Trong 6 tháng, cơ quan hành chính tỉnh Nghệ an đã tiếp 2.000 lượt người đến đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tiếp 1.970 lượt người, với 2.274 công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, giải quyết được 118/131 vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, mặc dù phải thực hiện cùng lúc nhiều việc quan trọng, nhất là liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, thực hiện sáp nhập các cơ quan, đơn vị, tinh giản biên chế... song công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được các cấp, các ngành tỉnh Nghệ An quan tâm thực hiện.

Việc tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã được quan tâm và chuyển biến tích cực. Các ngành, địa phương tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo và các phần mềm khác trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và theo dõi, tổng hợp kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, do đó hạn chế bức xúc trong nhân dân; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã tổ chức 37 lớp, với 3.919 lượt người tham gia tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 1.970 lượt người, với 2.274 công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, giảm 33,1% so với cùng kỳ năm 2024; số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai tiếp nhận là 4.765 đơn, giảm 0,8%, trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý là 4.248 đơn, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2024; số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trong kỳ là 131 vụ việc, giảm 34,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết được 118/131 vụ việc khiếu nại, tố cáo (đạt tỷ lệ 90%), còn lại 13 vụ việc đang trong thời gian kiểm tra, xác minh, giải quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch chỉ đạo và thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương theo ý kiến chỉ đạo.

Ngô Toàn

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/trong-6-thang-co-quan-hanh-chinh-tinh-nghe-an-da-tiep-2000-luot-nguoi-den-den-khieu-nai-to-cao-va-kien-nghi-post551793.html