Trung Quốc bật đèn xanh cho lộ trình triển khai xe tự lái trên đường

Trung Quốc vừa ban hành dự thảo hướng dẫn đối với việc khai thác thương mại các phương tiện tự lái hoàn toàn trên các tuyến đường, giúp mở ra lộ trình phát triển và triển khai các đội xe taxi, xe buýt và xe buýt tự lái trên toàn quốc. Trong một diễn biến khác, hãng tìm kiếm Baidu cũng được cấp phép triển khai dịch vụ taxi tự lái hoàn hoàn (không có tài xế hỗ trợ) ở hai thành phố Vũ Hán và Trùng Khánh.

Dịch vụ gọi xe tự lái Apollo Go của Baidu sẽ được triển khai ở thành phố Trùng Khánh và thành phố Vũ Hán vào tuần tới. Ảnh: Baidu

Dịch vụ gọi xe tự lái Apollo Go của Baidu sẽ được triển khai ở thành phố Trùng Khánh và thành phố Vũ Hán vào tuần tới. Ảnh: Baidu

Xe tự lái được phép hoạt động thương mại có điều kiện

Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, cơ quan công bố dự thảo hướng dẫn nói trên vào đầu tuần này, các quy định mới trong dự thảo sẽ cho phép đất nước “thích ứng với sự phát triển của công nghệ tự lái và khuyến khích triển khai các phương tiện tự lái cho các dịch vụ vận chuyển, trong khi vẫn đảm bảo an toàn”. Bộ này cho biết sẽ lấy ý kiến đóng góp của công chúng cho dự thảo hướng dẫn đến ngày 7-9.

Theo dự thảo hướng dẫn, xe buýt tự lái sẽ được phép hoạt động trong các tuyến đường khép kín, trong khi taxi tự lái sẽ được phép vận hành trên các tuyến đường có điều kiện giao thông thông thoáng và có kiểm soát. Xe tải vận chuyển hàng hóa không người lái sẽ được phép hoạt động ở một số khu vực nhất định, nhưng những phương tiện này sẽ bị cấm chở các vật phẩm nguy hiểm như chất nổ.

Các nhà điều hành dịch vụ vận chuyển công cộng tự hành được yêu cầu cung cấp bảo hiểm trách nhiệm bên thứ ba hơn là 5 triệu nhân dân tệ (740.000 đô la Mỹ), cũng như bảo hiểm an toàn lao động và các trách nhiệm bắt buộc đối với ô tô.

Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, an toàn sẽ là ưu tiên hàng đầu trong công tác quản lý các phương tiện tự lái. Dự thảo hướng dẫn yêu cầu phải có một tài xế giám sát an toàn bên trong các phương tiện được phân loại có cấp độ tự lái 3 và 4 khi chúng vận hành để phản ứng trong những trường hợp khẩn cấp. Trong khi đó, đối với các phương tiện có cấp độ tự lái hoàn toàn (cấp độ 5), phải có tài xế hoặc nhân viên giám sát an toàn từ xa. Dự thảo cũng yêu cầu tất cả các phương tiện tự lái phải dừng hoạt động trong các điều kiện thời tiết xấu.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc lỗi hệ thống, xe tự lái phải có khả năng ghi và lưu dữ liệu trong ít nhất 90 giây trước và 30 giây sau sự cố, bao gồm thông tin về những thay đổi trong điều khiển và hướng dẫn từ xa. Các công ty điều hành dịch vụ vận chuyển công cộng tự lái phải cung cấp dữ liệu đó cho chính quyền địa phương.

Dự thảo hướng dẫn nói trên đã củng cố cam kết của Bắc Kinh trong việc đẩy nhanh sự phát triển của phương tiện tự lái ở cấp độ cao, một mục tiêu chính sách mà Ủy ban Cải cách phát triển quốc gia Trung Quốc và 10 cơ quan chính phủ khác đã nhất trí vào năm 2020.

Trong khi phương tiện tự lái không được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phổ biến trên khắp các tuyến đường ở Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, thì dự thảo hướng dẫn trên cũng như một loạt quy định mới từ Bắc Kinh và các chính quyền địa phương khác đang thiết lập một cơ sở hạ tầng hợp pháp để giúp dịch vụ vận chuyển tự hành phát triển mạnh ở nước này.

Baidu trở thành công ty đầu tiên được cấp phép dịch vụ taxi tự lái hoàn toàn

Trong một diễn biến khác, hôm 8-8, hãng tìm kiếm Internet và trí tuệ nhân tạo Baidu thông báo đã được cấp phép triển khai dịch vụ taxi tự lái hoàn toàn trên một số tuyến đường tại thành phố Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc và thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, miền trung đất nước. Điều này có nghĩa là Baidu trở thành công ty đầu tiên được phép khai thác thương mại dịch vụ taxi tự lái hoàn toàn (không cần tài xế giám sát bên trong) trên các tuyến đường mở ở Trung Quốc.

Baidu cho biết giấy phép đã được cấp cho dịch vụ gọi xe taxi tự lái Apollo Go của công ty này. Baidu tiết lộ sẽ làm việc với các cơ quan quản lý ở Bắc Kinh và Quảng Châu để xin cấp các giấy phép tương tự.

Wei Dong, Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận lái xe thông minh của Baidu, nói: “Chúng tôi tin rằng những giấy phép này là một cột mốc quan trọng trên con đường dẫn đến điểm uốn khi ngành công nghệ tự lái cuối cùng có thể triển khai dịch vụ tự lái hoàn toàn trên quy mô lớn”.

Không giống như dịch vụ taxi tự lái có kèm nhân viên giám sát an toàn mà Baidu ra mắt tại Bắc Kinh hồi tháng 4, lần này, 10 xe taxi tự lái của Baidu sẽ được phép vận hành trên các đường ở Vũ Hán và Trùng Khánh vào tuần tới mà không có nhân viên giám sát an toàn bên trong. Động thái cấp giấy phép này phản ánh sự tin tưởng của các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với công nghệ tự lái.

Xe tự lái của Baidu sẽ phục vụ khách từ 9 giờ 30 sáng đến 4 giờ 30 chiều tại một khu vực có diện tích 30 km vuông ở quận Vĩnh Xuyên của Trùng Khánh. Tại Vũ Hán, các xe này sẽ hoạt động từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều ở một khu vực rộng 13 km vuông nằm trong khu phát triển kinh tế và công nghệ Vũ Hán.

Baidu đã ra mắt Apollo Go, nền tảng tự lái mã nguồn mở lớn nhất thế giới, vào năm 2017. Hồi tháng 7, Baidu đã công bố phiên bản taxi tự lái mới nhất, có tên gọi Apollo RT6. Hãng cho biết chi phí sản xuất mẫu xe này thấp hơn 50% so với mẫu xe trước đó, giúp mở ra cơ hội kinh doanh dịch vụ gọi xe taxi tự lái với giá rẻ. Baidu đặt mục tiêu nâng số lượng taxi tự lái vận hành ở Trung Quốc lên 600 xe vào cuối năm nay.

Cao Hua, đối tác tại Công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân Unity Asset Management, cho biết: “Chính quyền Trung Quốc thường rất bảo thủ và thường không sẵn sàng bật đèn xanh cho đổi mới công nghệ và sản phẩm sáng tạo. Những chiếc taxi tự lái hoàn toàn này phải được chứng minh là rất an toàn trước khi có thể được các cơ quan quản lý cấp giấy phép hoạt động”.

Theo South China Morning Post

Khánh Lan

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/trung-quoc-bat-den-xanh-cho-lo-trinh-trien-khai-xe-tu-lai-tren-duong/