Trung Quốc: Dân số giảm, các công ty bỉm, sữa tìm cách bán sang Việt Nam, Ấn Độ
Đối với nhiều nhà sản xuất sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em của Trung Quốc, những dư âm đau đớn từ suy giảm dân số lịch sử của nước này vào năm ngoái đã và đang ập đến.
Doanh nghiệp thi nhau xoay xở
Doanh số bán hàng trong nước đang sụt giảm và cuộc tranh giành thị phần đang diễn ra để phát triển các nguồn doanh thu mới, cho dù đó là đa dạng hóa các sản phẩm dành cho người lớn hay tăng cường cung cấp ở các thị trường nước ngoài có dân số trẻ như Đông Nam Á và Ấn Độ.
Tập đoàn Health and Happiness (H&H Group) được niêm yết tại Hong Kong, kiếm được gần một nửa doanh thu từ các sản phẩm dành cho trẻ em như sữa bột, thực phẩm và tã lót cho trẻ sơ sinh, là một trong những công ty như vậy.
Giám đốc điều hành tạm thời của H&H - ông Akash Bedi cho biết doanh thu của thương hiệu tã Dodie đã giảm 12% tại Trung Quốc đại lục vào năm ngoái do tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục làm trầm trọng thêm tình trạng thừa cung và khiến giá giảm.
Ông Bedi cho biết thêm rằng, việc mở rộng và đa dạng hóa toàn cầu là ưu tiên của H&H trong năm nay và hơn thế nữa. Công ty đã xoay xở để bù đắp sự sụt giảm nhu cầu tã lót bằng cách tăng 12,5% doanh thu toàn cầu cho nhóm sản phẩm dinh dưỡng dành cho người lớn bao gồm các loại vitamin và chất bổ sung mang nhãn hiệu Swisse.
"Tại các thị trường mới mẻ như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và Malaysia, thương hiệu Swisse đã và đang phát triển cả kênh ngoại tuyến và trực tuyến để tăng thị phần", ông cho biết qua email.
Theo nghiên cứu từ Euromonitor, thị trường thức ăn trẻ em và tã giấy của Trung Quốc giá trị lớn nhất thế giới với 37,9 tỷ USD, chiếm khoảng 1/3 doanh thu toàn cầu hàng năm.
Tuy nhiên, tác động dây chuyền từ đợt giảm dân số đầu tiên của Trung Quốc trong sáu thập kỷ đã diễn ra nhanh chóng và thị trường được dự báo sẽ giảm lần đầu tiên trong năm nay kể từ khi Euromonitor bắt đầu theo dõi vào năm 2012. Bao gồm cả mức giảm của năm nay xuống còn 37,6 tỷ USD, dự kiến giảm 2% xuống còn 37,2 tỷ USD vào năm 2025.
Tỷ lệ sinh giảm cũng được cho là sẽ không sớm kết thúc. Các nhà phân tích lưu ý rằng những người trẻ tuổi Trung Quốc không muốn có nhiều hơn một đứa con hoặc thậm chí không muốn sinh con do chi phí nuôi dạy con cái quá cao, đặc biệt là chi phí giáo dục.
Các nhà sản xuất sản phẩm trẻ em không chủ động đa dạng hóa “sẽ phải đối mặt với tỷ suất lợi nhuận giảm, doanh thu kém và giá cổ phiếu của họ sẽ giảm vì họ sẽ mất một, hai, thậm chí ba năm để đưa ra một chiến lược mới và triển khai nó”, Shaun Rein, Giám đốc điều hành của China Market Research Group (CMR) cho biết.
CMR ước tính thị trường Trung Quốc về hàng hóa và dịch vụ dành cho trẻ em (bao gồm cả giáo dục) hiện trị giá khoảng 500 tỷ USD hàng năm và dự đoán thị trường này sẽ giảm 15% -20% trong vòng 5 năm tới.
Chuyển sang tã người lớn, sữa bột người lớn
Công ty Tập đoàn Quốc tế Hengan có trụ sở tại Phúc Kiến là nhà sản xuất băng vệ sinh, tã lót và khăn giấy, đã chứng kiến doanh số bán tã giấy tổng thể của mình giảm 1,4% vào năm ngoái do các sản phẩm ở phân khúc tã giấy trẻ em giá rẻ hơn không còn được ưa chuộng. Tuy nhiên, doanh thu tã lót người lớn tăng 13% - cho thấy dân số già đi nhanh chóng của Trung Quốc đang thúc đẩy sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng.
Nhận thấy "cơ hội phát triển lớn", Hengan có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm chăm sóc người lớn như nhãn hiệu tã giấy ElderJoy, nhằm mở rộng thị phần cả trong nước và Đông Nam Á, công ty cho biết trong một báo cáo thu nhập vào tháng trước.
Có lẽ bị tổn thương nhiều nhất bởi xu hướng nhân khẩu học của Trung Quốc là các nhà sản xuất sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh trong nước với các dòng sản phẩm kém đa dạng hơn, với nhiều công ty có doanh số bán hàng giảm mạnh vào năm 2022 sau nhiều năm tăng trưởng.
China Feihe, nhà sản xuất sữa bột trẻ em lớn nhất nước, chứng kiến doanh thu giảm 6,4%. Doanh số của Yashili International Holdings cũng giảm 15,7% trong khi doanh số của Ausnutria Dairy Corp giảm 9,1%.
Cổ phiếu của ba công ty này hiện giao dịch ở mức giá chỉ bằng 1/3 – 1/5 mức cao nhất của họ. Không đại diện của công ty nào trả lời yêu cầu bình luận.
Tất cả đều đang mở rộng sang các sản phẩm dành cho người lớn tuổi, báo cáo thu nhập của 3 công ty này cho biết. Đặc biệt, các sản phẩm sữa bột dành cho người lớn được bổ sung vitamin và khoáng chất - mặc dù chủ yếu là phân khúc thị trường non trẻ chỉ có ở Trung Quốc - đã được nhắm mục tiêu như một lĩnh vực đầy triển vọng để phát triển.
Ví dụ, Yashili cho biết họ sẽ tập trung sản xuất sữa bột cho trẻ từ 3 đến 15 tuổi cũng như sữa cho người lớn, đặc biệt là người già. Gần đây, công ty cũng đã tung ra các sản phẩm nhắm đến phụ nữ trẻ, bao gồm bột yến mạch trái cây và quả kỷ tử.
Các nhà sản xuất quần áo trẻ em cũng phải trở nên sáng tạo hơn khi chạy theo xu thế.
Zhang Yan, người sáng lập dòng quần áo trẻ em Natunakids có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Tác động của việc giảm tỷ lệ sinh là rất thực tế”.
“Bây giờ chúng tôi tạo ra rất nhiều trang phục gia đình cho cha mẹ và con cái. Trong khi trước đây một mặt hàng quần áo sẽ chỉ được làm cho trẻ em, giờ đây tôi đang yêu cầu những người thợ thủ công của mình làm cả phiên bản dành cho người lớn", cô nói.
Hồng Vân (Theo Reuters)