Trung Quốc âm thầm chế tạo tàu ngầm không người lái lớn nhất thế giới?
Tàu ngầm không người lái bí ẩn của Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm lớn từ giới truyền thông ngay khi xuất hiện.

Một tàu ngầm không người lái cực kỳ bí ẩn đang được Trung Quốc chế tạo tại xưởng đóng tàu ở Quảng Châu - nơi cho ra đời nhiều chiến hạm tiên tiến của hải quân nước này.

Điểm đặc sắc trên chiếc tàu ngầm mà Trung Quốc đang chế tạo đó là nó không có tháp chỉ huy theo cấu hình truyền thống, cấu kiện trên vốn là một thành phần không thể thiếu. Vì lý do này, có nhận xét đây thực chất là một phương tiện không người lái chiến đấu lớn nhất thế giới.

Chuyên gia vũ khí hải quân H.I. Sutton đã đưa ra một số nhận định về phương tiện chiến đấu mới của Hải quân Trung Quốc trong một bài viết đăng tải trên ấn phẩm Naval News dựa trên nghiên cứu hình ảnh vệ tinh.

Đáng chú ý là vệ tinh viễn thám đã ghi lại quá trình chế tạo chiếc tàu ngầm bí mật tại một xưởng đóng tàu ở Quảng Châu, nơi trước đó chưa từng tham gia vào việc chế tạo tàu ngầm.

Cơ sở được nhắc tới đó là Nhà máy đóng tàu quốc tế Quảng Châu (GSI) trên đảo Trường Hưng nằm phía Nam của thành phố.

Điều này được chứng minh bằng thực tế là bức ảnh cũng cho thấy một tàu 3 thân tàng hình thử nghiệm, được trình diễn vào cuối năm 2024 bên lề Triển lãm hàng không quốc tế Trung Quốc dưới tên gọi Orca, phương tiện này còn được gọi là JARI USV.

Ấn phẩm Naval News nhận xét, tàu ngầm bí ẩn của Trung Quốc có kích thước khá khiêm tốn với chiều dài khoảng 45 mét và chiều rộng 5 mét.

Một đặc điểm khác bên cạnh việc không có tháp chỉ huy đó là bánh lái hình chữ X, cả hai yếu tố này rõ ràng đều làm tăng mạnh khả năng tàng hình khi giảm lực cản nước, hạn chế rất nhiều âm thanh khi hoạt động.

Cần nói thêm rằng đây là tàu ngầm thứ hai có thiết kế đặc biệt như vậy do Trung Quốc chế tạo, tàu đầu tiên chế tạo vào năm 2018, không được trang bị vũ khí và đóng vai trò phương tiện thử nghiệm, chiều dài của nó là 50 mét.

Câu hỏi liệu tàu ngầm này có phải loại không người lái hay không vẫn còn gây tranh cãi. Bài báo chỉ ra rằng nếu nó là USV thì sẽ quá lớn, ngay cả khi được trang bị vũ khí ngư lôi.

Tuy vậy cần nhấn mạnh, thiết kế này vẫn nhỏ hơn so với tàu ngầm diesel-điện truyền thống. Để so sánh, lớp Varshavyanka (Dự án 636.3) nổi tiếng của Nga dài khoảng 74 mét và rộng 10 mét.

Một giả định khác là phương tiện này vẫn có người lái, nhưng được thiết kế để hoạt động ở vùng nước nông hoặc thực hiện nhiệm vụ đặc biệt dưới đáy biển tương tự loại Losharik của Nga, sẽ kết nối với "tàu ngầm mẹ" cỡ lớn - đó là một tàu ngầm hạt nhân chiến lược.