Trực thăng tốt nhất của châu Âu bị rơi tại Australia

Bộ Quốc phòng Australia thông báo chiếc trực thăng phiên bản hải quân MRH-90 Taipan của nước này đã rơi trên vùng biển phía đông bắc khi tham gia diễn tập với Mỹ.

Trực thăng quân sự MRH-90 Taipan mang theo phi hành đoàn 4 người, gặp nạn vào đêm ngày 28/7 ngoài khơi bờ biển Whitsundays gần đảo Hamilton, bang Queensland, Australia.

Vụ tai nạn xảy ra trong buổi huấn luyện trong khuôn khổ diễn tập chung Talisman Sabre giữa quân đội Australia và thủy quân lục chiến Mỹ.

Chiếc MRH-90 khi đó bay cùng một trực thăng khác. Sau khi sự cố xảy ra, tổ bay còn lại lập tức tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Trong buổi họp báo sau tai nạn gần 12 tiếng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles nói lực lượng cứu hộ chưa xác định được vị trí những người có mặt trên trực thăng.

Trong buổi họp báo sau tai nạn gần 12 tiếng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles nói lực lượng cứu hộ chưa xác định được vị trí những người có mặt trên trực thăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia cũng cho biết cuộc diễn tập bị hoãn lại sau khi sự cố xảy ra.

Đây là vụ tai nạn thứ hai trong năm 2023 liên quan tới dòng trực thăng này tại Australia. Hồi tháng 3 vừa qua một chiếc MR-90 chở 10 binh sĩ rơi tại Jervis Bay thuộc bang New South Wales khi tham gia diễn tập chống khủng bố, không có thương vong trong tai nạn.

Được biết, quân đội Australia đang vận hành 41 trực thăng MR-90 Taipan phiên bản lục quân và 6 chiếc MRH-90 Taipan dành cho hải quân; chúng đóng vai trò là trực thăng đa dụng phục vụ cho quân đội nước này.

Được biết những chiếc trực thăng này được phát triển từ trực thăng NH-90 do tập đoàn công nghiệp châu Âu NHIndustries thiết kế và chế tạo.

Tuy là dòng trực thăng tốt nhất châu Âu nhưng giới chức Australia năm 2019 đưa MR-90/MRH-90 vào danh sách các hạng mục quốc phòng gây lo ngại.

Quân đội Australia hai năm sau phải thuê trực thăng bên ngoài để huấn luyện và vận chuyển phi tác chiến.

Australia đã công bố kế hoạch loại biên trực thăng MR-90/MRH-90 sớm hơn dự kiến gần 10 năm, cũng như mua 40 chiếc UH-60M Black Hawk phiên bản lục quân và 12 chiếc MH-60R Seahawk phiên bản hải quân từ Mỹ để thay thế.

Được biết NH-90 nằm trong chương trình chế tạo các máy bay trực thăng hiện đại nhất châu Âu của NATO để thay thế cho các trực thăng UH-1, Puma/Cougar, Lynx, và Sea King.

Dòng trực thăng này được “thai nghén” từ năm 1986 với sự tham gia của các nước Pháp, Anh, Đức, Ý và Hà Lan.

Năm 1987, Anh rút khỏi dự án. Hiện có Pháp, Italia, Na Uy, New-Zealand, Áo, Bỉ và Đan Mạch sử dụng loại trực thăng này.

NH-90 không chỉ phục vụ khả năng chiến đấu mà còn có khả năng bảo đảm an toàn cao cho phi hành đoàn.

NH-90 có các biến thể NH-90 TTH - vận tải chiến thuật, thả lính nhảy dù và NH-90 NFH – chống ngầm, do thám và cứu hộ.

NH-90 có thể được sử dụng trên các tàu khu trục nhỏ hoặc tàu sân bay.

Trực thăng NH-90 có chiều dài 19,56 m; chiều ngang 4,6 m; cao 5,3 m; sải cánh quạt 16,3 m; trọng lượng rỗng 8,7 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa 10,6 tấn.

Máy bay được trang bị 2 động cơ Rolls-Royce Turbomeca RTM322-01/9 3.400 mã lực.

NH-90 mang theo 2.500 kg nhiên liệu cho phép trực thăng có thể hoạt động rất lâu ở trên không.

NH-90 được trang bị 2 động cơ Rolls-Royce Turbomeca RTM322-01/9 turboshaft 3.400 mã lực cho phép vận tốc tối đa hơn 300 km/giờ và vận tốc bay trung bình khoảng 265 km/giờ.

Tầm bay của trực thăng NH-90 là 800 km, trần bay 4,2 km, tốc độ lên thẳng 660 m/phút.

NH-90 được trang bị hệ thống thông tin liên lạc tích hợp không-không, không-mặt đất và hệ thống xác định vị trí.

Hệ thống nhận dạng địch – ta TSC 2000 IFF do Thales cung cấp.

Buồng lái của NH-90 được thiết kế đặc biệt giành cho 3 người (phi công, sỹ quan điều khiển hệ thống vũ khí và kỹ thuật viên) để bảo vệ kíp lái trong trường hợp đối phương sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, vũ khí sinh, hóa học.

Tuy nhiên khi cần thiết trực thăng vẫn có thể vận hành mượt mà chỉ với một phi công.

NH-90 có thể mang theo 20 binh sĩ với trang thiết bị đầy đủ.

NH-90 được làm phần lớn từ composite, rất linh hoạt, dễ điều khiển, dễ bảo trì và chi phí thấp. Nhờ có các đặc tính như vậy, NH90 có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong tất cả điều kiện thời tiết và chiến tranh.

Trong khi 4 cánh quạt của máy bay được bọc lớp thép tốt làm bằng hợp kim titan có khả năng chịu lực và chống được đạn 12,7 mm.

NH-90 có thể hoạt động ở nhiệt độ từ -40 đến +50 độ. Do đó nó có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết và thực chiến.

Đây cũng là một trong số những dòng trực thăng hiếm hoi trang bị hệ thống “fly-by-wire” của máy bay do hãng Goodrich Actuation và Liebherr Aerospace sản xuất.

Các hệ thống điện tử khác được cung cấp bởi Thales Avionics. Thiết bị hiển thị có 5 màn hình LCD 8x8 inches để hiển thị thông số máy bay.

Radar thời tiết được lắp đặt là loại Honeywell Primus 701A. Hệ thống cảnh báo laser HELLAS.

Trực thăng mang được tối đa 700 kg vũ khí bao gồm: Bom chìm; Ngư lôi chống tàu ngầm: Mk46, Murena, A244; Tên lửa chống tàu AM-39 Exoset.

Tập đoàn công nghiệp máy bay trực thăng NATO (NHI) đang từng bước nâng cao sản lượng máy bay trực thăng NH-90.

Hiện lượng bàn giao của trực thăng NH-90 hiện nay tổng cộng đã gần 200 chiếc, còn đơn đặt hàng tồn đọng trên 300 chiếc.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/truc-thang-tot-nhat-cua-chau-au-bi-roi-tai-australia-post547284.antd