Trực thăng tấn công hiện đại Mi-35M lần đầu bị bắn hạ tại Ukraine?

Phía Ukraine tiếp tục tung hình ảnh cho biết trực thăng tấn công hiện đại Mi-35M của Nga đã bị trúng tên lửa phòng không và bị phá hủy tại nước này, hiện phía Nga chưa lên tiếng về sự kiện trên.

Nga đã tung hàng trăm trực thăng tấn công các loại vào chiến trường Ukraine kể từ khi Moscow phát chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2. Hiện các chủng loại trực thăng Nga đang tham chiến bao gồm Mi-24, Mi-28, Mi-35M, Mi-8, Mi-8AMTSh-VN và Ka-52.

Nga đã tung hàng trăm trực thăng tấn công các loại vào chiến trường Ukraine kể từ khi Moscow phát chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2. Hiện các chủng loại trực thăng Nga đang tham chiến bao gồm Mi-24, Mi-28, Mi-35M, Mi-8, Mi-8AMTSh-VN và Ka-52.

Thông tin chiến trường trước đó cho thấy hầu hết các chủng loại trực thăng tham chiến tại Ukraine đều đã bị tổn thất ít nhiều trước hỏa lực phòng không của đối phương.

Thông tin chiến trường trước đó cho thấy hầu hết các chủng loại trực thăng tham chiến tại Ukraine đều đã bị tổn thất ít nhiều trước hỏa lực phòng không của đối phương.

Mới đây nhất là việc chiếc trực thăng hiện đại Mi-35M của quân đội Nga bị hỏa lực phòng không Ukraine bắn hạ.

Mới đây nhất là việc chiếc trực thăng hiện đại Mi-35M của quân đội Nga bị hỏa lực phòng không Ukraine bắn hạ.

Các mảnh vỡ tại hiện trường cho thấy chiếc Mi-35M đã bị trúng tên lửa phòng không vác vai của đối phương bắn hạ.

Các mảnh vỡ tại hiện trường cho thấy chiếc Mi-35M đã bị trúng tên lửa phòng không vác vai của đối phương bắn hạ.

Hiện phía Nga vẫn chưa lên tiếng về sự việc trên, Moscow không công bố các phương tiện quân sự của họ bị phá hủy, Nga mới chỉ xác nhận khoảng hơn 1.000 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch quân sự diễn ra.

Hiện phía Nga vẫn chưa lên tiếng về sự việc trên, Moscow không công bố các phương tiện quân sự của họ bị phá hủy, Nga mới chỉ xác nhận khoảng hơn 1.000 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ khi chiến dịch quân sự diễn ra.

Mi-35M là phiên bản hiện đại hóa của dòng trực thăng tấn công Mi-35, trong khi đó Mi-35 lại được phát triển từ dòng trực thăng tấn công huyền thoại Mi-24.

Mi-35M là phiên bản hiện đại hóa của dòng trực thăng tấn công Mi-35, trong khi đó Mi-35 lại được phát triển từ dòng trực thăng tấn công huyền thoại Mi-24.

Được sản xuất hàng loạt kể từ năm 2005, trực thăng Mi-35M chủ yếu được nâng cấp hệ thống điện tử và vũ khí chiến đấu trong khi hình dáng bên ngoài khá giống với Mi-24 và Mi-35 .

Được sản xuất hàng loạt kể từ năm 2005, trực thăng Mi-35M chủ yếu được nâng cấp hệ thống điện tử và vũ khí chiến đấu trong khi hình dáng bên ngoài khá giống với Mi-24 và Mi-35 .

Mi-35M có khả năng sử dụng vũ khí có điều khiển và không điều khiển trong mọi điều kiện thời tiết, có thể hoạt động tấn công ở độ cao 10-25m ban ngày và 50m ở ban đêm trên đất liền hoặc trên sông, biển.

Mi-35M có khả năng sử dụng vũ khí có điều khiển và không điều khiển trong mọi điều kiện thời tiết, có thể hoạt động tấn công ở độ cao 10-25m ban ngày và 50m ở ban đêm trên đất liền hoặc trên sông, biển.

Mi-35M dài 17,50 m; cao 6,5 m; trọng lượng rỗng 8.355 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 11.500 kg.

Mi-35M dài 17,50 m; cao 6,5 m; trọng lượng rỗng 8.355 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 11.500 kg.

Mi-35M trang bị động cơ tuốc bin trục thế hệ mới nhất VK-2500, mỗi chiếc sản sinh công suất 2.200 mã lực/chiếc.

Mi-35M trang bị động cơ tuốc bin trục thế hệ mới nhất VK-2500, mỗi chiếc sản sinh công suất 2.200 mã lực/chiếc.

Với hai động cơ này giúp trực thăng đạt tốc độ tối đa 310 km/h, trần bay thực tế 5.400 m, tầm bay thực tế 460 km, và có thể lên tới 1.000 km với nhiên liệu cực đại.

Với hai động cơ này giúp trực thăng đạt tốc độ tối đa 310 km/h, trần bay thực tế 5.400 m, tầm bay thực tế 460 km, và có thể lên tới 1.000 km với nhiên liệu cực đại.

