10km xử lý đất yếu tối thiểu 8 tháng; 12km cầu, trong đó có 2 cầu lớn là cầu Long Thành và cầu Sông Tắc là cầu lớn dầm hộp đúc hẫng).
Vì vậy việc tổ chức thi công dự án khó khăn do phải vừa thi công vừa đảm bảo giao thông tuyến cao tốc đang khai thác thông suốt, không có mặt bằng thi công (hai bên hẹp), không có mặt bằng làm đường công vụ chạy dọc tuyến độc lập để thi công đồng loạt.
Kinh nghiệm triển khai các dự án có quy mô, tính chất tương tự trong thời gian qua cho thấy dự kiến tháng 5/2025 mới có thể xác định được nguồn vốn để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Do đây là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp nên phải triển khai nhiều bước từ khảo sát, lập dự án đầu tư, đánh giá tác động môi trường, thiết kế kỹ thuật, dự toán, nên dự kiến khởi công dự án vào tháng 5/2026.
Trường hợp dự án áp dụng các chính sách đặc thù, đặc biệt như đã áp dụng cho một số dự án trước đây như dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 thì có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và dự kiến khởi công dự án vào cuối quý 3/2025.
Bởi vậy, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng chấp thuận kế hoạch triển khai dự án: phấn đấu khởi công trong quý 3/2025, hoàn thành từng phần, cơ bản hoàn thành dự án tháng 12/2026 để được áp dụng lựa chọn nhà thầu theo hình thức đặc biệt.