Trung Quốc: Loài hoa lan mới trong môi trường sống của gấu trúc khổng lồ

Mới đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện một loài lan mới sinh trưởng trong môi trường sống của gấu trúc khổng lồ ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam nước này. Phát hiện được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế PhytoKeys.

Một loài lan mới được phát hiện của Trung Quốc. (Nguồn: CGTN)

Theo Cục Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Ngọa Long, Tứ Xuyên, loài lan mới được đặt tên là Gastrochilus balangshanensis, lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 3/2023 tại các khu rừng của núi Balang, trong khuôn viên công viên quốc gia gấu trúc khổng lồ.

Sau khi quan sát kỹ, xem tài liệu, so sánh với các loài tương tự và phân tích phân tử có hệ thống, nhóm nghiên cứu kết luận, đây là một loài mới thuộc chi Gastrochilus trong họ Orchidaceae.

Báo cáo cho biết, Gastrochilus balangshanensis sinh trưởng trong các khu rừng lá kim hỗn giao, ở độ cao 2.100m-2.300m. Loài này nở hoa từ tháng 4-5 và kết trái tháng 8-9.

Đến nay, có hai quần thể loài lan này được phát hiện. Việc mở rộng khu vực khảo sát là rất quan trọng để phát triển các chiến lược bảo tồn hiệu quả.

Việc phát hiện loài lan mới này một lần nữa làm nổi bật sự đa dạng sinh học của khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Ngọa Long. Trong khoảng 6 thập niên kể từ khi khánh thành, nơi đây phát hiện được nhiều thực vật mới, đóng góp đáng kể vào việc bảo tồn các loài thực vật độc đáo và quý hiếm.

(theo TTXVN)