Trung Quốc ráo riết tìm kiếm hộp đen thứ 2 của chiếc máy bay gặp nạn

Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, lực lượng chức năng Trung Quốc ngày 24/3 đã mở rộng tìm kiếm hộp đen thứ 2 của chiếc máy bay Boeing 737 gặp nạn 3 ngày trước đó, với hi vọng sẽ mở khóa nguyên nhân gây ra thảm họa hàng không thương tâm này.

Theo thông tin do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cung cấp, chiếc hộp đen đầu tiên của máy bay được tìm thấy hôm 23/3 là thiết bị ghi âm buồng lái, được phát hiện trong tình trạng hư hỏng nặng.

Song một quan chức CAAC cho biết, các dữ liệu ghi âm dường như vẫn còn nguyên vẹn dù chịu tác động mạnh từ vụ tai nạn và hiện thiết bị đã được gửi về Bắc Kinh để phân tích.

Cơ quan chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm hộp đen thứ hai của chiếc máy bay xấu số. Ảnh: GT

Cơ quan chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm hộp đen thứ hai của chiếc máy bay xấu số. Ảnh: GT

Chuyến bay mang số hiệu 5735 thuộc hãng hàng không China Eastern đang thực hiện hành trình từ thành phố Côn Minh đến Quảng Châu hôm 21/3 thì bất ngờ lao xuống theo phương gần như thẳng đứng vào thời điểm đáng lẽ máy bay chuẩn bị hạ cánh.

Khi vụ tai nạn xảy ra, trên máy bay có 132 người, bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn. Hiện chưa tìm thấy người sống sót trong vụ tai nạn này. Các phi công dường như đã không trả lời các cuộc gọi từ các kiểm soát viên không lưu trong những phút cuối trước khi máy bay rơi.

Trong những ngày qua, lực lượng tìm kiếm đã sử dụng các công cụ cầm tay, máy dò kim loại, máy bay không người lái, chó nghiệp vụ để rà soát ở khu vực hiện trường vụ rơi máy bay nhằm tìm kiếm manh mối về vụ tai nạn, trong đó bao gồm hộp đen máy bay.

Hộp đen máy bay là thiết bị lưu trữ những thông tin quan trọng về dữ liệu của chuyến bay kể từ khi máy bay bắt đầu cất cánh. Có hai máy ghi là máy ghi âm buồng lái (CVR), ghi lại giọng nói của phi công và âm thanh buồng lái; và máy ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) để ghi lại thông tin về các thông số bao gồm độ cao, tốc độ bay, hướng và lực đẩy của động cơ.

Việc khôi phục hộp đen được coi là chìa khóa tìm ra nguyên nhân thảm họa này. Trước đó, Giám đốc Văn phòng an toàn hàng không thuộc CAAC Zhu Tao cho biết hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn.

Trong một diễn biến có liên quan, CAAC hôm 23/3 đã đề nghị Ủy ban an toàn giao thông quốc gia của Mỹ tham gia vào quá trình điều tra vụ rơi máy bay Boeing 737 nhằm đẩy nhanh nỗ lực hiện tại.

An Nhiên

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/the-gioi-24h/trung-quoc-rao-riet-tim-kiem-hop-den-thu-2-cua-chiec-may-bay-gap-nan-i648042/