Trực thăng đặc biệt Ka-29 yểm trợ lính thủy đánh bộ Nga

Lính thủy đánh bộ Nga đã được yểm trợ bởi các trực thăng đặc biệt Ka-29 trong hoạt động quân sự tại thành phố cảng Mariupol.

Trực thăng đặc biệt Ka-29 đã được lính thủy đánh bộ Nga huy động trong vai trò yểm trợ hỏa lực, phục vụ hoạt động đổ quân vào thành phố cảng Mariupol của Ukraine bên bờ biển Azov.

Trực thăng đặc biệt Ka-29 đã được lính thủy đánh bộ Nga huy động trong vai trò yểm trợ hỏa lực, phục vụ hoạt động đổ quân vào thành phố cảng Mariupol của Ukraine bên bờ biển Azov.

Đây là lần tác chiến hiếm hoi của một phương tiện từng đứng trước nguy cơ bị "khai tử" do gặp phải nhiều khó khăn trong việc đảm bảo tình trạng kỹ thuật, tuy nhiên khi được đặt niềm tin thì nó đã có màn thể hiện khá tốt.

Đây là lần tác chiến hiếm hoi của một phương tiện từng đứng trước nguy cơ bị "khai tử" do gặp phải nhiều khó khăn trong việc đảm bảo tình trạng kỹ thuật, tuy nhiên khi được đặt niềm tin thì nó đã có màn thể hiện khá tốt.

Trong số các trực thăng hải quân của Nga hiện nay, Ka-29 là loại duy nhất vừa có khả năng vận tải, chở binh sĩ, lại vừa đảm nhiệm được chức năng yểm trợ hỏa lực đường không, vai trò của nó tương tự những chiếc Mi-8 của Hàng không Lục quân.

Trong số các trực thăng hải quân của Nga hiện nay, Ka-29 là loại duy nhất vừa có khả năng vận tải, chở binh sĩ, lại vừa đảm nhiệm được chức năng yểm trợ hỏa lực đường không, vai trò của nó tương tự những chiếc Mi-8 của Hàng không Lục quân.

Sau một thời gian bị che mờ bởi cái bóng của trực thăng tấn công hạng nặng Ka-52 Alligator, trực thăng vận tải đa dụng hải quân Ka-29 có thể sẽ trở nên được tin cậy hơn trong tương lai, khi nó vẫn sở hữu nhiều tính năng rất hữu dụng và chưa thể thay thế.

Sau một thời gian bị che mờ bởi cái bóng của trực thăng tấn công hạng nặng Ka-52 Alligator, trực thăng vận tải đa dụng hải quân Ka-29 có thể sẽ trở nên được tin cậy hơn trong tương lai, khi nó vẫn sở hữu nhiều tính năng rất hữu dụng và chưa thể thay thế.

Ka-29 là biến thể trực thăng tấn công - vận tải thuộc gia đình Ka-27 Helix, được thiết kế để phục vụ hoạt động yểm trợ hỏa lực, hỗ trợ đổ bộ cho lính thủy đánh bộ Liên Xô, nó chính thức phục vụ từ năm 1985.

Ka-29 là biến thể trực thăng tấn công - vận tải thuộc gia đình Ka-27 Helix, được thiết kế để phục vụ hoạt động yểm trợ hỏa lực, hỗ trợ đổ bộ cho lính thủy đánh bộ Liên Xô, nó chính thức phục vụ từ năm 1985.

Ka-29 ban đầu dự định mang tên Ka-27B (cho nên mã định danh NATO của nó là Helix-B), Ka-29 được cho là biến thể sửa đổi nhỏ từ trực thăng săn ngầm Ka-27PL khi loại bỏ thiết bị định vị thủy âm.

Ka-29 ban đầu dự định mang tên Ka-27B (cho nên mã định danh NATO của nó là Helix-B), Ka-29 được cho là biến thể sửa đổi nhỏ từ trực thăng săn ngầm Ka-27PL khi loại bỏ thiết bị định vị thủy âm.

Nhưng thực tế Ka-29 là một chiếc trực thăng hoàn toàn mới, có phần thân mở rộng về phía trước với cabine đủ chỗ cho 3 phi công ngồi cạnh nhau, kính buồng lái là loại 5 mảnh nhỏ thay vì 2 mảnh lớn như Ka-27.

