Trung Quốc chính thức biên chế tàu sân bay Phúc Kiến

Trung Quốc biên chế tàu sân bay Phúc Kiến, đánh dấu lần đầu tiên nước này sở hữu công nghệ phóng máy bay điện từ EMALS.

Ngày 6/11, tại căn cứ Tam Á trên đảo Hải Nam, Trung Quốc chính thức biên chế tàu sân bay Phúc Kiến - chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này được trang bị hệ thống máy phóng điện từ hiện đại EMALS.

Ngày 6/11, tại căn cứ Tam Á trên đảo Hải Nam, Trung Quốc chính thức biên chế tàu sân bay Phúc Kiến - chiếc tàu sân bay đầu tiên của nước này được trang bị hệ thống máy phóng điện từ hiện đại EMALS.

Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hải quân nước này.

Buổi lễ có sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình hiện đại hóa hải quân nước này.

Phúc Kiến là tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc sau Liêu Ninh và Sơn Đông, nhưng là chiếc đầu tiên được thiết kế và chế tạo hoàn toàn trong nước với công nghệ phóng máy bay tiên tiến tương tự các siêu tàu sân bay lớp Ford của Mỹ.

Phúc Kiến là tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc sau Liêu Ninh và Sơn Đông, nhưng là chiếc đầu tiên được thiết kế và chế tạo hoàn toàn trong nước với công nghệ phóng máy bay tiên tiến tương tự các siêu tàu sân bay lớp Ford của Mỹ.

Với lượng giãn nước khoảng 80.000 tấn, Phúc Kiến được xem là biểu tượng cho tham vọng đưa Trung Quốc trở thành cường quốc hải quân tầm cỡ toàn cầu.

Với lượng giãn nước khoảng 80.000 tấn, Phúc Kiến được xem là biểu tượng cho tham vọng đưa Trung Quốc trở thành cường quốc hải quân tầm cỡ toàn cầu.

Điểm khác biệt lớn nhất của Phúc Kiến nằm ở hệ thống máy phóng điện từ EMALS (Electromagnetic Aircraft Launch System).

Thay vì sử dụng máy phóng hơi nước truyền thống, EMALS tạo lực đẩy bằng từ trường, giúp máy bay cất cánh nhanh và êm hơn, đồng thời giảm hao mòn khung thân.

Công nghệ này cho phép tàu phóng được nhiều loại máy bay với trọng lượng lớn hơn, bao gồm cả máy bay cảnh báo sớm và máy bay không người lái.

Theo hình ảnh công bố, Phúc Kiến có 3 đường băng cất cánh, được bố trí tương tự thiết kế trên các tàu sân bay Mỹ.

Trên boong tàu có thể chứa nhiều dòng máy bay chiến đấu hiện đại như J-15T, J-35A tàng hình, máy bay cảnh báo sớm KJ-600 và các phiên bản tác chiến điện tử J-15DT.

Việc triển khai đồng thời những dòng máy bay này giúp hải quân Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động, tăng khả năng trinh sát, tác chiến điện tử và kiểm soát không phận trên biển.

Giới phân tích cho rằng sự ra đời của Phúc Kiến không chỉ là thành tựu kỹ thuật mà còn mang ý nghĩa chiến lược sâu rộng.

Trước đây, các tàu sân bay Trung Quốc chủ yếu dựa vào thiết kế kiểu cầu nhảy, hạn chế khả năng cất cánh của máy bay nặng.

Với EMALS, Trung Quốc đã bước vào nhóm quốc gia có thể vận hành tàu sân bay hiện đại ngang tầm Mỹ.

Điều này mở đường cho nước này triển khai lực lượng viễn dương, bảo vệ lợi ích trên các tuyến hàng hải xa và khẳng định vị thế tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Sự kiện Phúc Kiến được biên chế diễn ra trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng, đặc biệt tại Biển Đông và eo biển Đài Loan.

Với tàu sân bay mới, hải quân Trung Quốc có thể phối hợp tác chiến cùng các tàu khu trục Type-055 và tàu ngầm tấn công hạt nhân, hình thành cụm tác chiến biển sâu có sức mạnh đáng kể.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng việc vận hành hiệu quả một tàu sân bay cỡ lớn như Phúc Kiến đòi hỏi kinh nghiệm, nhân lực và năng lực hậu cần khổng lồ.

Dù công nghệ đã tiến bộ, Trung Quốc vẫn cần thời gian để huấn luyện phi công hạm, hoàn thiện quy trình bảo trì và phối hợp giữa các đơn vị.

Năng lực tác chiến thực tế của Phúc Kiến sẽ chỉ được kiểm chứng sau vài năm huấn luyện và thử nghiệm trên biển.

Với việc chính thức đưa Phúc Kiến vào biên chế, Trung Quốc không chỉ khẳng định khả năng tự chủ trong công nghệ hải quân, mà còn thể hiện tham vọng xây dựng lực lượng hải quân tầm cỡ toàn cầu.

Việt Hùng

Theo CGTN, Xinhua, Reuters

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/trung-quoc-chinh-thuc-bien-che-tau-san-bay-phuc-kien-post629205.antd