Trực thăng Ka-52 của Hải quân Nga được mệnh danh 'hồn ma giữa biển cả'

Mới đây, Bộ quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần trực thăng Nga về việc tiếp tục sản xuất phiên bản trên biển của trực thăng Ka-52K.

Trực thăng Ka-52K được mệnh danh "hồn ma giữa biển cả". (Nguồn AIF)

Trực thăng Ka-52K được mệnh danh "hồn ma giữa biển cả". (Nguồn AIF)

Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần trực thăng Nga Andrei Boginsky, công ty này đang tiến hành quy chuẩn hóa phiên bản trên biển và phiên bản trên bộ của trực thăng Ka-52K giành cho Hải quân Nga.

Trực thăng Ka-52K sẽ được thử nghiệm phối hợp cùng với tàu sân bay. Dự kiến, việc chế tạo trực thăng mới được hoàn tất vào năm 2023.

Việc cung cấp trực thăng Ka-52K nằm trong chương trình vũ khí tới năm 2027 của Nga. Hiện nay, bốn mẫu thử nghiệm của trực thăng Ka-52K, phiên bản trên biển, đã được chế tạo.

Năm 2014, Bộ quốc phòng Nga đã ký hợp đồng cung cấp 32 trực thăng Ka-52K.

Năm 2015, 12 chiếc Ka-52K đã xuất xưởng, đây là những mẫu máy bay giành cho tàu đổ bộ lớp Mistral do Pháp sản xuất. Phía Pháp đã từ chối cung cấp cho Nga những tàu sân bay trực thăng này. Do chưa có phương án thay thế tàu đổ bộ Mistral, hợp đồng sản xuất trực thăng Ka-52K tạm thời dừng lại.

Năm 2020, nhà máy đóng tàu Zaliv, nằm ở thành phố Kerch, phía Đông Crimea, bắt đầu chế tạo hai tàu đổ bộ đa năng thuộc dự án 23900 là Ivan Rogov và Mitrofan Moskalenko. Từ đó, Bộ quốc phòng Nga tiếp tục đầu tư dự án sản xuất trực thăng Ka-52K “Katran” (cá mập).

Những trực thăng sản xuất theo hợp đồng mới, đã được điều chỉnh, có rất nhiều khác biệt, chủ yếu là hệ thống vũ khí.

Từ năm 2015, trực thăng Ka-52K được sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa cao và được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến.

Phiên bản trên hạm của Ka-52K là trực thăng trinh sát tấn công, trục của cánh quạt có thể gấp lại phía sau, dọc theo thân máy bay, đây là yếu tố giúp cho máy bay có thể bố trí được vào trong khoang chứa trên boong, có diện tích hạn hẹp.

Ka-52K có thể tác chiến bất kể ngày hay đêm, ở mọi điều kiện thời tiết, tham gia hỗ trợ hỏa lực cho lực lượng đổ bộ khi tiếp bờ, thực hiện phòng thủ chống đổ bộ ở tuyến đầu, cũng như đánh thọc sâu chiến thuật trong lòng địch.

Trực thăng Ka-52K được trang bị tổ hợp vô tuyến điện tử hiện đại, đa năng, cho nên máy bay có thể thực hiện mọi loại hình hoạt động trinh sát.

Ngoài ra, Ka-52K có thể bay với tốc độ 350km/h. Mỗi lần nạp nhiên liệu, Ka-52K có thể bay được 460km.

Được bố trí đồng trục, nên khả năng Ka-52K cơ động rất cao, tốc độ xoay ngang đạt 80km/h, tốc độ lùi đạt 90km/h, có thể thay đổi hướng đối diện trong vài giây.

Khoang lái của loại trực thăng này có 2 chỗ, phi công có thể thay nhau điều khiển máy bay.

Trực thăng Ka-52K được trang bị pháo 30mm, tên lửa có điều khiển và tên lửa thông thường, loại “không đối đất” và “không đối không”. Có thể tấn ông chống hạm bằng tên lửa Kh-31 và Kh-35.

Sức mạnh hỏa lực của Ka-52K được nâng cao đáng kể sau khi kết thúc thử nghiệm tên lửa chống tăng Vikhr. Ka-52K còn được trang bị tổ hợp tên lửa Hermes, có tầm bắn 100km.

Ngoài ra, trực thăng Ka-52K còn có chế độ hỏa lực hàng loạt, để tiêu diệt cùng lúc nhiều mục tiêu và thiết bị dẫn đường bằng laze để sử dụng các loại vũ khí có độ chính xác cao.

(theo AIF)

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/truc-thang-ka-52-cua-hai-quan-nga-duoc-menh-danh-hon-ma-giua-bien-ca-155058.html