Trúc Nhân 'bóc hành' hệ tư tưởng trap boy 'Không Ra Gì', liệu có 'ra gì'?
MV 'Không Ra Gì' đánh dấu sự trở lại của Trúc Nhân sau 2 năm rưỡi vắng bóng và nhanh chóng nhận được sự chú ý từ khán giả lẫn giới chuyên môn.
Trúc Nhân vừa chính thức đánh dấu sự trở lại với MV Không Ra Gì - một sản phẩm kết hợp với những hit maker hàng đầu là Mew Amazing, TDK và DTAP. Bản phối Không Ra Gì gần như đã phá vỡ cấu trúc cơ bản của một ca khúc Pop bởi thể loại Baile Funk.
Sự phối hợp giữa nhịp beat cực căng và những đoạn hòa âm phức tạp, liên tục biến đổi nhịp điệu giúp Không Ra Gì trở thành một "gia vị lạ" trong V-Pop ở thời điểm hiện tại, tuy vậy sẽ khá "kén tai" khán giả đại chúng.
Được sáng tác dưới góc nhìn của một “trap boy”, Không Ra Gì gây ấn tượng bởi câu từ giàu tính hình ảnh và không kém phần "xéo sắc" - đúng như "đặc sản" của bộ đôi Trúc Nhân - Mew Amazing.
Trúc Nhân được biết đến nhiều bởi âm nhạc mang tính trào phúng, mang tới góc nhìn châm biếm trước một "hiện tượng lạ" hay những vấn đề gây xôn xao, nhức nhối trong xã hội qua loạt ca khúc như Thật Bất Ngờ, Sáng Mắt Chưa hay Có Không Giữ Mất Đừng Tìm.
Tuy nhiên, trong lần trở lại này, nam ca sĩ lựa chọn cách kể chuyện từ "ngôi thứ nhất" thay vì chọn điểm nhìn của "người ngoài cuộc", càng khiến đặc trưng này trở nên sắc nét và đa chiều. Đây không còn là sự châm biếm đơn thuần khi chính "người trong cuộc" cũng phải thừa nhận rằng: Khó khăn nhất là chấp nhận mình đôi khi cũng không ra gì.
"Đường hình" luôn đi đôi với "đường tiếng" dựa trên một cốt truyện đầy đủ mở-thân-kết, không thiếu những tình tiết đậm tính giải trí và hình ảnh chỉn chu, chất lượng là cách Trúc Nhân "mở van" cảm xúc người xem. Điều đó cũng không "ra rìa" với MV Không Ra Gì lần này.
Lấy bối cảnh mở đầu là một sân khấu nghệ thuật truyền thống, Trúc Nhân gây ấn tượng với tạo hình được lấy cảm hứng từ văn hóa Á Đông. Nam nghệ sĩ đưa người xem đi qua tổng cộng 7 set quay với những hình tượng lẫn câu chuyện riêng biệt. Cùng với đó, nữ chính Nguyên Thảo cũng trở thành... 9 nữ khi hóa thân thành 9 nhân vật khác nhau.
Đặc biệt, nam ca sĩ khiến người xem thích thú khi mang “vũ trụ Trúc Nhân” với 4 nhân vật - 4 hình tượng đánh dấu những cột mốc quan trọng trong sự nghiệp: Bốn Chữ Lắm, Thật Bất Ngờ, Sáng Mắt Chưa và Có Không Giữ Mất Đừng Tìm.
Từ thông điệp chính là quá trình chấp nhận những phần "không ra gì" trong con người, cuộc đấu tranh nội tâm trong MV được thể hiện qua màn “phân thân” kết hợp dance battle giữa Trúc Nhân và phiên bản “đen tối” hơn của chính mình, có thể được xem là một trong những phân cảnh ấn tượng lẫn kỳ công nhất.
Sự kết hợp khéo léo giữa nghệ thuật storytelling và những yếu tố "hút view" tiếp tục được Trúc Nhân phát huy trong MV lần này. Bên cạnh câu chuyện hay chất lượng âm nhạc, visual của Trúc Nhân trong MV lần này cũng khiến khán giả bất ngờ. Lần đầu tiên Trúc Nhân tự tin mang đến một khía cạnh mới trong hình ảnh: Visual góc cạnh "nét căng" cùng thể hình săn chắc, lộ rõ “6 múi” - điều mà khán giả chưa thấy ở nam ca sĩ trong suốt khoảng thời gian hoạt động nghệ thuật.
Ngoài ra, nam ca sĩ cũng cài cắm loạt cameo "thấy hình không thấy tiếng" - được "phục chế" từ hình ảnh của những đồng nghiệp thân thiết như "thầy" Thu Minh, Jun Phạm, Miu Lê... Đặc biệt, sự xuất hiện của Gil Lê trong vai trò là một “happy ending” cho Nguyên Thảo ở cuối MV cũng là một yếu tố bất ngờ khiến người xem vỡ òa vì thích thú.
Giữa thời điểm thị trường liên tục vận động và xu hướng stream nhạc thay vì "xem nhạc" đang chiếm ưu thế, việc chơi "tất tay" vào một MV đang từng bước thoái trào. Tuy nhiên, với MV Không Ra Gì sau hơn 2 năm "mất tích" cùng chuỗi những sản phẩm thành công trước đó, nam ca sĩ một lần nữa chứng tỏ quyết định "một mình một ngựa" theo đuổi những gì phù hợp, thậm chí có lúc phải "ngược lối" với số đông - đã tạo nên một "vũ trụ" Trúc Nhân "rất gì và này nọ" trên bản đồ âm nhạc.