Trung Quốc: Bắt 2 người, phạt tiền 3 công ty sau bê bối chở dầu ăn bằng xe bồn hóa chất

Hai tài xế xe tải đã bị bắt và ba công ty vận tải bị phạt sau vụ bê bối chở dầu ăn bằng xe bồn gây phẫn nộ ở Trung Quốc.

Các hình phạt đã được nêu chi tiết trong kết quả điều tra của các nhà điều tra an toàn thực phẩm khi xem xét các bài báo trên phương tiện truyền thông về việc sử dụng xe bồn chở nhiên liệu chưa được vệ sinh để vận chuyển dầu ăn.

“Vụ tai nạn vận chuyển dầu ăn này có bản chất cực kỳ tồi tệ, chà đạp lên ranh giới đạo đức và ranh giới đỏ của luật pháp và là hành vi phạm tội hình sự điển hình phải bị xử lý nghiêm khắc”, nhóm do Ủy ban An toàn Thực phẩm thuộc Hội đồng Nhà nước lãnh đạo cho biết trong kết luận của họ vào tối ngày 25/8.

Đoàn cũng bao gồm đại diện từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Y tế Quốc gia, Tổng cục Quản lý Thị trường Nhà nước và Tổng cục Lương thực và Dự trữ Chiến lược Quốc gia.

 Một nhóm điều tra vụ bê bối dầu ăn của Trung Quốc đã tuyên bố "không khoan nhượng" đối với những sự cố như vậy, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục kiểm soát việc vận chuyển dầu ăn. (Nguồn: AP)

Một nhóm điều tra vụ bê bối dầu ăn của Trung Quốc đã tuyên bố "không khoan nhượng" đối với những sự cố như vậy, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục kiểm soát việc vận chuyển dầu ăn. (Nguồn: AP)

Vụ bê bối nổ ra vào tháng trước khi tờ The Beijing News công bố một bài báo khẳng định có một "bí mật công khai" trong ngành vận tải rằng một số xe bồn được sử dụng để chở dầu ăn và hóa chất mà không được rửa sạch giữa các lần chở hàng để tiết kiệm chi phí.

Bài báo đề cập đến hai tài xế xe tải làm việc cho hai công ty vận tải riêng biệt, một người chở một lô dầu ăn từ công ty con của công ty nhà nước Sinograin và người kia chở một lô dầu ăn từ tập đoàn tư nhân Hopefull Grain and Oil.

Trong bản kết luận vụ việc, Ủy ban An toàn Thực phẩm cho biết hai tài xế xe tải được nêu tên trong bài báo của tờ The Beijing News đã bị bắt và dự kiến sẽ phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Hai chiếc xe tải này ban đầu đến từ Hình Đài, Hà Bắc, một tỉnh phía bắc giáp với Bắc Kinh.

Chiếc xe tải đầu tiên chở 35,91 tấn dầu ăn, trong đó 11 tấn được dùng làm thức ăn chăn nuôi. Số còn lại chưa được bán và đã được niêm phong để ngăn chặn việc sử dụng thêm.

Chiếc xe tải thứ hai chở 31,86 tấn, trong đó 29,38 tấn đã được đóng gói và bán, chủ yếu cho thành phố Ordos ở khu tự trị Nội Mông phía tây bắc. Khoảng 7,78 tấn đã được bán nhưng chưa sử dụng. Kể từ đó, số dầu ăn đã được thu hồi và niêm phong.

Ba người khác bị giam giữ hành chính 10 ngày vì xuất trình biên lai giả nói rằng xe tải đã được rửa sạch.

Ngoài ra, hai công ty vận tải đã bị tước giấy phép hoạt động và bị phạt hơn 1,5 triệu nhân dân tệ (hơn 5,2 tỷ đồng), trong khi một công ty thứ ba - chủ sở hữu đã đăng ký của một trong những tàu chở dầu - bị phạt gần 2 triệu nhân dân tệ (gần 7 tỷ đồng), nhóm nghiên cứu cho biết. Cảnh sát được yêu cầu tiếp tục điều tra cả ba công ty.

Công ty con của Sinograin bị phạt 2,86 triệu nhân dân tệ trong khi Hopefull bị phạt 2,51 triệu nhân dân tệ. Một công ty mua dầu trên tàu chở dầu đã bị phạt 300.000 nhân dân tệ và một công ty khác bị phạt 260.000 nhân dân tệ.

Nhóm điều tra cho biết các quan chức địa phương phải chịu trách nhiệm và các cơ quan chống tham nhũng sẽ vào cuộc điều tra sâu hơn.

Nhóm an toàn thực phẩm cho biết, ngoài hai chiếc xe tải được đề cập trong các bản tin truyền thông, họ "không tìm thấy bất kỳ vấn đề tương tự nào" trong cuộc điều tra trên toàn quốc. Nhóm này cam kết “không khoan nhượng” đối với những sự cố như vậy và sẽ tiếp tục kiểm soát việc vận chuyển dầu ăn.

Ngay sau khi những phát hiện này được công bố vào ngày 25/8, một bài bình luận trên tờ People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết cuộc điều tra phản ánh “thái độ có trách nhiệm cao của Bắc Kinh đối với vấn đề an toàn thực phẩm và lập trường gây sức ép cao trong việc tiếp tục trấn áp các hành vi phạm tội và bất hợp pháp liên quan đến thực phẩm”.

Tháng trước, một số công ty dầu ăn cho biết họ đã điều tra nội bộ và không phát hiện vấn đề gì với sản phẩm hoặc quá trình vận chuyển của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc đưa tin về việc vận chuyển dầu ăn. Năm 2005 và 2015, các phương tiện truyền thông đã đưa tin về những hoạt động tương tự.

Tháng trước, một số blogger phát hiện ra rằng một nền tảng trực tuyến của Trung Quốc theo dõi chuyển động của xe tải có thể cung cấp manh mối về việc liệu xe tải có được sử dụng để vận chuyển cả nhiên liệu và dầu ăn hay không.

Nền tảng này, chủ yếu dành cho các công ty giao hàng, đã ngừng chia sẻ thông tin sau khi lượng truy cập tăng đột biến.

Hồng Vân (Theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/trung-quoc-bat-2-nguoi-phat-tien-3-cong-ty-sau-be-boi-cho-dau-an-bang-xe-bon-hoa-chat-post309502.html