Trung Quốc ra mắt chuyến tàu nhanh nhất thế giới
Tàu cao tốc Maglev có thể đạt tốc độ 600 km một giờ vừa ra mắt lần đầu tiên tại Thanh Đảo, Trung Quốc.
Tàu cao tốc có thể đạt tốc độ 600 km một giờ đã ra mắt lần đầu tiên tại Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: CNN
Bài liên quan
Kinh doanh viện dưỡng lão – lĩnh vực đầu tư siêu thu hút tại Trung Quốc
Trung Quốc báo cáo ca tiên tử vong do virus B hiếm gặp ở khỉ
Trung Quốc bỏ trừng phạt các gia đình sinh 3 con
Được phát triển bởi Tổng công ty Cổ phần Cán bộ Đường sắt Trung Quốc (CRRC) thuộc sở hữu nhà nước, nó được coi là đoàn tàu nhanh nhất thế giới. "Maglev" là từ viết tắt của "từ trường bay". Con tàu dường như "lơ lửng" nhờ một lực điện từ khiến nó lướt trên đường ray.
Liang Jianying, phó tổng giám đốc kiêm kỹ sư trưởng của CRRC Sifang, nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng ngoài tốc độ đáng nể của nó, tàu phát ra mức độ ô nhiễm tiếng ồn thấp và ít phải bảo dưỡng hơn các tàu cao tốc khác.
Một nguyên mẫu của tàu Maglev mới đã được tiết lộ với truyền thông vào năm 2019. Cùng năm đó, Trung Quốc công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm tạo ra "vòng tròn giao thông 3 giờ" giữa các khu vực đô thị lớn.
Đường sắt cao tốc là một ưu tiên lớn ở Trung Quốc, nhằm mục đích kết nối nhiều thành phố lớn của nước này bằng tàu hỏa để giảm thời gian và chi phí cần thiết để đi vòng quanh quốc gia đông dân nhất thế giới.
Hiện tại, tàu cao tốc trung bình ở Trung Quốc có thể chạy với tốc độ khoảng 350 km/h, trong khi máy bay bay với tốc độ 800-900 km/h. Những chuyến tàu như chiếc được khai trương ở Thanh Đảo tuần này có thể lấp đầy một khoảng trống quan trọng trong lĩnh vực vận tải đang bị đình trệ bởi COVID-19.
Tuy nhiên, có một điều khiến đoàn tàu này không sẵn sàng chào đón hành khách - đó là thiếu các mạng lưới đường ray maglev hoàn chỉnh. Hiện tại, Trung Quốc chỉ có một tuyến maglev được sử dụng cho mục đích thương mại, nối Sân bay Phố Đông của Thượng Hải với ga Longyang Road trong thành phố. Hành trình 30 km (19 dặm) mất khoảng bảy phút rưỡi, với tốc độ tàu đạt 430 km/h.
Tuyến đường sắt dài 270 dặm giữa Lhasa và Nyingchi đi vào hoạt động từ ngày 25/6, cho phép tất cả các khu vực ở Trung Quốc đại lục có thể đi lại bằng tàu cao tốc. Một số mạng lưới maglev mới đang được xây dựng, bao gồm một mạng nối Thượng Hải và Hàng Châu và một mạng lưới khác nối Thành Đô và Trùng Khánh.