Trung Quốc, Malaysia tiếp tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 gia tăng
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Thanh Hải, Trung Quốc ngày 8/11/2021. Ảnh: THX/TTXVN
* Thái Lan dự định mở lại các cửa khẩu phía nam để thúc đẩy du lịch
Ngày 14/11, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 89 ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua, gồm 70 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 19 ca nhập cảnh.
Theo NHC, trong số các ca lây nhiễm trong cộng đồng có 60 ca ở tỉnh Liêu Ninh, 3 ca ở Hà Bắc, tỉnh Hắc Long Long Giang, Giang Tây và Vân Nam mỗi nơi ghi nhận 2 ca, trong khi tỉnh Tứ Xuyên 1 ca.
Tính đến nay, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng công 98.263 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.636 ca tử vong.
Trong khi đó, tính tới hết ngày 13/11, Đặc khu hành chính Hongkong (Trung Quốc) ghi nhận tổng cộng 12.380 ca mắc COVID-19, trong đó có 213 ca tử vong; Đặc khu hành chính Macau có tổng cộng 77 ca mắc và vùng lãnh thổ Đài Loan 16.479 ca mắc, trong đó có 848 ca tử vong.
Cùng ngày, Bộ Y tế Malaysia thông báo nước này có thêm 5.809 ca mắc mới trong 24 giờ qua, trong đó có 5.782 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 27 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca bệnh lên 2.541.147 ca.
Malaysia cũng ghi nhận thêm 55 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca tử vong lên 29.631 ca. Đến nay, khoảng 78,4% dân số Malaysia đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trong khi 75,9% đã hoàn thành tiêm chủng.
Tại Thái Lan, sáng 14/11 ghi nhận thêm 7.079 ca mắc mới cùng 47 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số các ca nhiễm từ đầu dịch tới nay lên 2.018.410 ca, trong đó có 1.902.846 bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục và 20.031 người không qua khỏi.
Số ca mắc mới cao kỷ lục ở Thái Lan được ghi nhận vào ngày 13/8 là 23.418 ca, trong khi số ca tử vong theo ngày cao kỷ lục được ghi nhận vào ngày 18/8 với 312 ca.
Chính phủ Thái Lan đang lên kế hoạch mở lại các cửa khẩu ở vùng cực Nam của nước này vào ngày 16/12, nhằm thúc đẩy du lịch trong bối cảnh số lượng các ca nhiễm mới COVID-19 hàng ngày đang giảm xuống.
Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Ratchada Thanadirek ngày 13/11 cho biết, việc tiêm chủng ngừa COVID-19 ở các tỉnh Songkhla, Pattani, Yala và Narathiwat đã được đẩy nhanh với mục tiêu ít nhất 60% cư dân được tiêm mũi đầu tiên.
Bà Ratchada nói rằng Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) đang lên kế hoạch mở lại cửa khẩu Sadao ở tỉnh Songkhla, cửa khẩu Sungai Kolok ở tỉnh Narathiwat, cửa khẩu Betong ở tỉnh Yala và cửa khẩu Wang Prachan ở tỉnh Satun vào ngày 16/11 nhằm thúc đẩy khu vực du lịch ở miền Nam Thái Lan. Đến nay, Thái Lan đã mở lại 46 cửa khẩu, trong khi vẫn còn 51 cửa khẩu đóng cửa do đại dịch COVID-19.
Hai tuần sau khi mở cửa trở lại cho khách quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ đến bằng đường hàng không mà không phải cách ly, ngành du lịch Thái Lan đang có dấu hiệu phục hồi mặc dù lượng du khách quốc tế đến thấp hơn dự kiến.
Để giúp các nhà khai thác ổn định trở lại, các doanh nghiệp đang thúc giục chính phủ giảm bớt các quy định nhập cảnh, nới lỏng hơn nữa các quy định phòng chống COVID-19 và tung ra các gói tài chính nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này.
Thái Lan đã đặt ra mục tiêu tiêm chủng mới cho năm 2021, sau khi thông báo sẽ sớm đạt mục tiêu tiêm được 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 vào cuối tháng 11, sớm hơn một tháng so với kế hoạch.
Quốc gia Đông Nam Á này sẽ mua được 155,6 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 vào cuối năm nay, vượt xa mục tiêu 100 triệu liều mà chính phủ đặt ra vào tháng 4. CCSA đặt mục tiêu mới phải đạt được trước cuối năm nay là 80% dân số được tiêm ít nhất một mũi và 70% dân số được tiêm đủ hai mũi.
Du lịch đóng góp 3.000 tỉ baht (91,5 triệu USD) cho nền kinh tế Thái Lan vào năm 2019, chiếm 18% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của cả nước, trong đó 2.000 tỉ baht đến từ khách du lịch nước ngoài (chiếm 12% GDP) và 1.000 tỉ baht từ du lịch nội địa (chiếm 6% GDP). Năm ngoái, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan đạt 6,7 triệu lượt, tạo ra doanh thu khoảng 300 tỉ baht.
Ngành du lịch Thái Lan kỳ vọng số lượng khách du lịch quốc tế sẽ đạt mức 10-15 triệu lượt vào năm 2022 cùng với 160 triệu chuyến đi nội địa, tạo ra tổng doanh thu 1.500 tỉ baht, tương đương 50% con số của năm 2019.