Trụ cột của quan hệ Việt Nam - Argentina
Hợp tác thương mại là một trong 3 trụ cột của quan hệ Argentina - Việt Nam, bên cạnh đối thoại chính trị tuyệt vời và hợp tác kỹ thuật, tri thức.
Năm 2023, Argentina và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Cách đây 25 năm, hai nước đã mở đại sứ quán tại Thủ đô Buenos Aires và Hà Nội. Kể từ thời điểm đó trở đi, hợp tác thương mại là một trong 3 trụ cột của quan hệ song phương, bên cạnh đối thoại chính trị tuyệt vời và hợp tác kỹ thuật, tri thức.
Năm 1996, Argentina và Việt Nam đã ký hai hiệp định về hợp tác kinh tế, thương mại và về khuyến khích và bảo hộ đầu tư lẫn nhau. Sau đó, mối quan hệ giữa hai nước được củng cố với Quan hệ Đối tác Toàn diện vào năm 2010 và kể từ đó, trao đổi thương mại đã tăng trưởng đều đặn.
Trong 10 năm qua, Argentina ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu lũy kế sang Việt Nam là 600%, trong khi xuất khẩu từ Việt Nam sang Argentina trong cùng kỳ tăng 700%. Xu hướng này cho thấy, cả hai nước đều có mối quan hệ bền vững trong thương mại. Các sản phẩm mà Argentina xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là hàng nông sản được lồng ghép vào chuỗi giá trị của Việt Nam và sau đó xuất khẩu sang các nước khác. Chính vì vậy, có thể nói, chúng tôi là đối tác chiến lược thực tế về nông nghiệp và công nghiệp nông nghiệp. Về phần mình, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina các mặt hàng tiêu dùng cuối cùng như điện thoại di động, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, giày dép, sản phẩm cao su, gốm sứ, máy móc, thiết bị, phụ tùng công nghiệp và nhiều sản phẩm khác nữa.
Năm 2021, bất chấp những khó khăn trên thị trường thế giới do dịch bệnh Covid-19 gây ra, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 trên thế giới của Argentina và Argentina là đối tác lớn thứ ba của Việt Nam ở Mỹ Latinh. Các dự báo cho thấy thương mại sẽ tiếp tục xu hướng thuận lợi và bền vững trong thời gian tới.
Chúng tôi tin tưởng rằng, mối quan hệ thương mại giữa Argentina và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp. Ngoài ra, chúng tôi cũng duy trì hợp tác với Việt Nam, bao gồm hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật trong phát triển và đổi mới nông nghiệp như công nghệ nâng cao năng suất lúa, cải thiện năng suất và sản lượng đậu tương, kiểm soát dịch lở mồm long móng, cùng các tiểu ngành khác.
Nhằm góp phần kết nối hơn nữa hai nền kinh tế, Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam sẽ tiếp tục khuyến khích các đoàn doanh nghiệp Argentina sang Việt Nam gặp gỡ các đối tác hiện tại và tiềm năng, với mục tiêu là tìm hiểu các cơ hội kinh doanh, liên kết xuất nhập khẩu hoặc thành lập các dự án liên doanh. Đồng thời, như thông lệ hàng năm, Đại sứ quán sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày các sản phẩm đã được nhiều người Việt Nam biết đến như thịt bò, rượu vang, trà Yerba Mate.
Đại sứ quán cũng đang làm việc để đa dạng hóa các ưu đãi xuất khẩu của Argentina. Chẳng hạn, năm 2023, lần đầu tiên quả chanh Argentina được xuất khẩu sang Việt Nam. Argentina hiện là một trong số rất ít quốc gia có thể xuất khẩu chanh vàng sang Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thương mại để người tiêu dùng Việt Nam biết đến sản phẩm của chúng tôi nhiều hơn.
Đồng thời, chúng tôi đang nỗ lực kết nối doanh nghiệp hai nước, phòng thương mại và Chính phủ hai nước, nhằm thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương trên cơ sở “đôi bên cùng có lợi”, để người tiêu dùng Argentina có thể thưởng thức các sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng, khi hai nước càng có nhiều trao đổi thương mại song phương, thì người dân Argentina và Việt Nam càng được hưởng lợi nhiều hơn.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/tru-cot-cua-quan-he-viet-nam---argentina-d182441.html