Trung Quốc muốn kích thích bằng phiếu tiêu dùng

Các nhà kinh tế cho rằng chính quyền trung ương của Trung Quốc nên phát hành phiếu mua hàng tiêu dùng để giảm bớt áp lực tài chính cho chính quyền địa phương và phục hồi nhu cầu trong nền kinh tế đang chậm lại của nước này.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Chính sách zero-Covid của Bắc Kinh đã cản trở tiêu dùng trong nền kinh tế số 2 thế giới và tài chính của chính quyền địa phương đã bị hao mòn do gánh nặng duy trì các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối với Covid-19.

Các nhà kinh tế cho rằng phát hành phiếu tiền mặt trực tiếp cho người dân là một cách nhanh chóng để kích thích tăng trưởng.

Mao Zhenhua, Giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết tại Diễn đàn Kinh tế vĩ mô Trung Quốc tuần trước, ưu tiên trước mắt là nâng nền kinh tế từ phía cầu.

Ông Mao cho biết sự thiếu hụt lớn trong nền kinh tế Trung Quốc là thiếu tiêu dùng nghiêm trọng, vốn bị hạn chế bởi những bất ổn do chính sách zero-Covid của chính phủ trung ương gây ra. Ông nói mọi người ít lạc quan hơn về tương lai và do đó có xu hướng tiết kiệm nhiều hơn.

Bắc Kinh nên phát hành phiếu mua hàng tiêu dùng trị giá 5.000 nhân dân tệ (700 USD) cho mọi cư dân, kể cả trẻ vị thành niên, dưới dạng tiền điện tử, thay vì phiếu giảm giá thương mại truyền thống.

Ông Mao nói: “Nhiều phiếu giảm giá dành cho người tiêu dùng mà chúng tôi đã đề cập trước đây thực sự là phiếu giảm giá từ các thương gia, chúng không có giá trị tiền mặt”.

Ông cho biết chính quyền trung ương phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ nền kinh tế, đặc biệt là khi họ có nhiều dư địa cho chi tiêu tài chính hơn chính quyền địa phương.

Một số chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đã thử nghiệm các phiếu mua hàng trả trước để thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, mặc dù kết quả còn hạn chế.

Ông Mao nói: “Chi tiêu tài chính trung ương rất quan trọng bởi vì tài chính của các địa phương hiện đang trong tình trạng eo hẹp, và ngay cả khi có một số chính quyền địa phương có thặng dư tài chính, tôi không nghĩ họ hào phóng như vậy”.

Ông Mao cho biết số tiền này sẽ không phải là gánh nặng lớn đối với chính phủ Trung Quốc và sẽ thấp hơn số tiền được cấp ở các quốc gia khác.

Shen Jianguang, nhà kinh tế trưởng tại Jingdong Technology Group, cho biết việc phát hành phiếu mua hàng cho người tiêu dùng sẽ có tác động ngay lập tức đến quá trình phục hồi.

“Hiện chỉ có chính quyền trung ương mới có dư địa tài chính để phát hành ít nhất 5.000 nhân dân tệ cho toàn bộ người dân cùng một lúc”.

Ông Shen cho biết các phiếu mua hàng dành cho người tiêu dùng sẽ có tác động rất đáng kể đến phía cung bằng cách cho phép những người làm nghề tự do và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch tiếp tục hoạt động, giảm bớt tình trạng sa thải nhân viên và tăng thêm doanh thu thuế cho chính quyền địa phương.

Theo Cục Thống kê Trung Quốc, chi tiêu của người tiêu dùng chiếm 65,4% nền kinh tế nước này vào năm ngoái, nhưng nó đã bị hạn chế nghiêm trọng do đại dịch trong năm nay.

Doanh số bán lẻ của Trung Quốc đã giảm 0,5% trong tháng 10, lần đầu tiên giảm xuống mức âm kể từ hai tháng phong tỏa Thượng Hải, phần lớn là do dịch bệnh bùng phát trên cả nước.

Một số thành phố của Trung Quốc đã giới thiệu phiếu mua hàng, chẳng hạn như trung tâm công nghệ phía nam Thâm Quyến.

Họ đã phát hành các phiếu giảm giá dành cho người tiêu dùng dưới dạng tiền điện tử vào tháng 5 thông qua nền tảng dịch vụ tiêu dùng Meituan, nhưng chúng chỉ có thể được sử dụng để được giảm giá cho một giao dịch mua hiện có.

Nhã Trúc

Nguồn SGĐT: http://saigondautu.com.vn/the-gioi/trung-quoc-muon-kich-thich-bang-phieu-tieu-dung-111501.html