Đặc biệt, hệ thống rotor chính và rotor đuôi của Mi-35M sử dụng của trực thăng tấn công Mil Mi-28.

Đặc biệt, hệ thống rotor chính và rotor đuôi của Mi-35M sử dụng của trực thăng tấn công Mil Mi-28.

Cụ thể, rotor chính làm bằng sợi thủy tinh nhẹ nhưng bền hơn so với hợp kim nhôm, điều này giúp cho trực thăng có khả năng sống sót tốt hơn nếu như bị rotor bị trúng đạn phòng không.

Cụ thể, rotor chính làm bằng sợi thủy tinh nhẹ nhưng bền hơn so với hợp kim nhôm, điều này giúp cho trực thăng có khả năng sống sót tốt hơn nếu như bị rotor bị trúng đạn phòng không.

Mi-35M được trang bị rotor đuôi chữ X giảm tiếng ồn. Hiệu suất bay, độ cao bay, khả năng cơ động được cải thiện tốt hơn Mi-24 nhờ các thay đổi này.

Mi-35M được trang bị rotor đuôi chữ X giảm tiếng ồn. Hiệu suất bay, độ cao bay, khả năng cơ động được cải thiện tốt hơn Mi-24 nhờ các thay đổi này.

Mi-35M trang bị pháo nòng kép GSh-23V cỡ 23mm với cơ số đạn 450-470 viên. Pháo có thể bắn với tốc độ 3.400-3.600 phát/phút, chống được mục tiêu bọc thép, công sự kiên cố, phù hợp diệt bộ binh địch.

Mi-35M trang bị pháo nòng kép GSh-23V cỡ 23mm với cơ số đạn 450-470 viên. Pháo có thể bắn với tốc độ 3.400-3.600 phát/phút, chống được mục tiêu bọc thép, công sự kiên cố, phù hợp diệt bộ binh địch.

Trực thăng Mi-35M có thể mang 8 tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-V hoặc Shturm-V.

Trực thăng Mi-35M có thể mang 8 tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-V hoặc Shturm-V.

Đặc biệt, nó còn mang được tên lửa không đối không Igla-V để tự vệ trên không và các loại rocket S-8 80mm (tổng cộng 80 quả) hoặc S-13 122mm (20 quả) và súng máy cỡ nòng 23mm.

Đặc biệt, nó còn mang được tên lửa không đối không Igla-V để tự vệ trên không và các loại rocket S-8 80mm (tổng cộng 80 quả) hoặc S-13 122mm (20 quả) và súng máy cỡ nòng 23mm.

Khác với các loại trực thăng tấn công khác, ngoài khả năng tấn công mạnh mẽ, Mi-35M còn có thể sơ tán binh lính khi cần thiết.

Khác với các loại trực thăng tấn công khác, ngoài khả năng tấn công mạnh mẽ, Mi-35M còn có thể sơ tán binh lính khi cần thiết.

Mi-35M có trọng tải 400kg và có thể mang tới 8 lính dù đầy đủ vũ trang hoặc 4 lính bị thương trên cáng.

Mi-35M có trọng tải 400kg và có thể mang tới 8 lính dù đầy đủ vũ trang hoặc 4 lính bị thương trên cáng.

Mi-35M được thiết kế với càng đáp cố định, không thể thu vào được nữa. Điều này làm giảm trọng lượng tổng thể của trực thăng. Ngoài ra trong trường hợp va chạm, bộ càng đáp cũng hấp thụ một phần năng lượng.

Mi-35M được thiết kế với càng đáp cố định, không thể thu vào được nữa. Điều này làm giảm trọng lượng tổng thể của trực thăng. Ngoài ra trong trường hợp va chạm, bộ càng đáp cũng hấp thụ một phần năng lượng.

Từ phiên bản trực thăng tấn công Mi-35M, Nga phát triển phiên bản tấn công ban đêm mang định danh Mi-35M1.

Từ phiên bản trực thăng tấn công Mi-35M, Nga phát triển phiên bản tấn công ban đêm mang định danh Mi-35M1.

Phiên bản cập nhật Mi-35M2 cho quân đội Venezuela được lắp đặt động cơ nâng cấp để hoạt động ở độ cao lớn.

Phiên bản cập nhật Mi-35M2 cho quân đội Venezuela được lắp đặt động cơ nâng cấp để hoạt động ở độ cao lớn.

Trong khi phiên bản Mi-35M3 tiếp tục được nâng cấp hệ thống điện tử hàng không mới để cải thiện khả năng hoạt động vào ban đêm.

Trong khi phiên bản Mi-35M3 tiếp tục được nâng cấp hệ thống điện tử hàng không mới để cải thiện khả năng hoạt động vào ban đêm.

Mi-35M4, còn được gọi là AH-2 Sabre, đây là phiên bản cập nhật với hệ thống điện tử hàng không của Israel cho Không quân Brazil.

Mi-35M4, còn được gọi là AH-2 Sabre, đây là phiên bản cập nhật với hệ thống điện tử hàng không của Israel cho Không quân Brazil.

Việt Hùng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/truc-thang-tan-cong-hien-dai-mi-35m-lan-dau-bi-ban-ha-tai-ukraine-post499873.antd