Trừ hết 12 điểm với hành vi đi lùi, ngược chiều cao tốc: Không răn đe, vẫn còn vi phạm

Sẽ tăng nặng hơn chế tài xử phạt đối với hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, Đây là đề xuất mới nhất của Bộ Công an trong Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông ở lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Cụ thể, mức xử phạt nâng từ 16-18 triệu đồng lên 30-40 triệu đồng, tài xế vi phạm bị trừ toàn bộ 12 điểm bằng lái xe. Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm thuộc phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội.

Ảnh minh họa - Báo Giao thông

Ảnh minh họa - Báo Giao thông

PV: Ông đánh giá thế nào về đề xuất mới nhất liên quan chế tài tăng nặng với hành vi lùi xe, đi ngược chiều trên cao tốc?

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Vừa rồi Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, có một chương về đường cao tốc. Những hành vi vi phạm đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc là nguồn nguy hiểm cao độ cho người tham gia giao thông, khi vi phạm xảy ra không thể lường trước hậu quả.

Do đó, Bộ Công an đang xây dựng thang điểm trừ giấy phép với các hành vi vi phạm. Tôi cho rằng, trừ hết 12 điểm với những hành vi đó là thỏa đáng. Chúng ta cần biện pháp mạnh như vậy mới đủ sức răn đe để tránh hậu họa xảy ra khi người lái xe không chấp hành các quy định lưu thông trên đường cao tốc.

Đường cao tốc là đường để các phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Đặc biệt, hành vi đi lùi, đi ngược chiều thì các phương tiện khác không thể biết trước được, hậu quả rất thảm khốc.

PV: Từng là một cán bộ xử lý vi phạm, theo ông, hình thức trừ điểm trên giấy phép lái xe khác thế nào so với hình thức xử lý vi phạm giao thông hiện hành?

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ: Trừ điểm trên giấy phép lái xe thể hiện tính nhân văn. Quỹ điểm này nhắc nhở người tham gia giao thông ý thức được trách nhiệm đảm bảo an toàn cho mình và người khác trên đường. Nếu không có mức xử lý thỏa đáng, răn đe thì những vi phạm vẫn tồn tại.

Trước đây chưa có việc trừ điểm trên giấy phép. Vi phạm nào thì xử phạt biên bản vi phạm đó, vì vậy vẫn tồn tại và lặp lại các vi phạm. Còn với quỹ điểm có hạn, người tham gia giao thông sẽ ý thức phải tuân thủ, để đủ điều kiện giữ giấy phép lái xe để lưu thông, hành nghề.

Họ nhìn vào quỹ điểm thì có trách nhiệm cao hơn. Theo tôi, chúng ta cần tuyên truyền mạnh hơn về vấn đề quản lý vi phạm bằng điểm trên giấy phép lái xe để nhiều người biết đến rộng rãi.

PV: Xin cảm ơn ông!

Chu Đức/VOV-Giao thông

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tru-het-12-diem-voi-hanh-vi-di-lui-nguoc-chieu-cao-toc-khong-ran-de-van-con-vi-pham-post1126871.vov