Nhưng thực tế Ka-29 là một chiếc trực thăng hoàn toàn mới, có phần thân mở rộng về phía trước với cabine đủ chỗ cho 3 phi công ngồi cạnh nhau, kính buồng lái là loại 5 mảnh nhỏ thay vì 2 mảnh lớn như Ka-27.

Khi làm nhiệm vụ, một phi công sẽ đảm nhiệm vai trò xạ thủ, phụ trách ngắm bắn các loại rocket không điều khiển, đồng thời được huấn luyện để sử dụng khẩu súng máy ẩn phía sau khớp nối cửa ở mạn phải máy bay.

Khi làm nhiệm vụ, một phi công sẽ đảm nhiệm vai trò xạ thủ, phụ trách ngắm bắn các loại rocket không điều khiển, đồng thời được huấn luyện để sử dụng khẩu súng máy ẩn phía sau khớp nối cửa ở mạn phải máy bay.

Thông số kỹ thuật cơ bản của trực thăng tấn công Ka-29 bao gồm: Kíp lái 3 người; chiều dài 11,3 m; đường kính rotor chính 15,9 m; chiều cao 5,4 m; trọng lượng rỗng 5,52 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 12,6 tấn.

Thông số kỹ thuật cơ bản của trực thăng tấn công Ka-29 bao gồm: Kíp lái 3 người; chiều dài 11,3 m; đường kính rotor chính 15,9 m; chiều cao 5,4 m; trọng lượng rỗng 5,52 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 12,6 tấn.

Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine trục Klimov TV3-117V công suất 1.660 kW (2.230 mã lực) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 280 km/h, tốc độ hành trình 235 km/h, trần bay và tầm hoạt động chưa có thông số rõ ràng.

Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine trục Klimov TV3-117V công suất 1.660 kW (2.230 mã lực) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 280 km/h, tốc độ hành trình 235 km/h, trần bay và tầm hoạt động chưa có thông số rõ ràng.

Do thiết kế để đảm nhiệm vai trò yểm trợ hỏa lực cho lính thủy đánh bộ nên Ka-29 lược bỏ cụm sonar dưới mũi của Ka-27 để thay thế bằng cảm biến quang điện, thiết bị dẫn đường cho tên lửa chống tăng và bổ sung 2 cánh nhỏ với 4 giá treo ngoài.

Do thiết kế để đảm nhiệm vai trò yểm trợ hỏa lực cho lính thủy đánh bộ nên Ka-29 lược bỏ cụm sonar dưới mũi của Ka-27 để thay thế bằng cảm biến quang điện, thiết bị dẫn đường cho tên lửa chống tăng và bổ sung 2 cánh nhỏ với 4 giá treo ngoài.

Trực thăng vũ trang Ka-29 mang được các loại vũ khí trang bị chính bao gồm 4 bình rocket S-5, S-8; hoặc 8 tên lửa chống tăng 9M114 Shturm (AT-6 Spiral).

Trực thăng vũ trang Ka-29 mang được các loại vũ khí trang bị chính bao gồm 4 bình rocket S-5, S-8; hoặc 8 tên lửa chống tăng 9M114 Shturm (AT-6 Spiral).

Ngoài ra nó còn mang được pod súng máy treo ngoài hoặc lắp đặt pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm với 250 viên đạn; hoặc súng máy 4 nòng GShG-7,62 cỡ 7,62 mm với cơ số đạn 1.800 viên.

Ngoài ra nó còn mang được pod súng máy treo ngoài hoặc lắp đặt pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm với 250 viên đạn; hoặc súng máy 4 nòng GShG-7,62 cỡ 7,62 mm với cơ số đạn 1.800 viên.

Ngoài Hải quân Nga, trực thăng Ka-29 hiện cũng còn trong biên chế Lực lượng vũ trang Ukraine với số lượng tương đối nhỏ, tuy nhiên vẫn chưa rõ tình trạng kỹ thuật cụ thể của chúng.

Ngoài Hải quân Nga, trực thăng Ka-29 hiện cũng còn trong biên chế Lực lượng vũ trang Ukraine với số lượng tương đối nhỏ, tuy nhiên vẫn chưa rõ tình trạng kỹ thuật cụ thể của chúng.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/truc-thang-dac-biet-ka-29-yem-tro-linh-thuy-danh-bo-nga-post498480.antd