Trung Quốc 'chìa cành ô liu' với các hãng xe hơi châu Âu
Trung Quốc dường như đã tạm 'nới tay' với các ông lớn ngành ô tô châu Âu, sau khi các hiệp hội xe hơi lo lắng về nguy cơ gián đoạn sản xuất bởi thiếu hụt đất hiếm, một phần bắt nguồn từ hạn chế xuất khẩu của Bắc Kinh.

Mẫu ô tô của hãng Volkswagen được trưng bày tại triển lãm ô tô quốc tế ở Munich, Đức. Ảnh: THX/TTXVN
CNBC (Mỹ) đưa tin, Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 7/6 thông báo họ sẵn sàng thiết lập "kênh xanh" cho các đơn xin cấp phép xuất khẩu đủ điều kiện để đẩy nhanh quá trình phê duyệt cho các công ty tại Liên minh châu Âu (EU).
Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng EU sẽ thực hiện "các bước đi đối ứng" và áp dụng biện pháp để thúc đẩy tuân thủ thương mại về các sản phẩm công nghệ cao với Trung Quốc. Bước đột phá này diễn ra sau các cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách thương mại và an ninh kinh tế, ông Maros Sefcovic tại Paris, Pháp vào tuần trước.
Theo hãng thông tấn Reutes (Anh), Trung Quốc cũng cấp giấy phép đất hiếm cho các nhà cung cấp của các hãng ô tô lớn của Mỹ như General Motors, Ford và Stellantis.
Bộ Thương mại Trung Quốc vào đầu tháng 4 đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với một số nguyên tố đất hiếm và nam châm đất hiếm vốn có vị trí quan trọng trong các lĩnh vực ô tô, quốc phòng và năng lượng. Các hạn chế này là một phần trong phản ứng trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế đối với các sản phẩm của Trung Quốc.
Ông Maximilian Butek thuộc Phòng Thương mại Đức tại Trung Quốc đánh giá rằng đây là tin tốt cho các doanh nghiệp châu Âu. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng vẫn chưa rõ liệu “kênh xanh” ưu tiên xử lý nhanh có áp dụng cho các công ty lớn hoặt toàn ngành hay không.
Theo ông Butek, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu sẽ hoan nghênh bước đột phá ngoại giao này. Ông đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cải thiện đa dạng hóa chuỗi cung ứng của khối.
Phát biểu với CNBC trước khi Trung Quốc công bố kế hoạch đẩy nhanh quá trình phê duyệt xuất khẩu đất hiếm sang EU, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết một số thành viên của hiệp hội có nguy cơ ngừng sản xuất ngay từ tháng tới. ACEA đại diện cho các công ty như Stellantis, Renault, Ferrari, Volkswagen và Volvo, cho biết việc cấp giấy phép xuất khẩu đất hiếm của Bộ Thương mại Trung Quốc đã mất "một khoảng thời gian đáng kể" để xử lý kể từ khi các hạn chế vào tháng 4 có hiệu lực.
“Nhìn chung, lượng dự trữ toàn cầu của nam châm đất hiếm khá thấp. Và bởi Trung Quốc là nhà cung cấp toàn cầu lớn, điều đó có nghĩa là, do không có giấy phép xuất khẩu này, lượng dự trữ đó đã cạn kiệt dần dần kể từ đầu tháng 4”, ông Jonathan O’Riordan - giám đốc thương mại quốc tế tại ACEA chia sẻ với CNBC.
Đáng chú ý, 90% công đoạn tinh luyện đất hiếm diễn ra tại Trung Quốc, mang lại cho nước này quyền kiểm soát đáng kể đối với chuỗi cung ứng. Đất hiếm là nhóm gồm 17 nguyên tố được gọi là "hiếm" vì quá trình khai thác và tinh luyện chúng vô cùng phức tạp. Các nguyên tố đất hiếm như samarium và terbium đóng vai trò then chốt trong việc sản xuất những công nghệ sẽ định hình thế giới trong các thập niên tới, bao gồm xe điện và các hệ thống vũ khí tiên tiến.