Trực thăng đối hạm Ka-52K Katran cực nguy hiểm của hải quân Nga

Ka-52K Katran là phiên bản đối hạm được phát triển từ dòng trực thăng Ka-52 Alligator dành cho hải quân Nga. So với nguyên bản, Ka-52K có hệ thống điện tử hiện đại và mang được các loại vũ khí diệt hạm uy lực.

Trực thăng đối hạm Ka-52K "Katran" (tên một loại cá mập) được phát triển thành công và thực hiện chuyến bay đầu tiên vào mùa xuân năm 2015.

Ka-52K có kết cấu cánh quạt đồng trục, đuôi ngắn. Khung thân bố trí theo kiểu truyền thống, với bánh chính phía sau và thậm chí có thể thu vào.

Phần khung và càng trực thăng Ka-52K cũng được gia cố độ chắc chắn để đảm bảo việc hạ cánh của trực thăng trên boong tàu trong thời điểm biển động mạnh.

Giống như trực thăng Ka-29 trước đó, Ka-52K cực kỳ linh hoạt khi bay và kích thước không lớn cho phép dễ dàng cất hạ cánh từ những diện tích nhỏ, bao gồm cả boong tàu.

Đội bay của Ka-52K gồm hai thành viên - chỉ huy và điều hành - ngồi cạnh nhau trong buồng lái bọc thép. Từ cả hai vị trí đều có thể vừa lái máy bay vừa điều khiển vũ khí.

Trực thăng Ka-52K được thiết kế để hỗ trợ hỏa lực trên không cho lực lượng đổ bộ, với khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất như xe tăng, xe thiết giáp, phương tiện cơ giới và các loại trực thăng tấn công của đối phương.

Theo yêu cầu của Hải quân Nga, Ka-52K còn được trang bị nhiều loại cảm biến khác nhau cũng như mang được nhiều vũ khí hơn so với bản Ka-52 của Không quân.

Đáng chú ý nhất là chóp mũi Ka-52K được lắp radar AESA Zhuk-A, đường kính anten 624 mm. Đây là radar mảng pha, quét ngắt quãng, hiện cũng được lắp trên máy bay chiến đấu MiG-35.

Radar này có vùng quét: góc phương vị là 85 độ, quét góc tà từ (âm) 40 độ đến (dương) 56 độ.

Radar Zhuk-A có thể phát hiện tới 120 km đối với mục tiêu có diện tích phản xạ hiệu dụng 5m2. Nó có thể bám bắt 10 mục tiêu trên không cùng lúc và tấn công cùng lúc 4 mục tiêu trong số đó.

Trong chế độ không đối đất, radar có thể phát hiện một chiếc xe tăng từ khoảng cách 25 km và một cây cầu từ khoảng cách 120 km.

Còn trong trinh sát đối hải, nó phát hiện được một tàu khu trục hải quân từ xa 300 km. Cấu trúc của radar Zhuk-A với tổ hợp kỹ thuật số liên kết mạng “Crossbow-52, cho phép trao đổi thông tin giữa trực thăng này với các phân đội bạn, sở chỉ huy chiến dịch.

Còn trong trinh sát đối hải, nó phát hiện được một tàu khu trục hải quân từ xa 300 km. Cấu trúc của radar Zhuk-A với tổ hợp kỹ thuật số liên kết mạng “Crossbow-52, cho phép trao đổi thông tin giữa trực thăng này với các phân đội bạn, sở chỉ huy chiến dịch.

Ka-52K được trang bị thiết bị dẫn đường hiện đại, có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm.

Ka-52K được trang bị thiết bị dẫn đường hiện đại, có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm.

Ka-52K là loại trực thăng duy nhất có khả năng mang theo tên lửa hành trình không đối đất Kh-31 và không đối hạm Kh-35.

Trước khi Ka-52K Katran xuất hiện, chỉ có máy bay cánh bằng mới được trang bị những tên lửa diệt hạm lớn như vây.

Ngoài hoạt động trên hạm, Ka-52K còn có thể hoạt động ở các khu vực miền núi - độ cao lên đến 4000 mét so mới mặt biển.

Phạm vi bay với bình nhiên liệu chính là 450 km, với thùng phụ - lên đến 1100 km. Tốc độ bay lên cao - 16 m/s - cao nhất trong số các trực thăng chiến đấu cùng loại.

Trang bị vũ khí tiêu chuẩn của Ka-52K bao gồm pháo 30 mm 2A42, tên lửa dẫn đường chống tăng "Vikhr-1" hoặc "Attack", tên lửa không đối không "Igla-S", rocket không điều khiển cỡ nòng 80 mm và 122 mm.

Trực thăng Ka-52 có độ bền cao khi có thể hoạt động ở nhiệt độ không khí từ -50 đến +50 độ C. Ngoài ra nó cũng được thiết kế để hạn chế khỏi sự ăn mòn, khì hoạt động trên biển.

Hiện Ka-52K là dòng trực thăng đối hạm mạnh nhất hiện nay của Nga và cũng là một trong số ít trực thăng diệt hạm uy lực nhất trên thế giới.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/truc-thang-doi-ham-ka-52k-katran-cuc-nguy-hiem-cua-hai-quan-nga-post544929.antd