Trong tháng 9, TP.HCM sẽ triển khai gói hỗ trợ doanh nghiệp thứ 2
Tại cuộc họp với Chính phủ, đề cập về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết thành phố sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 (gói hỗ trợ thứ 2).
Sáng 4.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2020.
Tại điểm cầu TP.HCM, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 9 của TP.HCM là sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 (gói hỗ trợ lần 2). Cạnh đó, thành phố cũng tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn do tác động của COVID-19 với tỷ lệ 100%, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Đáng chú ý, báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, ông Liêm nói rằng trong tháng 8, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM ước đạt khoảng 105.246 tỉ đồng, giảm 5,2% so với cùng kỳ. Không những vậy, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch thành phố chịu tác động nghiêm trọng, tổng thu từ du lịch ước đạt 7.006 tỉ đồng, giảm 42,6% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, ông Liêm cho rằng trong bối cảnh cả nước và TP.HCM đang đối phó với dịch COVID-19 thì công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 là một điểm sáng tích cực. Tính đến hết ngày 23.8, tổng số vốn đầu tư công của TP.HCM đã giải ngân là 21.279,948 tỉ đồng, đạt 50,5% tổng kế hoạch TP.HCM đã giao, cao hơn về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ.
“Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi sự bùng phát trở lại của dịch bệnh nhưng nhìn chung kinh tế TP.HCM đang có chiều hướng phục hồi dần và khả năng tăng nhanh vào quý 4/2020. Sự tăng trưởng đáng khích lệ tại thời điểm này là kết quả của sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị đồng lòng thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch COVID-19 vừa phục hồi kinh tế - xã hội”, ông Liêm nói.
Nhằm duy trì sức mua trong tình hình khó khăn hiện nay, ông Liêm cũng nói rằng các hệ thống phân phối hiện đại tại TP.HCM đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi để tiếp tục chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng cũng như kích cầu mua bán hàng hóa qua các kênh như điện thoại, website, app và hỗ trợ chính sách giao hàng. Sự chủ động thay đổi phương thức bán hàng này đã góp phần cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp, tạo hiệu ứng tốt cho thị trường bán lẻ, kéo người tiêu dùng trở lại.