Trực tiếp ngồi trên Yangwang U8 vượt địa hình và thời tiết khắc nghiệt tại Trịnh Châu
Tôi không lạ lẫm gì với mẫu xe Yangwang U8. Nhưng để được trực tiếp cầm lái, ngồi trên nó và vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất tại trường đua của BYD ở Trịnh Châu thì chỉ lần này mới có được.
Chuyến đi Trung Quốc cùng BYD Việt Nam cứ cho tôi trải qua hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Một trong số đó là được trực tiếp cầm lái hoặc ngồi ở ghế phụ của mẫu xe Yangwang U8 vượt qua những địa hình và điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất ở trường đua Trịnh Châu.

Mẫu SUV địa hình Yangwang U8
Kể từ khi vươn lên vị thế dẫn đầu phân khúc xe điện hóa toàn cầu, BYD đã nỗ lực mở rộng “đội hình” của mình ra các thương hiệu con khai thác nhiều mảng riêng biệt. Hãng sở hữu liên doanh Denza với Mercedes-Benz, thương hiệu con chuyên off-road Fang Cheng Bao và thương hiệu hạng sang Yangwang.
Trong nhóm trên, Yangwang là thương hiệu có tiếng vang trên thị trường quốc tế nhiều nhất. Sở dĩ như vậy là bởi BYD rất "chăm" mang xe Yangwang đi tham dự sự kiện quốc tế để xây dựng hình ảnh.

Yangwang là thương hiệu có tiếng vang trên thị trường quốc tế
Cái tên được BYD lựa chọn mang đi "đánh Đông dẹp Bắc" là SUV Yangwang U8 ra mắt lần đầu tại triển lãm Quảng Châu 2024. Tại các triển lãm lớn hay các sự kiện giới thiệu/xem trước xe ở châu Âu lẫn châu Á, BYD Yangwang U8 đều đã gây ấn tượng mạnh về thiết kế, trang bị và đặc biệt là thông số vận hành.
Qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các thước phim và bài viết của đồng nghiệp, tôi không lạ lẫm gì với mẫu xe này. Nhưng để được trực tiếp cầm lái, ngồi trên nó và vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất tại trường đua của BYD ở Trịnh Châu thì chỉ lần này mới có được.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển dịch mạnh mẽ sang các phương tiện năng lượng mới (NEV), BYD đã khẳng định vị thế dẫn đầu với việc khai trương đường đua địa hình toàn diện đầu tiên dành riêng cho NEV tại Trịnh Châu, Trung Quốc. Đường đua này không chỉ là một cơ sở thử nghiệm mà còn là "công viên giải trí" cho các mẫu xe điện và hybrid, nơi mà Yangwang U8 – mẫu SUV cao cấp của hãng – đã chứng minh khả năng vận hành vượt trội dưới điều kiện thời tiết và địa hình khắc nghiệt. Với thiết kế mạnh mẽ kết hợp công nghệ e4 platform, U8 không chỉ chinh phục địa hình off-road mà còn xử lý xuất sắc các thử thách cực đoan nhất.

Yangwang U8 vượt qua thử thách leo đồi cát với độ dốc 28 độ
Một trong những điểm nhấn nổi bật tại đường đua Trịnh Châu là đồi cát nhân tạo trong nhà, được Guinness World Records công nhận là cấu trúc leo dốc cát lớn nhất thế giới dành cho thử nghiệm xe hơi. Với chiều cao 29,6 mét, góc nghiêng 28 độ và được xây dựng từ 6.200 tấn cát mô phỏng sa mạc Alxa, thử thách này đòi hỏi xe phải có mô-men xoắn mạnh mẽ và hệ thống phân bổ lực kéo thông minh.


Yangwang U8 đã vượt qua một cách mượt mà ở chế độ "sand mode", nhờ bốn động cơ điện độc lập cung cấp mô-men xoắn liên tục mà không phát ra tiếng ồn căng thẳng như các động cơ đốt trong truyền thống.

Yangwang U8 thể hiện sức mạnh trong thử nghiệm bơi lội tại hồ nước dài 70 mét
Không dừng lại ở địa hình khô ráo, Yangwang U8 còn thể hiện sức mạnh trong thử nghiệm bơi lội tại hồ nước dài 70 mét – một tiện ích được thiết kế dành riêng cho mẫu xe này. Khi ngập nước, U8 chuyển sang chế độ nổi, duy trì sự ổn định và cho phép di chuyển tiến, lùi, cũng như rẽ hướng một cách dễ dàng. Nước chảy ra khỏi xe một cách nhanh chóng khi thoát khỏi hồ, chứng minh hệ thống chống nước và khả năng nổi bật.


Thử nghiệm này còn được thực hiện dưới thời tiết mưa, với mặt nước dâng cao và dòng chảy mạnh, nhưng U8 vẫn hoạt động mượt mà, khẳng định đây không chỉ là một chiếc SUV off-road mà còn là "xe lưỡng cư" thực thụ.
Hai thử thách với Yangwang U8 nói trên tôi chỉ được xem hoặc được ngồi ở ghế phụ. Thú vị nhất vẫn là khoảnh khắc tự tay mình cầm lái U8 vượt qua bài địa hình với 27 chướng ngại vật khác nhau dưới trời mưa tuyết cùng nhiệt độ -3 độ C.

Yangwang U8 vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất
Các chướng ngại mô phỏng các điều kiện thực tế từ đường dốc đứng, đường nghiêng, đến địa hình gồ ghề. Có những lúc bánh xe bị nâng khỏi mặt đất, đòi hỏi hệ thống khóa vi sai và phân bổ lực kéo thông minh. Yangwang U8 đã vượt qua một cách ấn tượng, với hệ thống tự động điều chỉnh khi phát hiện bánh xe mất độ bám, đảm bảo xe tiếp tục tiến về phía trước mà không bị kẹt. Dưới thời tiết mưa tuyết, mặt đường phủ trắng băng, mất độ bám, U8 vẫn duy trì tốc độ ổn định, chứng minh độ bền và khả năng thích ứng vượt trội so với các đối thủ truyền thống.



Yangwang U8 không chỉ là một chiếc xe mà còn là minh chứng cho sự tiến bộ của công nghệ dành cho xe năng lượng mới đến từ BYD. Tại đường đua Trịnh Châu, dưới điều kiện thời tiết và địa hình khắc nghiệt, U8 đã chứng minh khả năng vận hành ưu việt, mở ra kỷ nguyên mới cho các phương tiện đa năng. Với sức mạnh này, BYD hẳn sẽ tiếp tục dẫn dắt xu hướng, mang đến trải nghiệm lái xe an toàn và thú vị cho người dùng toàn cầu.












