Trung Quốc cảnh giác với nhà máy sản xuất pin trị giá 3,5 tỷ USD của Ford

Trung Quốc lo ngại rằng Ford có thể tiếp cận với các công nghệ lithium iron phosphate tiên tiến của CATL.

Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ mối quan hệ đối tác của Ford với CATL (một nhà sản xuất pin và công nghệ của Trung Quốc) nhằm đảm bảo rằng công nghệ của gã khổng lồ pin nội địa không được chuyển giao cho đối tác Mỹ.

Ford đã thông báo sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện trị giá 3,5 tỷ USD tại thành phố Marshall, Michigan hồi tuần trước. Cụ thể, cơ sở này sẽ sản xuất pin lithium iron phosphate (LFP) sử dụng công nghệ của CATL. Ngoài ra, hãng xe của Mỹ cũng thông báo rằng họ sẽ sở hữu nhà máy một cách độc lập và sự tham gia của CATL sẽ chỉ giới hạn ở vai trò là “nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng và người cấp phép công nghệ”.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc được cho là lo ngại về việc các khía cạnh của công nghệ hàng đầu trong ngành của CATL có thể được trao hoặc tiếp cận bởi Ford.

Trao đổi với Bloomberg, một số nguồn tin giấu tên cho biết các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã yêu cầu xem xét kỹ lưỡng hơn về thỏa thuận này và nó sẽ được trình bày trước các thành viên trong ban lãnh đạo cao nhất của đất nước. Trung Quốc theo dõi sát sao thương vụ này bởi tầm quan trọng của nó cũng như khả năng tác động đến mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ căng thẳng.

Bên cạnh đó, Ford chia sẻ rằng họ "không biết về bất kỳ sự tiếp cận nào của các quan chức chính phủ Trung Quốc về vấn đề này".

Bloomberg cũng tiết lộ thêm, nhiều người lo ngại thỏa thuận giữa Ford và CATL chính là cánh cửa đề hưởng lợi từ lợi thế thuế địa phương trong khi sử dụng công nghệ pin Trung Quốc. Tại Mỹ, TThống đốc bang Virginia gần đây đã rút ra khỏi cuộc tranh chấp nhà máy của Ford và tuyên bố rằng đó là “con ngựa thành Troy” đối với đảng cộng sản Trung Quốc.

Ford cho biết, việc sử dụng công nghệ pin LFP sẽ cho phép hãng sản xuất nhiều xe điện hơn với chi phí tổng thể thấp hơn. Nó cũng khẳng định rằng những loại pin này có thể “chịu được việc sạc thường xuyên hơn, nhanh hơn trong khi sử dụng ít vật liệu có nhu cầu cao và chi phí cao hơn”./.

CTV Thu Ánh/VOV.VN Theo Carcoops

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/trung-quoc-canh-giac-voi-nha-may-san-xuat-pin-tri-gia-35-ty-usd-cua-ford-post1003457.vov